Vớt rác trên kênh: Chờ Sở GTVT xây dựng quy chuẩn

Anh Vũ Ngọc Chiến, trưởng một nhóm bạn trẻ có tên gọi Chèo và Nhặt, cho biết ngày 17-3 nhóm anh có tổ chức chèo thuyền sup nhặt rác trên các kênh thuộc địa bàn phường Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM) với hơn 50 tình nguyện viên.

Ý tưởng làm sạch kênh rạch

Anh Chiến cho biết khi nhóm anh mới bắt đầu chèo thuyền và nhặt rác được một lúc thì cán bộ phường Thảo Điền đến yêu cầu cung cấp giấy phép. Nhóm có giải thích không có giấy phép và đề nghị phường cho tiếp tục làm. Tuy nhiên, UBND phường yêu cầu nhóm hoàn thiện thủ tục cần thiết trước khi thực hiện. Vì vậy, buổi nhặt rác hôm đó đã được ngưng lại.

Với ý tưởng làm sạch kênh rạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, anh Chiến chia sẻ: “Thực tế những lần trước tôi đã làm nhưng với tư cách cá nhân nên cũng không gặp khó khăn gì. Tuy nhiên, lần này nhiều tình nguyện viên muốn tham gia nên chúng tôi mới thành lập một nhóm để đi nhặt rác trên các tuyến kênh. Nhóm đã tự lên kế hoạch thực hiện, tuyển chọn tình nguyện viên biết bơi, trang bị công cụ làm việc và phối hợp với đơn vị hỗ trợ thu gom, vận chuyển, tái chế rác. Tôi mong muốn các bạn trẻ tham gia và nhân rộng mô hình này để người dân nhìn thấy, học hỏi và ngưng ngay việc xả rác ra môi trường sống”.

Nhóm tình nguyện viên với hoạt động vớt rác trên kênh rạch . Ảnh: CTV

Cần phối hợp để đảm bảo an toàn

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Viết Sỹ, Phó Chủ tịch UBND phường Thảo Điền, quận 2, cho biết ngày 17-3, ban điều hành khu phố 3 có báo lên phường việc một nhóm thanh niên đang sử dụng thuyền sup chuẩn bị xuống kênh tại bờ kè khu phố 3 để vớt rác. Nhận được tin ông đã xuống hiện trường kiểm tra.

Tại vị trí phản ánh từ khu phố, phường ghi nhận có khoảng hơn 50 người (đa số là thanh niên có độ tuổi khoảng 20-30) và 20 chiếc thuyền sup để trên bờ kè, khoảng năm chiếc thuyền đã được đưa xuống kênh đang thực hiện việc thu gom các chai nhựa, cao su…

Đại diện UBND phường đã gặp anh Vũ Ngọc Chiến đề nghị cung cấp các giấy tờ liên quan thì anh Chiến cho biết hoạt động của nhóm không có giấy tờ. Anh cho biết mình là sinh viên, đang thực hiện phong trào thi đua là tổ chức thu gom rác có thể tái chế.

Nhóm tình nguyện viên hoạt động không có giấy tờ gì liên quan đến việc tổ chức hoạt động, không báo cáo, thông tin cho UBND phường biết và hoạt động của nhóm liên quan đến việc chèo, bơi trên sông có nhiều nguy cơ mất an toàn. Do đó, UBND phường đã đề nghị nhóm thanh niên trên cho các bạn, thuyền lên bờ và chấm dứt hoạt động bơi, chèo dưới kênh.

“UBND phường rất ủng hộ, muốn được phối hợp để thực hiện ý tưởng của nhóm vì hoạt động này có lợi ích tốt cho môi trường nhưng trước khi thực hiện nhóm cần phải liên hệ các đơn vị liên quan để được hướng dẫn, cấp phép (nếu có) và phải có báo cáo, thông tin đến cho UBND phường để phối hợp thực hiện nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong quá trình thực hiện” - ông Sỹ cho biết.

Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện Sở đang phụ trách quản lý hoạt động của các phương tiện thu dọn, vớt rác trên kênh, rạch. Tuy nhiên, đến nay Sở chưa có một quy định cụ thể nào về việc cấp phép cho một nhóm, tổ chức hoạt động bơi thuyền vớt rác trên sông. Trước tình huống trên, Sở GTVT đang xem xét các quy định để xây dựng quy chuẩn sao cho phù hợp. Ý tưởng của các bạn trẻ Sở rất ủng hộ, nếu muốn tổ chức các hoạt động này, các bạn hãy đến Sở GTVT TP.HCM để được hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện.

Ông Sơn chia sẻ: “Trên kênh, sông có nhiều phương tiện tàu thủy lưu thông, khi các bạn nhặt rác không để ý, tàu thuyền khác chẳng may va chạm phải thì sẽ xảy ra tai nạn. Thứ hai là người điều khiển phương tiện canô trên sông phải được cấp phép, giống như giấy phép lái xe khi đi xe máy, ô tô trên đường bộ. Thứ ba là phương tiện sử dụng phải được đăng ký, đăng kiểm để đảm bảo là vẫn hoạt động tốt. Vấn đề quan trọng là nhóm tổ chức phải đảm bảo an toàn cho những người tham gia. Chính vì vậy, UBND phường Thảo Điền đã đề nghị ngưng là đúng”.

Cơ quan quản lý nên hướng dẫn, hỗ trợ

Luật sư Huỳnh Công Thư, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Long An, cho biết trong Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia hoạt động bảo vệ môi trường; kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc vớt rác trên kênh, sông là hoạt động cần được khuyến khích, cơ quan nhà nước CẦN hướng dẫn, hỗ trợ người dân vớt rác thế nào cho an toàn hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm