Vụ án cặp song sinh bị dâm ô đi vào ngõ cụt?

Chị GTPM (46 tuổi), ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM đã đến báo Pháp Luật TP.HCM để cầu cứu vì hai con gái song sinh của chị là NTTT và NTTH (SN 2011) bị hàng xóm dâm ô. Tuy Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh đã khởi tố vụ án hình sự dâm ô với trẻ em nhưng đến nay lại tạm đình chỉ điều tra.

Mẹ mải mưu sinh, con trẻ bị hại

Kể lại sự việc, chị M. rơi nước mắt vì tự trách bản thân quá mải mê mưu sinh, để xảy ra cớ sự.

“Từ đó đến nay không đêm nào nhà tôi có giấc ngủ ngon. Tôi thì trằn trọc không yên còn hai đứa nhỏ cứ giật mình sợ hãi. Kẻ phạm tội vẫn ung dung sống gần nhà khiến tôi vô cùng lo sợ” - chị M. nói.

Theo lời kể, sáng 17-1-2017, ba mẹ con chị cùng đi mua ve chai. Về gần nhà thì xe bị hỏng nên hai bé gái đi bộ về trước. Nửa tiếng sau chị M. về đến nhà nhưng lại vội đi lấy hàng tiếp ngay. Đến chiều về không thấy con, chị đi tìm thì phát hiện hai bé áo quần ướt sũng, bước ra từ nhà ông T. (hàng xóm) vừa đi vừa khóc gọi mẹ.

“Lúc đó tôi hoảng lắm, hai con thì gào khóc, còn ông T. nói con tôi đái dầm nên ông cởi đồ ra giặt rồi mặc lại cho. Tôi tức quá, mắng ông T. rồi dẫn con về. Buổi tối lúc tắm cho con tôi mới phát hiện cả hai đứa có dấu hiệu bị sưng tấy ở vùng kín. Tra hỏi mãi tụi nhỏ mới khóc xin đừng đánh rồi nói đã bị ông T. dùng miệng… Trời ơi, con tôi còn quá nhỏ, có biết gì đâu…” - chị M. nghẹn ngào không thể nói hết câu.

Hai đứa trẻ sợ sệt khi gặp người lạ. Ảnh: T.NGUYÊN

Không thể xác minh chứng cứ?

Chị M. đã cùng hai bé đi trình báo công an. Ngày 18-7-2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh ra thông báo khởi tố vụ án hình sự dâm ô với trẻ em. Tuy nhiên, ba tháng sau chị M lại nhận được thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án.

“Kết quả giám định có tế bào nam trên người hai con tôi. Nếu không xảy ra hành vi dâm ô thì tế bào đó ở đâu ra? Ông T. ban đầu đã thừa nhận hành vi dâm ô với con tôi nhưng sau đó lại phủ nhận. Nếu việc tạm đình chỉ điều tra càng kéo dài sẽ làm mất hết chứng cứ, làm sao buộc tội được thủ phạm” - chị M. bức xúc.

Trả lời về vụ án này, ông Lê Quang Huy, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Bình Chánh, cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ gia đình người bị hại, cơ quan CSĐT đã đến nhà để dựng lại hiện trường, lấy lời khai các bên. Nhận thấy vụ án này có dấu hiệu dâm ô nên cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự dâm ô với trẻ em.

Vì hai bé gái song sinh là trẻ em, cơ quan chức năng đã cử luật sư hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền lợi cho người bị hại. Trong tất cả buổi làm việc với cơ quan CSĐT, luật sư đều có mặt.

Kết quả giám định cho thấy hai bé không bị tổn hại bộ phận sinh dục, trong vùng kín có tế bào nam nhưng lại không đủ yếu tố để giám định ra được nó là của ai. Bên cạnh đó, kết quả giám định tâm thần cho thấy ông T. bị hạn chế về khả năng điều khiển hành vi.

“Đó chính là lý do vì sao mỗi lần ông T. khai là một lời khác nhau, không thống nhất. Theo luật tố tụng hình sự, hết ba tháng điều tra phải tiến hành sơ kết lại hồ sơ, chúng tôi buộc phải tạm đình chỉ vụ án vì không có đủ chứng cứ. Toàn bộ hồ sơ đã được chuyển qua VKS huyện. Sau này nếu có chứng cứ chứng minh sẽ tiếp tục điều tra” - ông Huy lý giải.

Nêu quan điểm của mình, luật sư Nguyễn Sơn Lâm, Chi hội luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em - người hỗ trợ pháp lý cho mẹ con chị M., cho rằng: “Trong suốt quá trình lấy lời khai, giữa hai bé song sinh đều có sự thống nhất. Là đứa trẻ, các bé không thể tưởng tượng ra những chi tiết như vậy để kể. Thiết nghĩ Công an huyện Bình Chánh cần vận dụng mọi kỹ thuật nghiệp vụ để đưa kẻ thực hiện hành vi dâm ô ra chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu không bị xử lý gì, người này sẽ là mối nguy hiểm trong cộng đồng”.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trường hợp xác định được ông T. có hành vi dâm ô đối với nạn nhân thì ông T. vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô trẻ em. Với kết luận giám định ông T. bị hạn chế về khả năng điều khiển hành vi thì đây chỉ là tình tiết giảm nhẹ.

Đối với hành vi dâm ô nhiều trẻ em, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 116 BLHS 1999 (đã sửa đổi, bổ sung) với khung hình phạt tù từ ba đến bảy năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm