Vũng Áng: Chỉ có hơn 1.900 lao động Trung Quốc

Đây là những thông tin đáng lưu ý tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 vào chiều 28-8.

Không có chuyện 10.000 lao động Trung Quốc

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm, tính đến ngày 21-8 tại Vũng Áng có gần 34.000 lao động, trong đó có 30.000 lao động Việt Nam và hơn 3.500 lao động nước ngoài. Riêng lao động Trung Quốc (TQ) có hơn 1.900 người. Đối với dự án Formosa chiếm phần lớn số lao động tại Vũng Áng với tổng số lao động gần 27.000 người thì có 23.700 là lao động trong nước và hơn 3.000 lao động nước ngoài, trong đó lao động TQ có 1.799 người.

Về thông tin sắp tới sẽ có 10.000 lao động TQ vào làm việc ở Formosa, Thứ trưởng Đàm cho biết đó là số kế hoạch đề nghị xin tuyển của 29 nhà thầu theo tiến độ xây lắp công trình. Tuy nhiên, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh còn xem xét tùy thời điểm, tiến độ theo yêu cầu của từng nhà thầu. Tính đến ngày 27-8, tỉnh Hà Tĩnh mới chấp thuận hơn 2.000 chỉ tiêu. Các nhà thầu đang đề xuất thêm 2.700 chỉ tiêu lao động mới nhưng chưa được chấp thuận. Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, đến quý I-2015 các nhà thầu cần từ bốn đến năm vạn lao động, trong đó có 8.000 lao động nước ngoài.

Thứ trưởng Đàm cũng cho biết trong tổng số hơn 1.900 lao động TQ đang làm việc tại Vũng Áng thì có 1.799 người được cấp phép, còn lại đang làm thủ tục.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên  phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ. Ảnh: Việt Dũng

“DN đưa tiền chứng nhận xuất xứ chứ không lót tay”

Liên quan đến thông tin về video clip một phó Cục Quản lý xuất nhập khẩu tại Hải Phòng đang nhận tiền lót tay của doanh nghiệp (DN), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết sau khi có thông tin này, ngay trong ngày 27-8 Bộ Công Thương đã đình chỉ công tác đối với phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng để kiểm tra sự việc nhưng chưa hẳn cán bộ này đã có vi phạm. Cũng trong ngày 27, Bộ Công Thương đã xuống tận nơi làm việc trực tiếp với hai DN đưa tiền trong clip.

“Cả hai DN đều khẳng định tiền đưa cho bà phó phòng là phí trả cho chứng nhận xuất xứ chứ không có khoản tiền nào khác. Như vậy, Bộ đã xác minh tiền DN đưa trong clip không phải lót tay”. Thứ trưởng Hải cũng cho hay nhân sự việc này Bộ sẽ tiến hành kiểm tra tổng thể chứ không riêng gì Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng.

Về tiêu cực trong thi tuyển công chức tại Cục Quản lý thị trường, ông Hải cho hay đã ra quyết định xử lý cá nhân bốn trường hợp và Ban Cán sự của Bộ đã ra nghị quyết hủy kết quả cuộc thi tuyển công chức này. Riêng thông tin tại Cục Quản lý cạnh tranh, đến nay Bộ Công Thương chưa nhận đơn của cá nhân, tổ chức nào phản ánh có tiêu cực trong thi tuyển công chức tại Cục. Bộ cũng đã cử đoàn trực tiếp kiểm tra tại Cục Quản lý cạnh tranh và ra thông báo chính thức. Về việc chỉ có sáu chỉ tiêu nhưng lại lấy chín biên chế, Bộ khẳng định không có tiêu cực. Bởi lẽ mới đầu dự tính lấy sáu chỉ tiêu, sau đó vì có ba cán bộ nghỉ hưu và đi nước ngoài nên bổ sung thêm ba biên chế và tổng là chín biên chế. Cuộc thi đã diễn ra minh bạch và công khai” - Thứ trưởng Hải khẳng định.

THU HẰNG

Cuối tháng 9 phải báo cáo Chính phủ

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết đối với những vụ việc liên quan đến công tác cán bộ tại Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ và báo cáo Chính phủ chậm nhất cuối tháng 9. Trong đó Phó Thủ tướng có yêu cầu Bộ Công Thương chủ động báo cáo, tập trung làm rõ những vấn đề liên quan. Ngoài ra, Bộ trưởng Nên cũng cho biết chiều 28-8, Bộ Nội vụ đã công bố quyết định thanh tra về công tác thi tuyển công chức tại Bộ Công Thương. “Theo quan điểm của Chính phủ, đối với cán bộ, công chức thì tuyển dụng, thi cử phải công khai, minh bạch, đảm bảo không có tiêu cực. Những biểu hiện gần đây xảy ra thuộc cấp nào thì cấp đó phải xử lý nghiêm minh” - Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.