Vụ ‘Sửa đường, ngăn lối đi’: Huyện muốn dẹp chợ tự phát

Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 13-1 có bài “Sửa đường, ngăn cả lối đi”, nêu việc người dân ở ấp 1, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, Đồng Nai phản ánh nhiều năm nay chính quyền địa phương có chủ trương di dời các tiểu thương đang thuê mặt bằng của một doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn ấp 1 sang chợ ấp 2. Tuy nhiên, sau khi di dời, không buôn bán được, các tiểu thương lại quay về thuê mặt bằng của doanh nghiệp trên buôn bán tiếp…

Liên quan đến sự việc, ngày 13-1, chủ tịch UBND huyện Long Thành đã tổ chức cuộc họp đối thoại với ông Võ Đức Tuấn (ngụ ấp 1, xã Bàu Cạn), chủ DNTN Tuấn Tú - đơn vị cho các tiểu thương thuê mặt bằng, với các cơ quan chức năng của huyện.

Khu đất của ông Tuấn được yêu cầu cấm họp chợ. Ảnh: TIẾN DŨNG

Tại cuộc đối thoại, ông Tuấn cho rằng năm 2012 ông đã xin giấy phép kinh doanh cho thuê mặt bằng và điểm giữ xe và được cấp phép, đến nay có 47 người thuê buôn bán nhỏ. Ông Tuấn đề nghị các ngành xem xét hỗ trợ và hướng dẫn bổ túc giấy tờ liên quan. Trong khi đó, Phòng Tài chính - Kế hoạch hành chính huyện cho biết ông Tuấn không thực hiện việc kinh doanh theo nội dung đã được cấp phép, họp chợ trái phép. Theo báo cáo của Phòng TN&MT, điểm kinh doanh của hộ ông Tuấn tụ tập đông người, gây ô nhiễm môi trường

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, kết luận: Điểm kinh doanh chợ tự phát trên khu đất của ông Tuấn không nằm trong quy hoạch của Sở Công Thương và đã có quyết định di dời của UBND tỉnh Đồng Nai. Nếu muốn duy trì hình thức kinh doanh như hiện nay thì phải xin phép cập nhật điểm thương mại, chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, xã Bàu Cạn có một số điểm nằm trong quy hoạch 21.000 ha thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện đang xin ý kiến quy hoạch sử dụng đất. Do đó, trường hợp của ông Tuấn xin chuyển sử dụng đất chưa giải quyết được. Dù vậy, ông Tuấn được phép nộp đơn xin kinh doanh điểm thương mại, phòng kinh tế nghiên cứu hồ sơ, quy định và hướng dẫn. Huyện sẽ họp các ban ngành chức năng thống nhất ý kiến và sẽ có văn bản trả lời ông Tuấn vào ngày 17-1.

Trong chiều 13-1, các cơ quan chức năng cũng tống đạt quyết định buộc ông Tuấn khôi phục lại nguyên trạng khu đất. Theo quyết định này, ông Tuấn đã có hành vi xây dựng lồng chợ trên đất chưa chuyển đổi mục đích nhưng do đã quá thời hiệu xử lý vi phạm hành chính nên không xử phạt. Tuy nhiên, ông Tuấn phát hiện quyết định có sai sót về ngày và chính tả nên cơ quan chức năng tạm thời thu hồi quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm