Vì sao phải xác minh danh tính khi dùng ứng dụng VssID?

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) thì sau một tháng đi vào hoạt động (16-11 đến 16-12) , ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số đã có gần 230.000 lượt tải và đăng ký sử dụng.

Theo phản hồi của hầu hết người sử dụng cho rằng ứng dụng rất tiện lợi, hữu ích. Cụ thể, khi sử dụng ứng dụng VssID người dùng có thể dễ dàng tra cứu được thông tin quá trình tham gia, thông tin hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, kiểm tra lịch sử khám chữa bệnh BHYT của bản thân.

Ngoài ra, người dùng còn có thể sử dụng rất nhiều tiện ích như đọc tin tức về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp mới nhất. Người dùng có thể gửi các câu hỏi, giải đáp các câu hỏi, tra cứu các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH…

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, cũng có một số người dùng phản ánh và cho rằng việc phải xác minh danh tính khi đăng ký tài khoản với cơ quan BHXH để sử dụng ứng dụng là rắc rối và không cần thiết.

Theo đó, để đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích của ứng dụng thì người dùng cần đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, người dùng truy cập đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/dang-ky và làm theo hướng dẫn (ghi đúng số điện thoại để xác nhận thông tin đăng ký và mã OTP cho các giao dịch sau này).

Sau khi tiến hành đăng ký tài khoản giao dịch điện tử online, người dùng tiến hành in Tờ khai (ký và ghi rõ họ tên), nộp Tờ khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Cơ quan BHXH (đơn vị người dùng đã lựa chọn khi đăng ký trong Tờ khai); xuất trình CMND/thẻ Căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin.

Lý giải về việc người dân phải xác minh danh tính để sử dụng ứng dụng, ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, BHXH Việt Nam, cho biết việc xác minh danh tính để đảm bảo chỉ có chủ tài khoản giao dịch (là người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp) mới được phép sử dụng ứng dụng.

Bên cạnh đó, BHXH số đồng thời chứa những thông tin nhạy cảm, dữ liệu cần bảo mật cao, gắn liền với người dân. Vì vậy, cần có giấy tờ tùy thân của mỗi người để chứng minh định danh. Người dùng hãy yên tâm bởi mọi thông tin riêng tư cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối. 

Ông Nguyễn Hoàng Phương cũng thông tin thêm rằng thời gian gần đây có nhiều đối tượng đã lợi dụng các thông tin cá nhân như quá trình đóng, hưởng các chế độ của BHXH, BHYT của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để lừa đảo, trục lợi tiền của người dân.

Cụ thể, thời gian qua, xuất hiện tình trạng các cuộc gọi từ các đầu số lạ 055…, 8009… tự xưng là người của cơ quan BHXH.

Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT nhưng chưa thanh toán tiền hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT…

Sau đó, kẻ gian đã yêu cầu người dân cung cấp thông tin về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT. Kẻ gian hù dọa rằng nếu không thực hiện theo thì cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân....

“Để tránh những thủ đoạn trên thì việc xác minh danh tính để sử dụng ứng dụng là rất cần thiết. Việc xác minh danh tính của người dùng cũng nhằm mục đích bảo vệ các quyền lợi an sinh chính đáng của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp”- ông Nguyễn Hoàng Phương nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.