Vụ chết sau tiêm vaccine: 'Tiêm, bảo quản thuốc đúng quy trình'

Bé gái xấu số đó là Nguyễn Ngọc Tường Vy, mới bốn tháng tuổi, con anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Ngọc Lý, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Bé Vy mới tiêm ngừa vaccine Quinvaxem 5 trong 1 vào sáng 25-10 tại trạm y tế xã thì đến 4 giờ sáng 27-10 cháu đã qua đời tại BV Nhi Hải Dương.

16 cháu bé khác được tiêm vaccine cùng lúc với cháu Vy nhưng không bị sao.

Vụ chết sau tiêm vaccine: 'Tiêm, bảo quản thuốc đúng quy trình' ảnh 1 

Ông Nguyễn Đình Thực, Phó Giám đốc TTYTDP tỉnh Hải Dương, bên nhà bảo quản vaccine. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

“Tiêm chủng đúng quy trình”

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ thì Trạm Y tế xã Ngọc Kỳ đã xử lý đúng quy trình tiêm vaccine cho cháu Vy. Theo đó, sáng 25-10, cháu Vy được người nhà đưa đến trạm y tế xã để tiêm chủng thường xuyên theo lịch. Tại đây, cháu Vy được BS Nguyễn Như Bắc khám, tư vấn và kết luận đủ điều kiện để tiêm chủng.

Đến 8 giờ 45, cháu Vy được chỉ định tiêm vaccine Quinvaxem lần 2 và uống OPV lần 2. Người tiêm và cho uống là điều dưỡng Đoàn Thị Hòa. Sau khi ghi thông tin vào sổ tiêm chủng cá nhân của cháu Vy, bà Hòa hướng dẫn người nhà đưa cháu sang phòng theo dõi để theo dõi phản ứng sau tiêm 30 phút. Sau 30 phút, cháu Vy được người thân cho về nhà.

Khoảng 9 giờ 30 ngày 26-10, cháu có biểu hiện nôn nhẹ nên người nhà cháu Vy gọi điện thoại cho Trạm trưởng trạm y tế xã Phạm Ngọc Vinh. Ông Vinh trực tiếp đến nơi thăm khám, hướng dẫn gia đình tiếp tục theo dõi và chỉ định cho cháu uống 1/4 viên Pamin
500 mg (thuốc cảm sốt). Đến 15 giờ 20 cùng ngày, ông Vinh lại đến nhà cháu Vy thăm khám lại. Lúc này cháu sốt 37,4 độ C; nhịp tim 120 lần/phút; nhịp thở 37 lần/phút; có nốt tím hai bên mông và cẳng chân.

Đến 16 giờ 10 cùng ngày, cháu Vy được chuyển đến BV Đa khoa huyện Tứ Kỳ. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị sốt và thiếu máu chưa rõ nguyên nhân. Ngay sau đó, cháu Vy được chuyển lên BV Nhi Hải Dương. Đến khoảng 4 giờ sáng 27-10, cháu Vy tử vong tại BV Nhi Hải Dương.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Nhi Hải Dương, cho biết bệnh nhân Vy nhập viện trong tình trạng nôn, tím tái, bú kém, có nổi bầm tím ở chân và mông, sốt cao 39 độ C, vùng đùi sưng nề. Nguyên nhân tử vong là do suy đa tạng và sốc nhiễm khuẩn.

Khâu bảo quản, vận chuyển cũng đúng quy trình (?!)

Ông Nguyễn Đình Thực, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh Hải Dương, cho biết: “Trước đây, TTYTDP tỉnh được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp cho năm tủ W3000 để bảo quản vaccine Quinvaxem. Đến đầu năm 2015, chúng tôi là một trong ba tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa được Viện Kiểm định vaccine Quốc gia cung cấp cho một nhà bảo quản vaccine có dung tích 30 m3. Để vận hành nhà bảo quản này, chúng tôi có cử cán bộ chuyên môn đã qua đào tạo phụ trách. Như vậy quá trình tiếp nhận, bảo quản, phân phối vaccine Quinvaxem đều được đảm bảo đúng quy trình”.

Về chất lượng vaccine, ông Thực cho biết: “Vaccine Quinvaxem được tiêm cho cháu Vy nằm trong lô 1453322.03 do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp, có hạn sử dụng đến tháng 7-2017. Lô hàng này chúng tôi tiếp nhận từ tháng 9-2015. Tháng 10-2015, chúng tôi tiếp tục bổ sung thêm 20.000 liều vaccine, cũng nằm trong lô hàng này. Trong tổng số 20.000 liều bổ sung, có 13.659 liều được phân phối về các TP, huyện, thị xã, 6.341 liều còn lại được bảo quản trong nhà lạnh của trung tâm. Riêng huyện Tứ Kỳ, nơi cháu Vy tiêm chủng, TTYTDP tỉnh cấp cho 836 liều và đã được sử dụng hết”.

Ông Thực khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, những trẻ em được tiêm vaccine Quinvaxem trên địa bàn huyện Tứ Kỳ nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung không ghi nhận có trường hợp nào bất thường ngoài trường hợp của cháu Vy. Trước giờ Hải Dương cũng chưa từng có tiền lệ xảy ra việc này.

Hiện Hội đồng Y tế phản ứng sau tiêm (thuộc Sở Y tế tỉnh Hải Dương) đang làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu Vy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm