Xài bằng lái giả - coi thường sinh mạng nhiều người

Hàng chục trường hợp lái xe dùng bằng lái giả đã được Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện từ đầu năm đến nay. Mới đây nhất, ngày 29-7, Trạm Thăng Bình CSGT đã phát hiện hai vụ tài xế xe khách xài bằng lái giả. Ngày 17-7, trạm này cũng đã xử lý một vụ tương tự.

Đã từ lâu, hễ có việc ra đường là người dân lại nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông (TNGT). Giờ đây mối lo ấy lại tăng lên khi cơ quan chức năng phát hiện những kẻ dùng bằng lái giả ngồi chễm chệ sau vô lăng chiếc xe khách xuôi ngược Bắc-Nam.

Có 1.001 nguyên nhân gây TNGT. Đường sá chật chội, sụt lún, thiên tai, sự cố bất ngờ hoặc do sự chủ quan và kỹ năng của tài xế… Là người cầm lái lâu năm, từng nếm trải nhiều tình huống khác nhau trên đường, tôi cho rằng an toàn chuyến đi ngoài sự cẩn trọng, đạo đức còn tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của người cầm lái. Một tài xế lành nghề sẽ biết đề phòng những sự cố bất thường có thể xảy ra cho phương tiện mình; biết cân nhắc cách đi, biết quyết định nên dừng hay tiếp tục đi trên những cung đường tiềm ẩn nguy hiểm… Kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp đó phụ thuộc vào chất lượng nơi người tài xế được đào tạo, sự chịu khó học hỏi, đúc rút kinh nghiệm.

Tài xế Nguyễn Văn Vỹ (trú TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) bị phát hiện xài bằng lái giả vào ngày 29-7, trên xe khi ấy chở khá nhiều hành khách. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Trong khi đó, những người dùng bằng lái giả thường rơi vào các trường hợp: Phụ xe lâu năm được tài xế bày cho vài đường lái để thay mình cầm vô lăng lúc đêm khuya mệt mỏi, nay muốn “lên đời” mà không phải đến trường đào tạo. Hoặc đã có bằng lái, nay chuyển sang lái loại xe cần bằng lái cao hơn thì không có điều kiện học tiếp hoặc lười biếng học...

Đó là lời khai của những người dùng bằng lái giả trước cơ quan chức năng. Song hơn ai hết họ từng ngược xuôi trên đường, thừa hiểu việc Nhà nước quy định người điều khiển xe gì thì phải có bằng lái xe đó là có cơ sở. Một sơ suất nhỏ do thiếu kinh nghiệm của tài xế là sinh mạng bao người đi đường và hàng chục hành khách trên xe có thể bị cướp nhanh như gió thoảng.

Không có đau đớn nào khủng khiếp, bất ngờ hơn là người thân mình, bạn bè mình mới còn đó với bao hoài bão tương lai bỗng từ giã cõi đời. TNGT vẫn thường xảy ra hằng ngày, ngày càng có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. Không hiểu những người dùng bằng lái giả và những người làm ra nó đã vướng vào nỗi mất mát này chưa mà vẫn mặc nhiên kiếm sống trên sinh mạng người khác?

Pháp luật quy định rất cụ thể việc xử phạt hành chính đối với việc sử dụng bằng lái giả, nhưng phạt như thế thì chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn. Người ta vẫn có thể liều lĩnh bỏ tiền ra mua bằng giả để làm ăn, bởi xác suất bị phát hiện rất thấp. Hãy hình dung chiếc xe rơi vào tay người xài bằng giả ấy chuyên chở mấy chục sinh mạng con người mỗi chuyến để chế tài nghiêm khắc hơn. Và phải “cột” trách nhiệm của nhà xe trong trường hợp này. Nhà xe không thể nói không kiểm soát được tài xế có dùng bằng giả hay không, vì nếu cẩn trọng, có trách nhiệm thì vẫn có thể liên hệ cơ quan chức năng để xác tín trình độ, kỹ năng của người mình thuê chở khách.

Từ ngày 1-8, Nghị định 46/2016 có hiệu lực. Theo đó, hành vi sử dụng bằng lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp (bằng giả) sẽ bị xử phạt từ 4 triệu đến 6 triệu đồng và bị tịch thu “bằng lái”. Điều 267 Bộ luật Hình sự 1999 quy định tội làm giả giấy tờ nhằm lừa dối cơ quan chức năng thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm