Cơ quan trả lời

Viên chức có được giảm đóng bảo hiểm trong mùa dịch?

Tôi là viên chức làm việc trong một đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước. Qua thông tin báo chí, tôi được biết hiện Chính phủ có hỗ trợ cho các đơn vị sử dụng lao động giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, người sử dụng lao động được giảm mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH (người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN cho người lao động).

Như vậy, trường hợp của tôi cùng những người trong đơn vị có được nhận gói hỗ trợ này không?

Bạn đọc Thu Hằng (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Tại Điều 1 Quyết định 23/2021 của Thủ tướng có quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, người sử dụng lao động đóng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm TNLĐ-BNN theo quy định của pháp luật về BHXH và pháp luật về an toàn vệ sinh lao động.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ này lại trừ đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người lao động trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Do đó, trường hợp của bạn là viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập, hưởng lương từ ngân sách nhà nước nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm