VỤ TRÀ DR THANH CÓ CẶN

Vì sao đại lý phân phối Dr. Thanh ở Cà Mau bị phạt?

Sáng 29-12, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Cà Mau cho biết đơn vị này vừa ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đại lý đã phân phối Dr Thanh có cặn tại Cà Mau với tổng số tiền phạt là 16,5 triệu đồng. Đó là Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Việt Loan (gọi tắt là công ty) ở phường 8, TP Cà Mau, do ông Đoàn Quốc Việt làm chủ.

Công ty này bị phạt về hành vi “không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP hoặc có giấy chứng nhận nhưng đã hết hạn trên ba tháng”, được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 24 Nghị định số 178/2013. Với hành vi vi phạm này, công ty bị phạt 12,5 triệu đồng. Đồng thời công ty còn bị phạt thêm 4 triệu đồng nữa về hành vi nơi bảo quản, phương tiện bảo quản không đảm bảo vệ sinh theo quy định.

Trả lời về động thái xử phạt này, ông Hoàng Lý Tưởng, Chi cục phó Chi cục ATVSTP tỉnh Cà Mau, nói rõ: “Chúng tôi chỉ mới xử phạt về điều kiện kinh doanh của Công ty Việt Loan không đảm bảo theo quy định. Còn về chất lượng những chai trà Dr Thanh có cặn vẫn đang trong quá trình giải quyết. Hiện chúng tôi đã đề nghị Công ty Việt Loan mời đơn vị cung cấp là Công ty TNHH SX-TM-DV Number One (Tân Hiệp Phát) đến để cùng lấy mẫu đi phân tích, làm rõ chất lượng. Không có chuyện xử phạt Công ty Việt Loan là đã kết thúc vụ Dr Thanh có cặn”.

Theo ông Tưởng, việc lấy mẫu Dr Thanh có cặn cần phải có đủ ba bên, tức cơ quan chức năng, Công ty Việt Loan và đơn vị đã bán hàng cho Việt Loan là Công ty TNHH SX-TM-DV Number One mới đảm bảo tính pháp lý. Sau khi có kết quả phân tích sẽ tiến hành các bước giải quyết tiếp theo đúng quy định pháp luật. “Đến giờ này vẫn chưa gửi mẫu Dr Thanh có cặn đi phân tích để làm rõ về chất lượng như một số báo đã thông tin trước đó” - ông Tưởng cho hay.

Chi cục ATVSTP tỉnh Cà Mau khẳng định chưa có kết luận nào bảo rằng trà Dr Thanh có cặn là do Công ty Việt Loan bảo quản không tốt. Ảnh: TRẦN VŨ

Công ty Việt Loan vừa bị phạt 16,5 triệu đồng vì không đảm bảo các điều kiện thủ tục và vệ sinh kinh doanh thực phẩm. Ảnh: TRẦN VŨ

Ông Tưởng cho biết thêm, vào ngày 28-12, tại Sở Y tế tỉnh Cà Mau, thanh tra sở này đã họp liên ngành và thống nhất hướng xử lý tiếp theo đối với vụ trà Dr Thanh có cặn. Theo đó, sau khi phân tích mẫu trà Dr Thanh có cặn, “nếu có vấn đề về chất lượng sẽ báo UBND tỉnh và Cục ATVSTP cho ý kiến xử lý cuối cùng” - ông Tưởng thông tin.

Cũng sáng 29-12, bà Loan - chủ Công ty Việt Loan cho biết đã nhận được quyết định xử phạt hành chính. Tuy nhiên, bà nói đang có việc riêng ở TP.HCM nên chưa nghĩ đến việc có khiếu nại quyết định xử phạt hay không.

Trước đó, ngày 14-12, người dân phát hiện hai chai trà Dr Thanh có cặn tại quán cà phê Đất Mũi, phường 5, TP Cà Mau. Ngày 21-12, cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện thêm hơn 70 chai khác có cặn tại nhiều địa điểm khác nhau, đều ghi sản xuất từ Công ty Tân Hiệp Phát, Bình Dương. Tất cả chai này sau đó được xác định do Công ty Việt Loan phân phối ra thị trường Cà Mau.

Tân Hiệp Phát nói “không chối bỏ trách nhiệm”

Liên quan đến sự việc 64 chai nước Dr Thanh bị lợn cợn ở Cà Mau, ngày 29-12, đại diện Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát đã lên tiếng và tuyên bố không chối bỏ trách nhiệm và cam kết sẽ cùng nhà phân phối khắc phục hậu quả.

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc đối ngoại của Tân Hiệp Phát, cho biết: Điều kiện kho hàng và quy cách bảo quản có ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm. Cụ thể, khi các hộp sản phẩm chất thành chồng, nhiều lớp, chai sản phẩm phía trong dễ bị chèn ép, dẫn đến hở nắp, lọt khí. Do sản phẩm của Tân Hiệp Phát không sử dụng chất bảo quản nên việc không khí lọt vào sẽ làm sản phẩm hỏng, nổi lợn cợn.

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi chia sẻ: “Khi có bất kỳ sản phẩm nào đến tay người tiêu dùng trong tình trạng không hoàn hảo, Tân Hiệp Phát đều có phần trách nhiệm của mình trong đó”.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…