Vứt khẩu trang bừa bãi, coi chừng lây dịch bệnh

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM xuất hiện tình trạng khẩu trang được người dân dùng xong vứt bừa bãi ra ngoài đường, vỉa hè hoặc nơi công cộng khác. Điều này khiến nhiều người lo ngại trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Tình trạng này cũng phần nào khiến công tác thu gom và xử lý khẩu trang để phòng, chống dịch trở nên khó khăn hơn.

Nỗi lo khẩu trang bị vứt bừa bãi

Chị Nga (công nhân thu gom rác ở quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Lúc này đi làm tôi phải mang thêm bao tay, khẩu trang, chứ dịch bệnh gì ghê quá. Dạo này số người mang khẩu trang nhiều hơn, khẩu trang bị vứt lung tung cũng nhiều hơn. Mấy bữa đi làm về phải tắm thật kỹ, lỡ xui gặp phải khẩu trang y tế có virus thì lại khổ cho cả nhà”.

Còn theo anh Nguyễn Phạm Nguyên (quận Tân Phú, TP.HCM): “Trên nhiều con đường gần đây rất dễ bắt gặp cảnh khẩu trang y tế nằm lăn lóc trên đường, trên chân cầu, vỉa hè, công viên. Chỉ cần một cơn gió mạnh bay qua là khẩu trang bay lung tung khắp nơi. Trước tiên, nhìn cảnh vậy là đã mất vẻ mỹ quan đô thị nhưng lo sợ hơn là vấn đề lây nhiễm COVID-19. Do dịch bệnh này là loại dịch rất dễ lây, nếu một trong những người thu gom rác ở gần nơi họ sống bị nhiễm bệnh thì có khả năng ảnh hưởng đến nhiều người”.

Chung nỗi lo, anh Đỗ Ngọc (quận Thủ Đức, TP.HCM) đặt câu hỏi: “Nếu người đang mang mầm dịch mà vứt khẩu trang ra ngoài môi trường như thế thì nguy cơ phát tán virus rất đáng lo”.

Những chiếc khẩu trang bị vứt bừa bãi trên một số tuyến đường ở quận 10 gây khó khăn cho người thu gom rác, đây cũng là một con đường lây nhiễm dịch bệnh. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Sử dụng khẩu trang đúng cách, bỏ đúng nơi

Bên cạnh những trường hợp bỏ khẩu trang sau khi dùng xong không đúng nơi quy định thì nhiều người vẫn có ý thức bảo vệ môi trường cũng như có ý thức góp phần ngăn chặn dịch bệnh, không cho dịch bệnh phát tán.

“Từ hôm có dịch COVID -19, chung cư tôi ở có thêm thùng rác ở tầng hầm để xe và tầng sảnh để mọi người đi về là bỏ khẩu trang vào đúng chỗ. Các cô lao công thu dọn rác ngày hai lần. Chính quyền phát tờ rơi đến từng nhà hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch, trong đó có việc đeo, tháo và bỏ khẩu trang đúng cách. Tôi thấy mọi người ở chung cư đều có ý thức thực hiện theo” - ông Đỗ Đức Biên (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM).

Cùng chia sẻ về vấn đề này, anh Phan Duy (quận 6, TP.HCM) nói: “Đang có dịch bệnh nguy hiểm, chính vì thế tôi và gia đình tôi rất có ý thức trong việc phòng, chống dịch. Ngoài việc thực hiện những hướng dẫn của bác sĩ trên các trang thông tin đại chúng thì việc để khẩu trang đúng nơi quy định là việc mà tôi và người trong gia đình tôi thực hiện nghiêm. Ngay cả đứa cháu tôi mới hơn bảy tuổi, tôi cũng chỉ cháu là dùng khẩu trang xong là quấn lại, cho vào thùng rác rồi rửa tay sạch sẽ. Tôi nghĩ với những hành động nhỏ như thế cũng đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh”.

Sẽ xử phạt nếu vứt khẩu trang bừa bãi

Mới đây, Bộ Y tế ban hành công văn gửi Bộ TN&MT, Bộ Công an, UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo điểm c, điểm d khoản 1 Điều 20 Nghị định 155/2016.

Cụ thể, phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này.

Phạt tiền 5-7 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Thẩm quyền xử phạt hành vi vứt khẩu trang không đúng nơi quy định thuộc chủ tịch UBND cấp xã (nếu mức phạt đến 5 triệu đồng), hoặc chủ tịch UBND cấp huyện (nếu mức phạt đến 50 triệu đồng)… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm