Vụ “khổ vì chợ tự phát”

Ngày 7-4, UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP.HCM) đã có báo cáo kết quả thực hiện công tác lập lại trật tự lòng, lề đường và giải tỏa điểm mua bán tự phát trên tuyến đường số 6, khu phố 2, phường Hiệp Bình Chánh gửi UBND quận Thủ Đức.

Theo đó, UBND phường Hiệp Bình Chánh kiến nghị UBND quận có hướng chỉ đạo cụ thể về việc giải tỏa khu vực mua bán tự phát của bà Phạm Thị Ánh (26 đường số 6), xử lý các hành vi xây dựng không phép, sai phép tại khu đất có địa chỉ trên, chỉ đạo Đội Quản lý thị trường có kế hoạch kiểm tra các hộ kinh doanh trên khu vực này. Cạnh đó, do vào tháng 5-2011 UBND quận Thủ Đức đã thu hồi và hủy bỏ quyết định cấp số nhà đối với nhà 26 đường số 6 do qua kiểm tra thực tế kiểm tra khu đất trên không có nhà. Trên cơ sở này, UBND phường Hiệp Bình Chánh kiến nghị UBND quận Thủ Đức thu hồi giấy phép kinh doanh với ngành nghề cho thuê mặt bằng đã cấp tại địa chỉ trên.

 
Bà Ánh tại khu vực chợ tự phát.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, cho biết bà Phạm Thị Ánh đưa ra giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy (PCCC), trong đó có nội dung công trình được thẩm duyệt PCCC là “chợ” đã khiến nhiều hộ kinh doanh tại đây hiểu lầm là khu vực mua bán tự phát này đã được cấp phép kinh doanh chợ. Khu đất trên đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch đất công trình giáo dục, đất công viên cây xanh (quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000) vào tháng 9-2013. Mặt khác, thẩm quyền cấp phép thành lập chợ thuộc Sở Công Thương, giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC không phải là giấy phép hợp pháp để thành lập chợ.

Trong khi đó, bà Ánh cho rằng khu vực này đã được Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC với nội dung hạng mục công trình được thẩm duyệt là “chợ”. 157 hộ đang kinh doanh trên khu đất này muốn được đóng thuế và các khoản phí, lệ phí theo quy định nhưng phía UBND phường không tạo điều kiện nên vẫn chưa thể thực hiện nghĩa vụ thuế. Việc kinh doanh nằm hoàn toàn trên khu đất của bà Ánh, không ảnh hưởng đến trật tự chung, được phê duyệt PCCC. Bà Ánh thừa nhận đúng là khu vực mua bán do mình quản lý chưa được cơ quan có chức năng cấp phép thành lập chợ. Tuy nhiên, bà đề xuất nếu các thủ tục liên quan đến xin cấp phép còn thiếu sót thì UBND phường cần hướng dẫn, hỗ trợ chứ không thể dẹp bỏ chợ được vì sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của 157 hộ đang kinh doanh tại đây.

Liên quan đến việc tồn tại của chợ tự phát này, ông Trần Minh Tú khẳng định mặc dù việc giải tỏa gặp nhiều khó khăn nhưng quan điểm của UBND phường là sẽ kiên quyết giải tỏa khu vực này theo đúng quy định của pháp luật.

ĐỨC TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.