Vụ “hôi bia”: Tài xế có thể phải đền 310 triệu đồng

Đó là thông tin mà PV báo Pháp Luật TP.HCM vừa ghi nhận được từ tài xế Hồ Kim Hậu (Bình Định), người điều khiển xe tải biển số 79N-1348 gặp nạn tại vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) vào ngày 4-12 và bị nhiều người hốt sạch số bia rơi xuống đường.

Tài xế Hậu làm việc ở Công ty TNHH Vận tải và Sửa chữa Ô tô Trang Tuấn (Khánh Hòa). Hôm đó anh nhận chở hơn 1.300 thùng bia từ TP.HCM đi giao cho một đại lý bia ở Bình Thuận. Anh lo lắng: “Lương tháng của tôi chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng công ty tôi nói nếu bảo hiểm không bồi thường thì tôi phải chịu trách nhiệm về thiệt hại trong vụ mất bia. giá trị của khoảng 90% số bia trên thùng xe rơi xuống đường, phần bị vỡ, phần bị lấy mất là 310 triệu đồng. Tôi nghe nói bảo hiểm chưa có hướng giải quyết vì họ chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này. Họ có thể bồi thường hoặc không và họ còn phải chờ kết luận của cơ quan công an”.

Vụ “hôi bia”: Tài xế có thể phải đền 310 triệu đồng ảnh 1

Số thùng bia ít ỏi còn lại trên chiếc xe tải của tài xế. Ảnh: VĂN NGỌC

Cũng theo anh Hậu thì anh là lao động chính trong gia đình. Anh phải làm việc để gửi tiền về quê nuôi vợ vừa sinh được năm tháng cùng cha mẹ già yếu. Từ hôm xảy ra tai nạn anh không được chạy xe nên cuộc sống lại càng thêm khó khăn. “Tôi đã cố gắng hết sức nhưng không cản được số đông đến lấy bia. Tôi rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra rõ sự việc để tôi khỏi phải bồi thường” - anh Hậu rơm rớm nước mắt nói.

Trao đổi với PV vào chiều cùng ngày, đại diện của Công ty Trang Tuấn chi nhánh ở TP.HCM cũng cho biết: “Nếu bảo hiểm không bồi thường thì tài xế phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về số tài sản bị mất. Công ty chỉ có thể xem xét hỗ trợ cho tài xế một phần mà thôi”.

Trong một diễn biến khác, Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, thông tin: “Công an tỉnh đã chỉ đạo cơ quan điều tra Công an TP Biên Hòa điều tra vụ người dân tham gia “hôi bia” để có cơ sở xử lý phù hợp”.

Sáng 9-12, Công an TP Biên Hòa đã mời tài xế Hồ Kim Hậu lên làm việc, đồng thời thu thập các chứng cứ, lời khai nhân chứng để làm rõ vụ việc và xác định giá trị tài sản bị thiệt hại. Bước đầu qua những hình ảnh video clip quay lại từ hiện trường, cơ quan điều tra Công an TP Biên Hòa xác định được một số người đã tham gia “hôi bia”. Có thể cơ quan này sẽ xem xét khởi tố vụ án công nhiên chiếm đoạt tài sản. Đối với những người có liên quan, nếu tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu dưới 2 triệu đồng thì sẽ xử lý hành chính.

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM:

Không có lỗi nên tài xế không phải bồi thường

Theo Điều 541 Bộ luật Dân sự, khi thực hiện hợp đồng vận chuyển tài sản thì chủ xe (bên vận chuyển) phải bồi thường thiệt hại cho chủ hàng (bên thuê vận chuyển), nếu để tài sản bị mất mát hoặc hư hỏng (trừ trường hợp bên thuê vận chuyển trông coi tài sản mà tài sản bị mất mát, hư hỏng). Như vậy, xét về nguyên tắc thì chủ xe phải bồi thường cho chủ hàng số thùng bia bị mất mát trong quá trình vận chuyển.

Liên quan đến trách nhiệm của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe, theo quy định hiện hành thì các chủ xe đều có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với hàng hóa. Khi có sự cố xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán cho chủ xe số tiền mà chủ xe phải bồi thường thiệt hại cho chủ hàng trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

Song các công ty bảo hiểm đều có quy định về những trường hợp loại trừ bảo hiểm và điều cần lưu ý là họ sẽ không bồi thường thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn. Trong các hợp đồng bảo hiểm loại này, các công ty bảo hiểm đều ghi rõ là không bồi thường tài sản bị mất cắp, bị cướp, trừ trường hợp mất hàng hóa cùng với mất toàn bộ xe do xe bị trộm cắp, bị cướp, bị cưỡng đoạt v.v… Vậy nên trong trường hợp “hôi bia” ở Đồng Nai, cần phải dựa trên hợp đồng bảo hiểm và sự xem xét cụ thể của công ty bảo hiểm thì mới biết được chủ xe có được bảo hiểm cho số thùng bia bị chiếm đoạt hay không.

Trường hợp bị công ty bảo hiểm từ chối chi trả thì sau khi bồi thường cho chủ hàng xong, chủ xe có được yêu cầu tài xế bồi thường lại cho mình hay không? Trách nhiệm bồi thường thiệt hại được đặt ra khi “người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tài sản… của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại”. Thế nhưng trong vụ bị “hôi bia” dẫn đến việc mất mát hàng hóa thì tài xế không có lỗi. Do vậy, chủ xe không có căn cứ để yêu cầu tài xế phải bồi thường. Thay vào đó, những người công nhiên chiếm đoạt số bia ngoài trách nhiệm hình sự hoặc hành chính sẽ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ xe. Việc này chắc chắn sẽ phải được cơ quan công an xem xét đến trong quá trình điều tra làm rõ vụ việc.

TIẾN DŨNG - VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm