Vé tàu tết bán qua mạng hết sạch sau vài giờ

Ngày 1-12, ga Sài Gòn bắt đầu mở bán vé tàu tết Ất Mùi 2015 và ở một số chặng. Sau vài giờ mở bán đã hết vé. Chiều cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đào Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết trong ngày đầu bán vé tàu tết qua mạng không xảy ra nghẽn mạng. Tính đến 16 giờ ngày 1-12 đã có gần 17.600 lượt giao dịch (đặt chỗ, trả tiền vé) thành công.

Đặt vé thành công chắc chắn có vé

Có mặt tại ga Sài Gòn từ khá sớm, bà Nguyễn Thị Thu Ngân tươi cười cho biết may mắn mua ba vé tàu Sài Gòn - Đà Nẵng đi ngày 12-2-2015 (nhằm ngày 24 tháng Chạp năm 2014) và vé từ Đà Nẵng vào lại Sài Gòn mùng 10 tết. “Năm nay việc vào mạng, đặt mua vé dễ dàng hơn những năm trước rất nhiều song tôi phải nhờ đến các đồng nghiệp trong cơ quan hỗ trợ. Theo đó, từ khoảng 8 giờ, tôi và nhiều đồng nghiệp truy cập mạng dsvn.vn và không lâu sau đó đã đặt được sáu tấm vé ưng ý” - bà Ngân nói.

Theo hướng dẫn, trong vòng 48 tiếng sau khi đặt vé thành công, hành khách ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM đến một trong 53 điểm giao dịch của ngân hàng VIB hoặc các bưu cục của bưu điện để trả tiền. Trả tiền xong, 30 phút trước khi tàu chạy đến ga lấy vé vẫn còn kịp. Song bà Ngân và nhiều người khác bày tỏ sau khi đặt vé thành công thì muốn ra ga trả tiền, lấy vé ngay. “Khi nào cầm được tấm vé trên tay mới chắc ăn” - bà Ngân nói.

Chính vì vậy, bà Ngân và nhiều người khác sau khi đặt chỗ thành công đã vội vàng đến ga Sài Gòn để trả tiền, nhận vé trong buổi sáng 1-12 song phải ra về tay không. Trực tiếp gặp nhiều hành khách tương tự như bà Ngân tại ga, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn, nói: “Từ ngày 1 đến hết ngày 5-12, khi đặt chỗ thành công thì khách hàng có thể thanh toán tiền vé trực tuyến, trả tại các điểm giao dịch của Ngân hàng VIB hay ở các bưu cục chứ ga Sài Gòn không nhận tiền, giao vé. Khi trả tiền xong là chắc chắn có được tấm vé. Lúc này nếu hành khách cách ga Sài Gòn không quá 7 km thì có thể gọi điện thoại đến ga để được giao vé tận nơi miễn phí. Nếu xa thì trả tiền qua bưu cục và nhận vé (miễn phí) tại bưu cục. Trường hợp hành khách muốn nhận vé tại ga thì mang chứng từ kèm theo đến ga lấy vé”.

Việc đặt chỗ, mua vé tàu tết trên mạng năm nay dễ dàng hơn, song nhiều người phải mất gần cả ngày mới lấy được vé. Ảnh: MP

Thuận lợi hơn với người rành tin học

Chính tâm lý “cầm tấm vé trên tay mới chắc ăn” nên cảnh chờ đợi ở các quầy vé đã xảy ra. Bà Diễm Quỳnh đặt chỗ được tấm vé chặng Sài Gòn - Hà Nội đi ngày 13-2-2015 (nhằm ngày 25 tháng Chạp) vào khoảng 8 giờ 30 và mất gần một giờ ở điểm giao dịch của Ngân hàng VIB để trả tiền.

Sau đó dù có mặt tại ga Sài Gòn lúc 10 giờ và chờ đến 11 giờ, các nhân viên ga chỉ giải quyết đến số thứ tự 250, trong khi số thứ tự của bà Quỳnh là trên 1.200 nên bà phải chờ. “Vậy là mất gần cả ngày làm việc, thôi thì cũng ráng chờ để lấy vé luôn cho rồi” - bà Quỳnh nói.

Tuy bỏ cả buổi trời để mua vé qua mạng nhưng ông Phan Tấn Diêu (thợ cơ khí ở quận Gò Vấp, TP.HCM) lại không may mắn. Vì ông Diêu không rành tin học nên cứ loay hoay không biết làm sao. Chờ từ 8 giờ đến gần 10 giờ vẫn không đăng ký được vé nên ông đến ga Sài Gòn thì được thông báo không đặt trên mạng được thì chờ đến ngày 6-12 đến ga mua vé… vét trực tiếp. Chứng kiến trường hợp này, hành khách Tuấn Anh cho biết những người không rành tin học, công nghệ (như ông Diêu) thì việc chỉ bán vé trên mạng sẽ là thiệt thòi cho họ.

Đi ngắn nhưng phải mua chặng dài

Một khách hàng ở TP.HCM mua vé trên mạng ngày 1-12 cho biết nhà ở Vinh song phải mua vé đi Hà Nội. Bởi lẽ khi chọn vé đi Vinh thì máy không “bán” mà chỉ có vé đi Hà Nội nên đành bấm bụng mua luôn chặng Sài Gòn - Hà Nội. Giá vé chặng này trên 1,6 triệu đồng, trong khi đến Vinh chỉ 1,3 triệu đồng.

Ông Đào Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết do hệ thống bán vé được thiết kế theo hướng điều tiết lượng vé ưu tiên cho các chặng đường dài trước. Chính vì vậy vé cho chặng Sài Gòn - Hà Nội được ưu tiên bán trước và tự động, từ từ “nhả” dần cho các chặng ngắn. Trừ vé tập thể, trong dịp cao điểm tết có khoảng 130.000 vé tàu sẽ được mở bán cho đến hết vé mới thôi.

Ga Quảng Ngãi gặp sự cố  

Lúc 17 giờ chiều 1-12, Trưởng ga Quảng Ngãi Bùi Văn Hải cho biết: Từ 13 giờ 30 chiều cùng ngày, hệ thống máy tính và máy in vé ở cả hai cửa bán vé bị lỗi, không thể xuất vé, không ghi nhớ được lệnh bán vé cho khách. Sự cố này nằm ngoài khả năng của ga Quảng Ngãi nên ga Quảng Ngãi đã báo với Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn và được biết nhiều ga cũng bị sự cố như ga Quảng Ngãi. Đồng thời, ga đã làm việc với Công ty FPT để xử lý kỹ thuật. Cho đến 17 giờ chiều cùng ngày, sự cố đã nêu được khắc phục và ga tiếp tục bán vé tàu cho hành khách. Cũng theo ông Hải, cho đến 19 giờ chiều cùng ngày ga đã bán được trên 1.000 vé tàu tết.

Một số hành khách phàn nàn ga Quảng Ngãi chỉ bố trí hai cửa bán vé trên hệ thống điện tử nên phải chờ đợi lâu. 

Trao đổi vấn đề này, ông Hải cho biết việc cài đặt hệ thống mở cửa bán vé do Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn quy định nên ga Quảng Ngãi không thể mở thêm cửa bán vé qua hệ thống điện tử. Trước phản ánh của người dân, ga Quảng Ngãi sẽ có văn bản đề xuất với công ty để cài đặt thêm cửa bán vé đáp ứng nhu cầu của hành khách.

V.QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm