Hủy giấy khai sinh sau vì cấp không đúng

Vụ “Một người có hai giấy khai sinh”

Một giấy khai sinh do UBND quận 11 (TP.HCM) cấp năm 1996 và một giấy năm 2011 do UBND phường 14, quận 6 (TP.HCM) cấp. Bà Vân dựa vào giấy khai sinh được cấp năm 2011 (là con của chủ nhà đã chết) để tranh chấp di sản thừa kế với ông Lương Quảng Hùng và Lương Tuấn Vĩ. Trong khi thực tế bà đã được cấp giấy khai sinh trước đó với tên cha, mẹ là người khác.

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định số 158/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì “mỗi sự kiện hộ tịch chỉ được đăng ký tại một nơi theo đúng thẩm quyền về quy định của nghị định này”. Như vậy việc bà Vân có hai giấy khai sinh là trái với quy định.

Sau khi ông Lương Quảng Hùng phản ánh, bà Lê Thị Hiệp, Trưởng phòng Tư pháp quận 6 (TP.HCM), trả lời sẽ yêu cầu UBND phường báo cáo toàn bộ nội dung liên quan đến sự việc trên để có cơ sở xem xét, đề xuất xử lý việc này.

Ngày 10-4, qua xem xét, UBND quận 6 đã ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ bản chính giấy khai sinh và xóa nội dung đăng ký trong sổ đăng ký khai sinh do UBND phường 14, quận 6 đăng ký năm 2011 đối với bà Cổ Tuyết Vân.

KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm