Vì sao tín dụng đen ngang nhiên hoạt động?

Bài viết “Khủng khiếp tín dụng đen kiểu mới: Lãi suất còn hơn trấn lột” nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc.

Ai sẽ bảo vệ người nghèo?

Thời gian gần đây trên mạng bùng nổ nhiều sản phẩm, dịch vụ cho vay kiểu mới. Các trang web cho vay tiền siêu nhanh như Credy, vaytieudung, doctordong, SHA, robocash.vn... dù công bố lãi suất cho vay chỉ 10,95%/năm nhưng nếu cộng thêm phí dịch vụ, phí tư vấn…, quy đổi ra có trường hợp mức lãi vay lên hơn 600%/năm.

Bạn đọc Dân Đen đề xuất: Tín dụng ngầm lách trần lãi suất, thất thu thuế, bất ổn xã hội. Cần có quy định mọi hoạt động vay dưới bất kỳ hình thức nào phải thông báo cơ quan thuế. Nhà nước không bảo hộ bất kỳ hành vi biến tướng cho vay hoặc dưới hình thức bóc lột được mô tả.

Bạn đọc Mạnh Đức cho rằng sở dĩ các hoạt động tín dụng đen tồn tại và ngày càng lớn mạnh cũng là lỗi của các nhà quản lý đã không có chính sách và quy định xử phạt để ngăn ngừa. Nếu các cơ quan chức năng không dẹp tín dụng đen thì ai sẽ bảo vệ người nghèo đây?

Ngược với quan điểm trên, bạn đọc Nguyễn Mai Sinh nêu ý kiến: Người vay tự nguyện vay để giải quyết việc riêng, khi vay thường nài nỉ để được vay và nhận được thông báo rõ ràng. Vì thế để bảo vệ mình thì cần cân nhắc trước khi đặt bút ký vay tiền.

Những bài báo thu hút sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Bức xúc vụ ép hôn phạt 200.000

Bên cạnh đó, bài viết “Ép hôn bị phạt 200.000: Phải thêm luật có mức phạt nặng!” cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý của bạn đọc với mong muốn sửa luật để có mức xử phạt hợp lý hơn.

Liên quan đến vụ việc ông ĐMH ép hôn nữ sinh PHV (20 tuổi) trong thang máy tại chung cư Golden Palm (Hà Nội), Công an quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) đã xử phạt hành chính đối với ông H. 200.000 đồng với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013 của Chính phủ.

Bạn đọc Le Tran Long đặt vấn đề: Nếu mai mốt thấy cô gái nào ưng là đè ra hôn một cái rồi đóng 200.000 đồng coi như mua... hôn. Một cái hôn như vậy là quá rẻ trong khi nhân phẩm của người phụ nữ không thể mua được bằng tiền.

“Pháp luật là do con người làm ra. Đời sống xã hội thay đổi theo thời gian, khi luật không còn thích hợp thì phải nghĩ tới việc điều chỉnh luật. Với tình huống nêu trên, phạt như vậy thấy rõ pháp luật đã trở thành trò đùa không thể giáo dục răn đe được ai” - bạn đọc Chung Trần bình luận.

Vụ “truyền vong báo oán” ở chùa Ba Vàng: Phải xử nghiêm!

Ngoài ra,“Lùm xùm trụ trì chùa Ba Vàng truyền vong báo oán”, “Vụ chùa Ba Vàng: Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh từng cảnh báo”… cũng là những bài viết được bạn đọc đặc biệt quan tâm và gửi ý kiến chia sẻ.

Các bài viết thông tin về trụ trì chùa BaVàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) truyền bá vong báo oán, giải nghiệp thu số tiền lớn.

Các bạn đọc Tuấn, Trung Hướng, Toàn… phản ứng khi vị sư này cho rằng có thế giới ma quỷ, như vậy là trái với đạo lý nhà Phật. Mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc này. Bởi đạo Phật rất trí tuệ chứ không hề mê tín dị đoan.

Nhiều bạn đọc nhận định hoạt động này hết sức tinh vi khi nhà chùa nói số tiền này do vong yêu cầu, nhà chùa không nhận trực tiếp mà ghi tên vào phong bì bỏ vào hòm công đức gọi là cúng dường tam bảo. Sự lảng tránh trách nhiệm này sẽ làm khó cho cơ quan chức năng khi xử lý nhưng rất nhiều bạn đọc mong những sai phạm trong vụ việc này sẽ được xử lý nghiêm.

“Đề nghị xử thẳng, họ đang lường gạt một cách công khai, trắng trợn người dân đó” - bạn đọc Miền Tây góp ý.

Sán heo tưởng nguy hiểm ai ngờ bình thường

Trước thông tin học sinh Trường Mầm non Thanh Khương ăn phải thịt heo bị sán và khi xét nghiệm thì bị nhiễm, một số phụ huynh ở nhiều nơi đã đưa con đi xét nghiệm. Tuy nhiên, theo chuyên gia, bác sĩ thì sán heo không quá đáng sợ như nhiều người nghĩ. Bài viết “Đừng quá “xoắn” về sán heo” nhận được nhiều ý kiến đồng tình:

- Ở đây chuyên gia giải thích về xét nghiệm máu đối với sán heo. Mỗi xét nghiệm một khác và đôi khi dương tính cũng chưa chắc bị, vậy xét nghiệm chi cho tốn kém - Ngọc Quý.

- Chuyện tưởng nghiêm trọng ai ngờ cũng chẳng có gì, làm nhiều người bỏ công bỏ việc đi khám, xét nghiệm để mang nỗi lo vào người rồi sinh thêm bệnh - Văn Tâm.

- Hồi xưa ăn gì cũng được nhưng giờ ăn thứ gì cũng lo sợ đụng hóa chất. Đụng hóa chất là không bệnh này cũng bệnh kia. Nên dân hoang mang là đúng, chỉ mong những người có chuyên môn hướng dẫn để dân hết sợ - Hoanghai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm