Vụ trao giải "nhầm" cho Vedan: Xin lỗi để không tái phạm

Trong bức thư xin lỗi dài khoảng 500 chữ đăng đồng loạt trên nhiều báo, giám đốc công ty này thể hiện sự hối hận vì “đã gây ảnh hưởng lớn đến dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của các bộ, ngành liên quan”.

Đến giờ Công ty Vedan vẫn chưa khắc phục xong những hậu quả gây ra từ việc làm ô nhiễm môi trường. Thiệt hại trước mắt thì ai cũng nhìn thấy và còn có những thiệt hại có thể kéo dài tới hàng chục năm sau nhưng lại không dễ gì đo, đếm. Vậy nên mới cần sự thiện chí của chính thủ phạm để các nạn nhân được khôi phục phần nào quyền lợi. Và khi mọi thứ vẫn còn nhùng nhằng thì dư luận không thể nào chấp nhận được việc sản phẩm của Vedan được trao giấy chứng nhận “an toàn vì sức khỏe cộng đồng”. Thông qua các cơ quan truyền thông, số đông đã bày tỏ sự bất bình, phẫn nộ đối với sai sót của ban tổ chức và kết cục là giải thưởng không xứng đáng đó đã bị thu hồi.

Vụ trao giải "nhầm" cho Vedan: Xin lỗi để không tái phạm ảnh 1

Buổi họp báo trong việc trao nhầm giấy chứng nhận giải thưởng cho ba sản phẩm của Công ty Vedan ngày 27-10. Ảnh: TTXVN

Xin lỗi không đơn thuần là nét tế nhị có tính xã hội. Nó là một lễ nghi quan trọng để thừa nhận một hành vi mà nếu bỏ qua nó có thể làm hại đến mối liên hệ nào đó. Xin lỗi có khả năng hóa giải cơn giận, hóa giải các mặt tiêu cực của các hành động gây lỗi,
đồng thời mở cánh cửa của sự tha thứ, giúp mọi người cảm thông với người gây ra lỗi. Sau cùng, xin lỗi còn có tác dụng như “vũ khí phòng ngừa từ xa”, vì có thể nhắc nhở chúng ta đừng có tái phạm lỗi khiến ta... có thể lại phải đi xin lỗi nữa.

Dẫu muộn nhưng NATUSI cũng đã có hành động đúng trước công luận. Qua những lời lẽ chân thành trong thư, mọi người có thể hy vọng rằng công ty sẽ không phạm lỗi tương tự như thế nữa. Chỉ tiếc là nếu không có sự hợp tác, giúp sức của một số cá nhân - hoặc với tư cách là đại diện cơ quan nhà nước hoặc với tư cách cá nhân thì NATUSI đã không đủ sức gây ra sự cố. Theo nguyên tắc mũi dại lái chịu đòn, vì sao các cơ quan đó không nói lời xin lỗi để “hàn gắn” và nâng cao hơn nữa mối quan hệ giữa các quan chức với công chúng?

ĐÀM VIỆT (quận 1)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm