Vụ 'tè vào túi nôn': 'Tôi không đồng ý phạt !'

Ngày 16-7, hình ảnh ca sĩ Lê Quyên cho con tè vào túi nôn đã được một hành khách đi cùng chuyến bay đăng lên facebook khiến nhiều người bức xúc.

Vụ 'tè vào túi nôn': 'Tôi không đồng ý phạt !' ảnh 1
Hình ảnh Lệ Quyên trên Facebook của hành khách đi cùng. Hình ảnh và dòng trạng thái về nữ ca sĩ sau đó được xóa khỏi facebook người này.

Đến ngày 29-7, Thanh tra Cục hàng không Việt Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ca sĩ Lệ Quyên số tiền 4 triệu đồng về hành vi vi phạm trật tự kỷ luật trong tàu bay. Ngay khi ban hành, quyết định xử phạt này đã dấy lên nhiều tranh cãi, cả về tình lẫn về lý. Bên cạnh đó, quyết định này cũng được cho rằng bị áp lực của dư luận chứ hành vi này không đáng để xử phạt.
Trả lời về việc quyết định xử phạt này có bị sức ép của dư luận, ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã khẳng định không chịu bất kỳ tác động nào từ dư luận. ông Thắng cho rằng trước khi ra quyết định xử phạt “chúng tôi đã rất cân nhắc vì có nhiều người cũng đặt vấn đề rằng trong tình thế trên hành khách đã xử lý hợp lý. Trước vấn đề đó, chúng tôi cho rằng trong trường hợp tiếp viên nhắc hành khách trên máy bay hạn chế sử dụng WC khi máy bay đang hạ độ cao, tức là không phải cấm hành khách đi WC”.
Cũng theo ông Thắng, Cục đã thực nghiệm lại các bước để chứng minh gia đình Lệ Quyên hoàn toàn đủ thời gian cho cháu bé đi tè “Khi cháu đi tè thì anh Huy chỉ cần bồng con lên bước hai bước chân là đến nhà vệ sinh. Nhưng anh Huy không đưa con vào nhà vệ sinh mà lấy từ hai ghế hai túi nôn và xé rồi đánh phồng lên để lồng vào nhau. Với thời gian làm như vậy, anh Huy hoàn toàn có thể đưa con đi WC mấy lần liền. Biên bản chúng tôi cũng ghi nhận tại thời điểm đó không có ai đi nhà vệ sinh. Từ những thực nghiệm trên, chúng tôi đã đưa ra quyết định cuối cùng là xử phạt hành chính
Quyết định xử phạt chưa thấu tình…
Gửi bình luận về PLO, nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan điểm đối với quyết định xử phạt này. Có người đồng tình và cũng có nhiều người cho rằng việc xử phạt là quá khiên cưỡng.
Những bạn đồng tình xử phạt thì cho rằng đây là một loại hình phương tiện giao thông cộng cộng đặc biệt, có số lượng đông người tham gia lưu thông, di chuyển trên không nên việc xử phạt cũng là để răn đe tính kỷ luật cho mọi người, nộp phạt để có tiến bộ (ý kiến bạn Huy Phương); vì Lệ Quyên là người của công chúng nên càng phải làm gương, nên việc xử phạt là chính xác; “Phạt là đúng rồi. Việc phạt như vậy là răn đe những hành khách sau không tái phạm và phải sử dụng các thiết bị, công cụ, dụng cụ đúng chức năng của nó” (ý kiến bạn Ryu Nguyễn).
Tuy nhiên, vẫn có nhiều hơn các ý kiến không đồng tình quyết định xử phạt này. Nhiều bạn đọc cho rằng việc hành xử của ca sĩ Lệ Quyên là hết sức bình thường, mà bất cứ bậc làm cha làm mẹ nào cũng sẽ lựa chọn trong thời điểm mà xét thấy có thể sẽ xảy ra nhiều nguy cơ gây nguy hiểm, có thể bị té ngã. Hơn nữa, trẻ em lại thường có những hành vi khó kiểm soát và không chủ động được như người lớn.
Việc tiêu tiểu đối với các bé trong nhiều trường hợp đối với người lớn là “dở khóc, dở cười” nhưng chúng ta vẫn nên và phải thông cảm, vì chúng là trẻ con. Việc hành xử của các bậc cha mẹ trong nhiều trường hợp “bất khả kháng” là hoàn toàn có thể thông cảm và chia sẻ dù có khi thấy phản cảm. Vì vậy, trong trường hợp của ca sĩ Lệ Quyên, là một người người mẹ, vì cố gắng cho con đi tiểu hợp vệ sinh nhất và an toàn nhất và bị phạt thì có vẻ quá khiên cưỡng và bất nhẫn cho cô ấy.
Cuộc sống cho dù có ghét bỏ nhau nhưng với trẻ em chúng ta đều dành cho sự yêu thương. Mặc dù Lệ Quyên là ca sĩ nổi tiếng, là người của công chúng nhưng cô cũng chỉ là phụ nữ và là một người mẹ, chúng ta cũng nên hiểu và thông cảm, đừng quá khắt khe. Nếu đặt mình vào tình huống đó cũng sẽ hành động như Lệ Quyên thôi"-bạn đọc Đình Quốc bày tỏ.
Bày tỏ ý kiến trên một diễn đàn, bạn đọcPNG cũng có ý kiến tương tự khi cho rằng trẻ em thì khó kiểm soát được hành vi của mình, trong những tình huống “ngặt nghèo” như vậy thì nên thông cảm những bậc phụ huynh: “Là người cũng có con nhỏ tôi hiểu và thông cảm cho Lệ Quyên vì tôi cũng đã gặp phải những tình huống tương tự. Máy bay hay xe đò không phải lúc nào cũng dừng được mà trẻ em thì khó kiểm soát được hành vi của mình. Không phải là bao biện nhưng cũng đừng thái quá khi lên án một người nhất là tung lên các trang web cộng đồng vì là con người ai cũng có lòng tự trọng. Trong đời ai cũng mắc phải lỗi lầm nhưng cách thức góp ý và phê bình sao cho không xúc phạm họ và giúp họ nhận ra sai lầm để sửa chữa mới là điều đáng làm”.
Trong quyết định xử phạt, nguyên nhân xử phạt được nêu rõ: “Trên chuyến bay VN 240 từ TP.HCM - Hà Nội ngày 16-7, khi máy bay đang giảm độ cao để hạ cánh xuống Nội Bài, tiếp viên hàng không đã phát thông báo: "Máy bay đang giảm độ cao để hạ cánh, quý khách vui lòng trở về chỗ ngồi, dựng thẳng lưng ghế, mở tấm che cửa sổ. Vì an toàn của chuyến bay, quý khách lưu ý không sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu phát sóng FM cho đến khi quý khách rời khỏi máy bay. Quý khách lưu ý hạn chế sử dụng phòng vệ sinh vào lúc này".
Trần tình về việc cho con đi tè vào túi nôn, ca sĩ Lệ Quyên cũng bày tỏ “Lúc chuẩn bị hạ cánh, con trai tôi đang ngủ bật choàng dậy kêu lên: "Mẹ ơi, Bo buồn tè quá". Trước đó, có lúc chồng tôi nhỏm dậy đã bị cô tiếp viên nhắc không được đứng lên. Vì nghĩ không còn kịp đứng lên để mang bé đi vào nhà vệ sinh được, tôi nhanh chóng nghĩ ra cách dùng túi nôn cho con tè vào”.
Bạn đọc Đoàn xuân Hoà không đồng ý quyết định xử phạt: “Ông chánh thanh tra hàng không nói ngay lúc đó nhà vệ sinh không có ai sử dụng ( đương nhiên rồi vì máy bay đang hạ cánh ai dám đứng lên đi qua đi lại) gia đình có thể đưa con vào nhà vệ sinh mấy lần liền mà không làm... Nhưng trong quyết định xử phạt có ghi đó là trong tình huống máy bay đang hạ cánh và tiếp viên thông báo mọi người phải thắt dây an toàn. Nếu đưa con đi vệ sinh thì phải mở dây an toàn. Đi 2m hay 10m cũng là đi trong lúc máy bay đang hạ độ cao nguy hiểm hơn hay ngồi tại chỗ lấy túi nôn cho con tè là nguy hiểm hơn, uy hiếp an toàn hàng không hơn? Mọi việc xử phạt đều phải được căn cứ đúng pháp luật, không được xử theo cảm tính, như vậy là lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Vụ việc này gia đình nên khiếu nại lên cấp cao hơn hoặc kiện ra toà hành chánh yêu cầu tuyên huỷ quyết định xử phạt trên và bồi thường thiệt hại (nếu có)”.
Bạn Đoàn đồng quan điểm: “Khi máy bay đang hạ độ cao, mọi người phải ngồi yên, thắt dây an toàn vì lúc này có thể máy bay chao đảo. Đứng dậy đi vệ sinh lúc này rất nguy hiểm, người lớn nếu mắc tiểu hầu hết đều... nín tè, riêng con nít nó đâu chịu nín như người lớn, vì vậy lấy túi nôn cho con đi là hợp lý nhất”.
Máy móc quá! Trường hợp máy bay sắp hạ cánh, cho bé tè tại chỗ vào túi nôn (thay vì bồng bế nhau vào toilet có thể bị ngã, bị va đập) là tình thế có thể chấp nhận được. Kỹ thuật xử lý đã sai (Không lập biên bản), khi báo đăng mới làm lớn chuyện. Không thuyết phục!” - bạn Trần Bình Luận cũng nêu quan điểm.
Bạn đọc Tô Thuỵ Diễm Quyên phản đối: “Ói và tè đều là chất lỏng thải ra từ người không thể khống chế, thậm chí ói còn kinh hơn ấy chứ! Ai có con nhỏ sẽ thông cảm với cô ấy. Tôi không đồng ý phạt!”.
Bạn Lê Tiệp cũng cho rằng ca sĩ Lệ Quyên xử lý tình huống như vậy là phù hợp “Như vậy là bảo đảm vệ sinh, không làm bẩn máy bay, không ảnh hưởng đến người xung quanh. Đối với đơn vị ra quyết định xử phạt thì không có lập trường vững vàng, chỉ vì những lời bình luận thái quá trên mạng mà đưa ra quyết định không giống ai”.
Có bạn đọc bức xúc quá còn cho rằng, tốt hơn hết nên để bé… tè trong quần có lẽ đã không bị xử phạt: “Tình huống này khó xử quá, chắc để cho con tè luôn trong quần thì tốt hơn quá (?)”- bạn Nguyễn Văn Luận phân vân.

Vụ 'tè vào túi nôn': 'Tôi không đồng ý phạt !' ảnh 2
Ca sĩ Lệ Quyên

… không đạt lý
Về căn cứ pháp lý của quyết định xử phạt, có ý kiến cho rằng quyết định này được ban hành không đúng luật, hành vi này cũng không phải là hành vi vi phạm hành chính để xử phạt được.
Nhiều bạn đọc khẳng định hành vi cho con tiểu vào túi nôn thì không thể coi là đe dọa đến an ninh hàng không. Do đó, tiếp viên trưởng chuyến bay của VNA đã rất có lý khi nhận định “hành vi này không gây uy hiếp an ninh, an toàn trên chuyến bay” nên đã không lập biên bản mà chỉ báo cáo sự việc sau chuyến bay.
Thạc sĩ Cao Vũ Minh, giảng viên khoa Luật hành chính Trường ĐH Luật TP.HCM cho rằng hành vi vi phạm của ca sĩ Lệ Quyên có mức phạt 3-5 triệu đồng thì phải lập biên bản mới xử phạt được: “Cần chú ý rằng theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì đối với vi phạm hành chính xảy ra trên tàu bay thì người chỉ huy tàu bay có trách nhiệm tổ chức lập biên bản và chuyển ngay cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính khi tàu bay đến sân bay. Chỉ huy tàu bay là người duy nhất có thẩm quyền tổ chức lập biên bản và việc này chỉ được phép diễn ra trong khoảng thời gian người đó chỉ huy hành trình bay. Khi hành trình bay kết thúc, hành khách bước ra khỏi máy bay thì người chỉ huy không còn thẩm quyền tổ chức lập biên bản nữa. Do vậy, việc ra quyết định xử phạt trong trường hợp này là không đúng luật”.
Việc cho con đi tiểu vào túi nôn trong tình huống hạn chế vào nhà vệ sinh mà không đe dọa gì đến an ninh hàng không trong chuyến bay thì không thể coi là hành vi vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay”-luật sư Nguyễn Thế Tân nêu quan điểm.
Luật sư Nguyễn Tấn Thi góp ý: “Cô ca sĩ lấy túi nôn để hứng nước tiểu của con, tức cô ta đã ngăn chặn con tè làm bẩn sàn. Như vậy cô ta đã có hành vi tích cực chứ không có lỗi, hành vi này không phải là hành vi vi phạm hành chính để xử phạt”.

Cuối cùng, có thể mượn ý kiến của Thạc sĩ Cao Vũ Minh để thay cho lời kết “Hành vi của Lệ Quyên có thể không đúng và có thể ít nhiều gây ra sự phản cảm. Tuy nhiên, xét dưới góc độ lý lẽ thì việc cho con tiểu vào túi nôn khi con có nhu cầu cần thiết trong tình trạng nhà vệ sinh bị hạn chế sử dụng vẫn có thể cảm thông được. Tuy nhiên, hành vi này - dù không đẹp - thì cũng không phải là vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay dẫn đến đe dọa an ninh hàng không”.

Xét ở góc độ pháp lý, hành vi của vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên có phải là hành vi “vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay” hay không thì chúng ta cần có một cái nhìn khách quan trong tình huống này.

Bởi căn cứ các quy định tại Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng thì “vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay” phải được hiểu là hành vi có mức độ đe doạ hoặc gây ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh chuyến bay nói riêng và an ninh ngành hàng không nói chung.

Đối chiếu một loạt quy định về hành vi “vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay” thì không thấy quy định nào nêu hành vi của một đứa trẻ “tè vào túi nôn máy bay” là vi phạm và phải bị xử phạt cả, tất nhiên với điều kiện đứa trẻ vẫn được bố mẹ giữ dây thắt an toàn khi đang tè.

Xét ở góc độ ứng xử văn hoá, tôi không cổ súy cho hành vi của vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên như đã nêu. Tuy nhiên, với bản năng của một người mẹ cô ấy biết việc bế con đi vệ sinh khi máy bay hạ độ cao có thể gây nguy hiểm té, ngã… cho bản thân và con, thậm chí có thể gây chấn thương cho người khác. Nếu đi chưa chắc đã được tiếp viên đồng ý và đứa trẻ không biết có nhịn nổi đến toilet hay tè ra sàn máy bay khi di chuyển còn đáng xấu hổ với những hành khách xung quanh hơn.

Với những người phụ nữ có con nhỏ chắc hẳn ai cũng có thể thông cảm với cách xử lý như thế của ca sĩ Lệ Quyên, bởi với những người mẹ việc đó không có gì là quá đáng, tè vào túi nôn có khác gì nôn đâu.

Ở góc độ cá nhân, tôi tin rằng ca sĩ Lệ Quyên hiểu rằng cô là người của công chúng, mọi hành vi của cô đều có thể được dư luận chú ý soi xét nên chắc chắn cô phải ý thức giữ gìn hình ảnh của mình, nhưng ở ngoài đời thường cô ấy cũng là một người phụ nữ, một người mẹ bình thường như bao người khác, mong rằng dư luận có cách nhìn khách quan, đồng cảm và thực sự công bằng với cô ấy hơn.

Luật sư Phạm Hoài Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm