Ủy ban thu phí giữ xe theo kiểu ‘tùy tâm’

Ghi nhận thực tế tại một số UBND các phường, xã trên địa bàn TP.HCM, người dân cho biết họ bị thu phí giữ xe kiểu “tùy tâm”. Trong khi đó, Quyết định 129/2007 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế văn hóa công sở tại cơ quan hành chính có ghi rõ: “Cơ quan có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”.

“Cho bao nhiêu thì cho”

Anh Phạm Dũng (quận 5) bức xúc: “Một lần tới phường HT, quận 12 để làm việc, tôi thấy trước mặt hai dân quân tự vệ trông xe là phiếu giữ xe và tiền mặt nhiều mệnh giá khác nhau. Tôi nghĩ họ có thu phí nên hỏi giá tiền thì hai người này nói không rõ ràng là cho bao nhiêu thì cho. Sau đó tôi biết trước cổng ủy ban có biển giữ xe miễn phí, đáng lẽ họ phải nói rõ là miễn phí chứ. Cách làm việc như vậy rất dễ gây hiểu lầm”.

Tương tự, chị NTH cũng gặp phải tình huống này khi đến làm việc ở UBND phường TX, quận 12. Theo chị H., mặc dù mỗi ủy ban phường đều có biển giữ xe miễn phí nhưng người trông xe vẫn nhận tiền của người dân khi được hỏi. “Việc làm này đã làm mất đi hình ảnh của các cơ quan hành chính nhà nước. Đằng sau nó còn là vấn đề số tiền này sẽ đi đâu khi Nhà nước đã có quyết định không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc ở các cơ quan”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh một số phường, xã thực hiện tốt nội dung Quyết định 129/2007 thì vẫn còn một số cơ quan trên địa bàn TP.HCM chưa giải quyết dứt điểm tình trạng thu phí giữ xe.

Các cơ quan nhà nước đều phải có biển giữ xe miễn phí và thực hiện đúng quy định này. Ảnh: THÁI NGUYÊN

Xử lý khi phát hiện

Hỏi về lý do đã thấy biển miễn phí sao còn trả tiền gửi xe thì đa số người dân trả lời “lỡ hỏi rồi thì phải đưa thôi”, “họ có thái độ khó chịu khi tôi không đưa gì”, một vài người lại thấy “không đưa tiền cũng ngại”... Đáng nói, đa số người dân không biết việc giữ xe miễn phí đã được quy định rõ trong quyết định của Thủ tướng.

Chúng tôi đã trao đổi với đại diện các ủy ban phường về tình trạng nhận tiền phí dịch vụ trông giữ xe. Đại diện phường TX khẳng định: “Phường không được phép thu phí dịch vụ giữ xe tại cơ quan hành chính và đã có để biển giữ xe miễn phí rất rõ ràng. Đây là việc làm tự phát của lực lượng dân quân. Ngay sau khi phát hiện, phường đã xử lý nghiêm khắc, đồng thời quán triệt với ban chỉ huy quân sự để nhắc nhở lực lượng dân quân”.

Trong khi đó, đại diện UBND phường HT cho biết: “Một số người dân khi tới ủy ban làm việc đã tự nguyện đưa tiền cho lực lượng dân quân. Phường luôn nghiêm cấm tình trạng vòi vĩnh người dân khi tới làm việc và có đề biển giữ xe miễn phí công khai cho người dân biết”.

Theo đại diện UBND quận Gò Vấp, quận đã quán triệt và không để xảy ra tình trạng thu phí dịch vụ giữ xe khi người dân đến làm việc. Ngoài việc để biển giữ xe miễn phí công khai, hằng năm chủ tịch quận chỉ đạo phòng tài chính tổ chức các đoàn đi kiểm tra việc thực hiện, chấp hành nghiêm quy định này. Qua kiểm tra, quận không phát hiện phường nào làm sai quy định và cũng chưa có người dân nào phản ánh tình trạng bị thu phí, vòi tiền giữ xe.

Người đại diện này nhấn mạnh: “Các đơn vị cần nâng cao tuyên truyền để người dân biết được khi đến cơ quan hành chính nhà nước thì cơ quan đó có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và người đến giao dịch, làm việc. Các đơn vị không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”.

Đại diện UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho biết: “Một số phường không biết hoặc không quán triệt lực  lượng dân quân tự vệ thu tiền của người dân với lý do chế độ phụ cấp thấp là chưa phù hợp. Các cơ quan hành chính cần quán triệt vấn đề này. Nếu cần thiết, các trụ sở có thể xây dựng hòm từ thiện và ghi rõ đơn vị quản lý, mục đích sử dụng nhằm hỗ trợ những người gặp khó khăn thực sự”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm