Viết báo một chiều, định kiến sẽ gây họa

Bạn đọc đúng là “chẳng biết đâu mà lần” khi đọc các thông tin khác nhau, thậm chí trái ngược nhau trên các báo mà gần đây nhất là thông tin về “Địa ngục trần gian” ở Bình Dương,  “Mỗi báo viết mỗi kiểu, tôi biết tin ai bây giờ”, “Báo viết kiểu này chỉ làm rối thêm sự việc…”. Kỳ vọng của bạn đọc là người làm báo phản ánh đúng sự thật, công tâm, sự việc đúng-sai thế nào thì cần phản ánh khách quan, đúng bản chất.

Viết báo một chiều, định kiến sẽ gây họa ảnh 1

Đừng để bạn đọc rối, xã hội bất ổn...

Viết báo một chiều, định kiến sẽ gây họa ảnh 2
Đọc báo tôi rất bức xúc vì nhiều phóng viên (có người đã được cấp thẻ nhà báo) viết bài mà không ghi nhận thông tin nhiều chiều. Có người chỉ nghe một bên kể lể; có người thêu dệt sự kiện; có người lại đặt câu hỏi có phải việc này là như thế không, ai đã làm việc đó, sự thật thế nào… rồi… nộp bài. Vì cách tiếp cận như thế nên nhiều báo đưa ra các thông tin khác nhau về một sự kiện. Điều này khiến bạn đọc rơi vào “ma trận” thông tin, không biết đâu mà lần, không biết đâu đúng đâu sai. Thậm chí có nhiều thông tin gây hại cho người trong cuộc và cả cuộc sống xã hội.  

Thực tế trong nhà trường và cả thực tiễn hoạt động báo chí không bao giờ dạy và chấp nhận điều đó. Nhà báo có thể không đưa ra được chân lý nhưng phải là người ghi nhận đúng diễn biến khách quan, chỉ nghe một chiều mà viết… thì không ổn, có khi lại là bồi bút. Nếu đã biết đặt câu hỏi, nghi ngờ có điều gì chưa xác thực, anh phải tiếp cận những nơi, những người có thể đưa ra câu trả lời để phản ánh, tìm tới tận cùng sự thật. Người gác cổng là tòa soạn, ban biên tập duyệt đưa lên những bài báo phiến diện, thông tin chưa đầy đủ, không khách quan là càng hỏng.

Tôi và bạn đọc kỳ vọng, các phóng viên, nhà báo đừng vì “danh vọng, tiền tài” hay vì những lợi ích cá nhân khác mà quên đi cái tâm, quên đi bài học căn cơ của người làm báo: “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”.

ThSPHẠM DUY PHÚC, giảng viên khoa Báo chí -Truyền thông TrườngĐH KHXH&NV TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm