Vụ xe cứu hỏa: Giới hạn nào cho quyền ưu tiên?

Bạn đọc

Vụ xe cứu hỏa: Giới hạn nào cho quyền ưu tiên?

(PL)- Nhiều ý kiến cho rằng xe cứu hỏa được đi ngược chiều trên cao tốc trong trường hợp khẩn cấp nhưng phải đặt an toàn lên trên hết.

Bản tin liên quan

Ngày 20-3, vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe cứu hỏa và xe khách ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hôm 18-3 khiến một cảnh sát PCCC tử vong và nhiều người khác bị thương tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tranh luận.

“Xe cứu hỏa có quyền…”

Phía Cảnh sát PCCC TP Hà Nội khẳng định xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc là thuộc quyền ưu tiên theo quy định, việc không cua vào làn khẩn cấp là do phía tay trái đang sửa chữa nên phải tránh.

Một lãnh đạo phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật (Cục CSGT) cũng cho hay theo Luật Giao thông đường bộ 2008, xe cứu hỏa được phép di chuyển ngược chiều để tiếp cận tai nạn, cứu hộ các nạn nhân; được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới; không bị hạn chế tốc độ, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Khi có tín hiệu của xe đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp như xe cứu hỏa, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng sát lề đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở.

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư (LS) Bùi Đình Ứng (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng trong vụ việc này, tài xế xe khách đã thiếu quan sát, không giảm tốc độ và nhường đường, dẫn tới va chạm gây hậu quả rất nghiêm trọng. “Thứ nhất, do xe cứu hỏa dài và góc cua hẹp, muốn vào làn khẩn cấp cũng không thể ngay lập tức được. Thứ hai, đây là ngã ba, tài xế xe khách phải chủ động giảm tốc độ khi lưu thông qua. Thứ ba, nếu nói rằng trời mưa và tầm nhìn hạn chế, anh lại càng phải giảm tốc độ để làm chủ. Xem clip có thể thấy mấy chiếc xe đi trước có thể tránh được nhưng đến xe khách thì xảy ra sự cố” - LS Ứng nói.


Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TP

Bất khả kháng, rất khó để nhường đường

Khác với ý kiến trên, ông Nguyễn Việt, một tài xế xe khách nhiều năm chạy tuyến Hà Nội-Vĩnh Phúc, khẳng định nếu sự việc diễn ra như trong đoạn clip thì rất khó để tài xế xe khách có thể nhường đường cho xe cứu hỏa. Tình huống này, nếu tài xế xe khách thắng gấp hoặc bẻ lái sang phải để tránh thì với tốc độ cao như thế rất dễ lật xe và hậu quả thảm khốc hơn có thể xảy ra…

“Vụ tai nạn trên là điều vô cùng đáng tiếc. Chúng ta không nên mổ xẻ quá sâu, phán xét vì không ai ở vị trí của hai tài xế lúc đó. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói rằng là tài xế, đặc biệt là lái xe cứu hỏa, cần phải có kinh nghiệm cũng như bản lĩnh xử lý trong các tình huống” - một cán bộ CSGT TP Hà Nội nói.

Theo đó, dù được quyền ưu tiên nhưng xe cứu hỏa hay các xe khác cũng phải đảm bảo an toàn giao thông trước tiên. “Đường cao tốc rất nguy hiểm, nếu buộc phải đi ngược chiều trong tình huống khẩn cấp thì nên đi vào làn khẩn cấp để giảm sự nguy hiểm ấy xuống tối thiểu” - vị này nói.

LS Lê Văn Hoan (Đoàn LS TP.HCM) cũng nhấn mạnh: Luật cho phép xe cứu hỏa được quyền ưu tiên nhưng không có nghĩa là lưu thông bằng mọi giá, bất chấp nguy hiểm cho những người trên xe và những người tham gia giao thông khác. Tức là dù cho có quyền ưu tiên nhưng xe cứu hỏa phải đảm bảo an toàn thì mới điều khiển xe qua. “Với tốc độ cao của xe khách mà xe cứu hỏa lao ra như vậy thì tài xế xe khách không thể phản ứng kịp thời, đây được coi là trường hợp bất khả kháng” - ông nói.

Không nên cho ngược chiều trên cao tốc

Dù xe cứu hỏa là xe ưu tiên có thể đi vào đường cấm, ngược chiều... khi làm nhiệm vụ nhưng vẫn phải đặt an toàn tính mạng của con người lên trên hết. Bởi đây là đường cao tốc, vận tốc xe tối đa 100-120 km/giờ, tai nạn thảm khốc rất dễ xảy ra nếu bất ngờ có xe ngược chiều xuất hiện. Trong mọi trường hợp, các loại xe tuyệt đối phải tuân thủ điều kiện an toàn, không nên dùng quyền ưu tiên mà chạy ngược chiều trên đường cao tốc gây nguy hiểm cho chính mình và người khác.

LS NGUYỄN THẾ TÂNĐoàn LS tỉnh Tây Ninh

Từ vụ tai nạn trên, tôi cho rằng nên sửa đổi khoản 2 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 (Quyền ưu tiên của một số loại xe) thành: “Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều trừ đường cao tốc, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông”.

LS LÊ VĂN HOANĐoàn LS TP.HCM

T.PHAN - N.NGA

BÌNH LUẬN

Trần Vinh

Bên cảnh sát họ theo luật biện hộ cho lái xe cứu hỏa còn có lý, cái ông LS nói thì không ổn, cho tay này lái xe với tốc độ mặc định cỡ 200km/h xem sao

TRANG

Xe có quyền ưu tiên để nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ trong tình huống khẩn cấp, nhưng không thể vì có quyền ưu tiên mà mình muốn chạy kiểu nào thì chạy, bất chấp việc làm đó tạo ra nguy hiểm cho các phương tiện khác. Xe có quyền ưu tiên cũng không được vi phạm các quy tắc an toàn của luật giao thông khi tham gia giao thông.

lemai

May là xe khách chứ gặp tàu hỏa thì đi chầu diêm vương hết rồi...

Anh Tưởng

Xe cứu hỏa là xe ưu tiên vậy cứ đòi xe lửa phải nhường đường luôn đi! Theo Luật GTĐB Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe 1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự: a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đ) Đoàn xe tang. 2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên. 3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên. "Cản đầu xe lửa thì... "

lâm

Ls ứng đặt mình vào vị trí của tài xế xe khách xem như thế nào.

dung tan

Được đi nhưng phải bảo đảm được an toàn cho các xe thuận chiều, đúng làn. Xe CA và cứu hỏa phải thấy được là khi đi ngược chiều phải cảnh báo tối đa và biết rõ không gây tai họa và nguy hiểm khó lường và rất chắc chắn đã làm được thì mới vào làn đi ngược, còn không thì sẽ là thảm họa và vụ này là như vậy đấy. Việcj cảnh báo chưa đủ cho các xe khác đã vào là tự sát và hiểm họa cho xe thuân chiều.

Anh Tưởng

2. Quyền bình đẳng các xe trên đường giao nhau Khi tới đường giao nhau, xe thô sơ và xe cơ giới đều có quyền bình đẳng ngang nhau, xe nào vào nơi đường giao nhau trước thì xe đó được đi trước. 7 nguyên tắc sống còn khi chạy vào đường giao nhau - ảnh 3 Hình 6. Trên hình 6:Xe lam vào nơi đường giao nhau trước, do đó được đi trước mặc dù xe ôtô cứu thương là xe có quyền ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ. Sau đó đến xe ôtô cứu thương và cuối cùng là xe ôtô con. Sa hình là việc bố trí các xe đi với những tình huống giao thông như thường gặp trên thực tế xe chạy. Giải sa hình (xử lý tình huống giao thông) là người điều khiển phương tiện giao thông phải vận dụng tổng hợp các kiến thức về Luật giao thông đường bộ, chọn cách đi đúng Luật. Đối với các sa hình phức tạp ở các loại đường khác nhau, trước khi xử trí, chọn cách đi cho các phương tiện đúng Luật, cần phải phân tích đặc điểm đường sá (đường rộng hay hẹp, ưu tiên hay không ưu tiên, đường giao nhau là ngã ba, ngã tư hay thành vòng xuyến), đặc điểm của phương tiện (có những loại phương tiện nào, phương tiện đang đứng ở vị trí nào và muốn rẽ theo hướng nào), các loại biển báo nào có ở trên đường sắp di chuyển tới. Khi đã quan sát đặc điểm của sa hình, người điều khiển xe cần điều khiển xe theo bảy nguyên tắc xử lý sa hình như sau:

nguyễn minh trường

Xe cứu hỏa đi vậy thánh nào né cho nổi. Chỉ tội bác tài xế có khi phải ra tòa

Nguyễn Hồng Chuyên

Dẫu được "Quyền Ưu Tiên" thì cũng phải xem xét đến điều kiện để thực hiện quyền đó sao cho đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người, không thể cứ thực hiện một cách mù quáng, liều lĩnh bất chấp tính mạng của cả bản thân và mọi người xung quanh như vậy. Ở đây có vẻ như xe cứu hỏa đang tuyệt đối hóa quyền ưu tiên mà quên mất rằng chính bản thân đang là một vật nguy hiểm cho các phương tiện đang vun vút chuyển động đúng luồng, đúng chiều. 2 xe đều có quán tính rất lớn nên chỉ cần đổi hướng chút ít là lật xe như chơi. Vậy là để xử lý 1 vụ tai nạn lại gây ra thêm 1 vụ tai nạn kinh hoàng hơn, như vậy thà rằng CHẬM MÀ CHẮC, HIỆU QUẢ LẠI CAO

Nguyen Duc Vuong

Cứ lạm dụng quyền ưu tiên để được quyền làm chết hoặc gây nguy hiểm cho người khác sao? Anh được ưu tiên đi vào nhưng cách đi vào của anh chính là thái độ và trách nhiệm của anh. Ở đây, qua clip cho thấy cách đi vào làn cao tốc - mà lại ngược chiều của xe PCCC là rất ẩu, bất chấp. Tai nạn xảy ra là đương nhiên, không ai có thể tránh được.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM