Vĩnh biệt anh hùng tình báo, người bị CIA cưa chân 6 lần

Thiếu tá tình báo, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Thương sinh ra và lớn lên tại xã Lộc Hưng (huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) trong một gia đình cách mạng.

Ông tham gia cách mạng từ tháng 5-1959. Năm 1961, ông được phân công phụ trách làm công tác bảo vệ cho nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt (lúc đó là bí thư Thành ủy Sài Gòn-Gia Định).

Sau đó, ông được chuyển sang hoạt động trong ngành tình báo, dưới sự huấn luyện trực tiếp của ông Mười Nho (Đại tá Nguyễn Nho Quý, Trưởng ban Tình báo khu Sài Gòn-Chợ Lớn).

Trong 10 năm hoạt động chiến đấu, từ năm 1959 đến tháng 2-1969, Nguyễn Văn Thương được giao nhiệm vụ giao liên tình báo ở khu vực Bắc Sài Gòn (Sài Gòn - Bến Cát - Bình Dương).

Thiếu tá tình báo - Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Thương (Hai Thương) lúc sinh thời. Ảnh: PV

Ngày 10-2-1969, trong lần trên đường mang tài liệu từ Sài Gòn ra vùng căn cứ, Nguyễn Văn Thương bị địch bắt. Sau nhiều lần tra khảo, mua chuộc không thành, quân đội Mỹ đã đưa Nguyễn Văn Thương ra đập nát hai bàn chân.

Sau đó chỉ trong ba tháng, chúng đã sáu lần cưa sáu đoạn chân của ông. Những lần bị quân đội Mỹ tra tấn bằng cách cưa chân, ông kể lại: “Tôi cắn răng khi chúng đưa cưa vào. Sau đó thì tôi ngất xỉu. Những lúc đối mặt với kẻ thù, đau đớn đến cỡ nào tôi cũng chịu đựng được vì trong lòng tôi có sức mạnh của Đảng và hình ảnh của cha mẹ, vợ con và đồng đội”. Cuối cùng, người đại tá Mỹ phải thốt ra câu: “Tao thua rồi, mày là sinh vật thép!”.

Năm 1973, sau hiệp định Paris, Nguyễn Văn Thương được trở về đoàn tụ với gia đình. Sau đó ông vẫn tiếp tục với cuộc sống đầy lạc quan, tích cực rèn luyện, học tập và sống giản dị, khiêm tốn, được đồng đội, bạn bè kính phục.

Với sự kiên trung, bất khuất và thành tích trong đấu tranh kháng chiến cứu nước, Thiếu tá tình báo Nguyễn Văn Thương được Nhà nước phong tặng hai huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhất, một huân chương Chiến công giải phóng hạng Ba, 14 lần đạt danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ.

Ngày 6-11-1978, ông được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm