Về Hà Giang xem Lễ hội Gầu Tào

Cây nêu được dựng trong lễ hội Gầu Tào.

Những điệu múa được người Mông trình diễn.

Lễ hội Gầu Tào gần như thể hiện đầy đủ các loại hình văn hóa dân gian của đồng bào người Mông và được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho lễ hội thì ngay từ cuối tháng Chạp phải tiến hành nghi lễ chặt tre và dựng cây nêu.

Nghi lễ được thầy cúng thực hiện.

Nhiều trò chơi dân gian thu hút người chơi.

Gầu Tào là lễ hội lớn nhất và có quy mô cộng đồng duy nhất của người Mông,  nó gắn liền với niềm tin của người Mông về sự ấm no, hạnh phúc. 

Các hoạt động văn hóa dân gian được xây dựng thành cuộc thi.

Lễ hội Gầu Tào là môi trường nuôi dưỡng văn hóa, văn nghệ dân gian Mông, góp phần gắn kết khối đoàn kết cộng đồng người Mông.

Nhiều trò chơi thu hút du khách.

Theo ông Ly Mí Ná, Nghệ nhân dân gian xã Pả Vi huyện Mèo Vạc chia sẻ: Lễ hội Gầu Tào là lễ hội truyền thống của người Mông và được cộng đồng dân tộc Mông gìn giữ từ xưa đến nay. Thông thường, khi một gia đình người Mông không có con, ít con hoặc sinh con một bề hay có người ốm đau hoặc làm ăn không tốt…, họ sẽ lên đồi khấn xin thần linh ban cho con cái, cầu xin sức khỏe hay làm ăn thuận lợi. Khi lời cầu khấn trở thành hiện thực, họ làm lễ Gầu Tào để tạ ơn thần linh.

Gia đình khác kinh tế ban đầu tuy khá giả nhưng vì nhiều lý do nên làm ăn lụn bại hoặc con cháu ốm yếu, vật nuôi thui chột, cũng nhân dịp Tết, chủ nhà tổ chức lễ hội Gầu Tào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm