Võ sĩ Thu Nhi: Từ cô bé bán vé số đến nhà vô địch quyền Anh chuyên nghiệp

Ngày 23-10, tại Hàn Quốc, nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi đã đánh bại võ sĩ người Nhật Bản Etsuko Tada, trở thành đương kim vô địch boxing WBO (quyền Anh) thế giới hạng cân minimum.

Với kết quả này, Thu Nhi là nữ võ sĩ đầu tiên của Việt Nam giành được chiếc đai vô địch boxing WBO thế giới.

PLO đã có cuộc phỏng vấn với nữ võ sĩ Thu Nhi ngay sau giải đấu. Nữ võ sĩ đã chia sẻ về hành trình vươn đến ngôi vô địch boxing WBO thế giới.

Thu Nhi (phải) và Etsuko Tada tại buổi cân đo trước trận tranh đai vô địch.

Hạnh phúc đến không ngủ được

. Phóng viên: Chào Thu Nhi, cảm xúc của bạn ra sao khi trở thành đương kim vô địch boxing WBO thế giới?

+ Võ sĩ Thu Nhi: Hiện tại, tôi còn chưa tin bản thân đã là đương kim vô địch boxing WBO thế giới. Tôi đang rất hạnh phúc, đến mức không thể ngủ được.

Trong trận đấu tranh đai vô địch, sau cú đấm của đối thủ, máu đã chảy từ mí mắt của Thu Nhi. Trận đấu này có lẽ là thử thách khó nhất trong sự nghiệp của Nhi?

+ Một trận đấu mà mình không bị thương, mặt mày lành lặn thì đó chưa phải là trận đấu quan trọng. Bởi, nó quá dễ dàng. Trận đấu tranh đai vô địch này rất quan trọng với tôi. Cho nên, mặt có chảy máu chút xíu thì cũng đâu có sao. Tôi rất tự hào. Và nhìn ngầu mà, phải không?!.

Thu Nhi (phải) có nhiều cú đấm chuẩn xác về phía đối thủ.

.Thu Nhi thường chuẩn bị như thế nào trước mỗi trận đấu?

+ Trước mỗi trận so găng, tôi thường nghe những bài nhạc mình yêu thích và khởi động thật kỹ. Tôi không quan tâm đến bất kỳ đối thủ nào mà chỉ mong trận đấu đó mình phải thể hiện hết những gì mình đã có.

Khi lên võ đài, tôi cứ cố gắng thể hiện hết mình thì khi rời võ đài sẽ có không luyến tiếc, còn việc thắng thua cứ để trọng tài quyết định. Nếu suy nghĩ nhiều về thắng thua, mình sẽ bị áp lực và không thực hiện được các chiến thuật đã đề ra.

Quanh năm suốt tháng chỉ biết tập luyện

. Cơ duyên nào đưa Thu Nhi đến với boxing?

+ Tôi có một tuổi thơ không được vui vẻ, không sống chung với cha mẹ. Tôi sống với bà ngoại từ nhỏ. Lúc đó, bà của tôi đã già, không làm ra tiền nên tôi phải bươn chải từ nhỏ. Bảy tuổi, tôi đã đi bán vé số. Lớn hơn một tí, tôi vừa học vừa làm, sáng học thì chiều đi làm thêm. Việc nặng nhọc hay nhẹ nhàng tôi đều làm qua hết.

Đến khi học cấp hai, khoảng năm 2009, nhà trường cho học võ thuật cổ truyền để cộng thêm điểm thể dục. Lúc đó, tôi được thầy dạy cả boxing lẫn võ thuật cổ truyền. Chắc thầy thấy tôi có năng khiếu nên cho theo boxing.

Việc theo nghiệp boxing chắc do duyên thôi, chứ lúc nhỏ, tôi không có đánh nhau. Tôi ý thức được việc hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nếu đánh nhau, xô xát thì phải đền tiền. Đáng lẽ ra, tôi nên làm trọng tài mới đúng. Bởi khi bạn bè đánh nhau, tôi luôn là người đứng ra khuyên can.

Vẻ ngoài khá ngầu nhưng Thu Nhi (thứ hai từ phải sang) lại rất hiền từ, sở hữu một giọng nói ngọt ngào.

. Việc tập luyện để đạt kết quả như ngày hôm này chắc chắn rất gian nan?

 + Tôi rất siêng năng tập luyện. Tôi không đi chơi, quanh năm suốt tháng chỉ biết đến việc tập luyện. Tết cũng đi tập, không nghỉ.

Để được thành công như bây giờ, tôi đã đánh đổi tuổi trẻ của mình. Tôi không đi chơi mà chỉ biết đến tập luyện. Tôi cũng ít được gần gũi gia đình, người thân như các bạn khác.

Những người xung quanh nhìn vào sẽ thấy tôi lúc nào cũng cười, buồn cũng cười vui cũng cười. Thật ra, cuộc sống của tôi buồn nhiều hơn. Tôi cảm thấy mình cô độc. Nhưng không sao, tôi cũng đã quen rồi…

Xuất phát điểm của Thu Nhi gần như con số 0 nhưng bạn đã vươn lên trong cuộc sống. Động lực nào thúc đẩy bạn và mục tiêu sắp tới là gì?

Boxing đã giúp Thu Nhi chạm đến ước mơ.

 + Để đạt được ước mơ của mình thì các bạn trẻ, đặc biệt các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn phải cố gắng thật nhiều vì không có cố gắng nào cho ước mơ là sai cả. Ước mơ thì phải thực hiện chứ không phải nghĩ đến rồi mặc kệ.

Tôi lần lượt đặt ra mục tiêu nhỏ rồi mới tới mục tiêu lớn. Mục tiêu vô địch boxing WBO Châu Á Thái Bình Dương, WBO thế giới thì tôi cũng đã đạt được. Hiện tại, tôi sẽ phải bảo vệ đai vô địch và sau đó tăng hạng để tranh các đai khác của các hệ thống khác.

Tôi mong muốn boxing Việt Nam vươn tầm thế giới, bản thân có thể trở thành niềm hãnh diện của đất nước.


Võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi sinh năm 1996, quê ở An Giang. Trong quá trình thi đấu, Thu Nhi đã giành được HCV giải quốc gia 2015, 3 HCV giải Cúp 2014 - 2016, HCB Đại hội TDTT toàn quốc 2014…

Tên tuổi của Thu Nhi nổi lên vào năm 2018 khi đánh bại tay đấm từng ba lần vô địch thế giới Abaniel Gretchen (Úc), rồi hạ tay đấm Thái Lan Kannika Bangnara chỉ sau 6 giây ở sự kiện boxing Thanh thiếu niên châu Á năm 2019.

Cô được CLB boxing Cocky Buffalo của ông bầu Kim Sang-bum đầu tư tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp.

Võ sĩ Thu Nhi: Từ cô bé bán vé số đến nhà vô địch quyền Anh chuyên nghiệp ảnh 5
Thu Nhi được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp nên tiến bộ rất nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…