Tượng lính canh buộc trả về Đại Nam, ông Dũng 'lò vôi' nói gì?

Bạn đọc

Tượng lính canh buộc trả về Đại Nam, ông Dũng 'lò vôi' nói gì?

(PLO)- Khi bị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trả các tượng lính canh về lại khu du lịch Đại Nam, ông Dũng 'lò vôi' đã nói về số phận của những bức tượng này. 

Bản tin liên quan

Những ngày qua, hình ảnh một số tượng binh lính thời phong kiến được chuyển từ Bình Dương về Đà Lạt trên những xe tải lớn được đăng tải trên mạng khiến dư luận xôn xao. Nhiều người hoài nghi tượng giống như ở Tử Cấm Thành của Trung Quốc và không hiểu sẽ được chủ đầu tư mua để làm gì. 


Ông Dũng cho rằng những tượng lính này được đúc bằng bê tông, hoa văn trên tấm khiên phác họa từ hoa văn trống đồng của Việt Nam. Ảnh: LÊ ÁNH

Trả lời trên báo Phụ Nữ TP.HCM, Giáo sư sử học Lê Văn Lan khẳng định: “Những bức tượng được dư luận quan tâm trong những ngày qua không có tính Việt Nam một chút nào. Ở bất cứ lát cắt thời gian nào, tại Việt Nam cũng không tồn tại những người lính, chiến binh như thế này. Hoạ tiết chim Lạc được ráp vào một cách rất ngô nghê, cũng không phải là nguyên bản trên trống đồng của Văn hoá Đông Sơn thời Hùng Vương...”.

Đại diện Công ty CP Tập đoàn Liên Minh (Lâm Đồng) cho biết 230 tượng lính này được mua từ khu du lịch Đại Nam

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng sau đó đã kiểm tra và yêu cầu phía công ty này trả lại cho khu du lịch Đại Nam.

Vậy, số phận của những bức tượng này sẽ được giải quyết ra sao? Đại Nam có chịu nhận lại những tượng trên?

Ngày 2-9, trao đổi với PLO về những câu hỏi này, ông Huỳnh Uy Dũng (thường được gọi là Dũng 'lò vôi), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, nói: “Trả thì tôi nhận thôi, việc này không quan trọng lắm. Nhận về tôi cho anh em đập bỏ lấy sắt bán phế liệu”.


Số tượng lính đang để trong bãi phế liệu của khu du lịch Đại Nam. Ảnh: H.U.D

Ông Dũng nói thêm: "Trả lại thì tôi nhận. Nhưng không thể nói những tượng lính này nghi là tượng lính Trung Quốc được. Trống đồng là biểu tượng thiêng liêng, thấy mặt trống đồng là biết là dân tộc Việt Nam. Toàn bộ tượng lính này đều do tôi cho đúc, lấy ý tưởng từ một người lính giữ thành”.

Ông Dũng cho biết vào năm 2007, khi đang xây dựng khu du lịch Đại Nam, ông có ý tưởng đúc các tượng lính canh để trên tường thành, với ý nghĩa là người lính bảo vệ trường thành.

Thời điểm này, ông Dũng cho đúc khoảng 240 tượng lính với ý tưởng một người lính giữ thành với đầy đủ áo giáp, nón mũ và khiên chống tên.

Theo ông Dũng, những người lính canh giữ thành đều phải đối mặt với cung tên nên cần phải có áo giáp, nón mũ và đặc biệt là khiên để chống tên.

“Hình tượng người lính mặc áo giáp thì ở đâu cũng giống nhau. Tuy nhiên, ở mặt tấm khiên đều là hoa văn từ mặt trống đồng, biểu tượng của dân tộc Việt Nam”, ông Dũng nói.


Ông Dũng 'lò vôi' cho rằng hoa văn trên tấm khiên là hoa văn từ mặt trống đồng của Việt Nam. Ảnh: H.U.D


“Ở Đại Nam lâu nay đều sử dụng, lưu giữ những gì thuộc về bản sắc của dân tộc Việt Nam. Những gì được cho là lai tạp tôi đều không dùng”, ông Dũng nói.

Sau một thời gian khu du lịch Đại Nam đi vào hoạt động, nơi đặt tượng bị thấm nước. Sau đó, nơi này cũng được xây dựng khách sạn Đại Nam nên ông Dũng cho đưa toàn bộ số tượng lính để vào bãi phế liệu.

Ông Dũng cho biết thời gian đầu để ngoài bãi phế liệu, một số người quen xin vài tượng lính về chưng cho đẹp. Còn lại, ông Dũng cũng đã có ý định đập toàn bộ số tượng này để lấy sắt bán phế liệu.

Tuy nhiên, khi phía công ty tại Lâm Đồng xin mua thì ông Dũng đã cho bán thanh lý.

 

LÊ ÁNH

BÌNH LUẬN

Phạm văn oai

Tôi ko bình luận về cách làm cũng ko phê phán ai...nhưng nếu là người dân yêu nước thì hãy làm bằng cách phát triển đất nước đi...cứ đi dòm ngó phê phán ngta ...đúc còn phải nhờ vào ng thợ đúc chứ đâu phải chú dũng đúc đâu mà phê...thời gian đi phê phán thì hãy đi làm 1 cái gì đó cho có ích đi

Huynh Trung Kien

Đừng nên nói cái kiểu có nhiều tiền muốn làm gì thì làm. Riêng đối với lịch sử Dân tộc, muốn có ý tốt thì trước khi muốn khắc họa cần nên tham khảo nhiều sách, Sử gia chứ

Quân Tấn

Nói chung đúc tượng lính chỉ mường tượng là đúc thôi. Nhưng ông Dũng đã nói rồi, ông cố gắng lồng ghép cho đậm chất Việt rồi nhưng làm sao đúng tuyệt đối '' anh lính Việt '' được. ! ? . Như các lực lượng quân sự của ta : Cô du kích thì nón tai bèo khăn rằn khoát vai, anh bộ đội thì nón cối... Chú pháo binh thì nón sắt... Nhưng thôi... Cái gì giống giống Tàu thì bớt bớt đỡ bất trắc sau này... Mn thấy sao? Thân. !

Tăng Hoà

Không ai có thể biết chính xác người lính Việt (quân chủ lực của triều đình) nếu nói người lính Việt không mặc giáp trụ thì xin hãy xem tượng đức Trần Hưng Đạo được dựng ở bến Bạch Đằng SG,Vủng Tàu,Nha Trang ... đều mặc giáp trụ thì sao?

Định

Hình tượng người lính VN thời phong kiến thì thường có cái dây đeo trên đầu chứ không có mũ sắt. Chỉ khi làm tướng mới có mũ.

Toi toi

Ông Dũng đung là người quân tử ban chất ông Dũng không hại người khác có thể đung

Hoàng Đạo

Giáo sư sử học Lê Văn Lan nhận định về các bức tượng rất đúng. Làm ra những bức tượng là một sai lầm,nên đập bỏ bán sắt dụng thì hợp lý.

84829626131

“Hình tượng người lính mặc áo giáp thì ở đâu cũng giống nhau"... Xin Hỏi ông GS Lan: ông mô tả cụ thể hình tượng binh lính Việt cổ cho dân rõ. Còn chê mà không nói được lính TQ khác lính Việt cổ ở chỗ nào thì...

lephuoc

LÊN GOOGLE VÀ GÕ: HÌNH ẢNH LÍNH VN THỜI NGUYỄN LÀ BIẾT HỌ CÓ GIỐNG HAY KHÔNG LIỀN.

Phú Toàn

Cái này ông Dũng nói mà, GS Lan đâu có nói

nguyễn phương

Chỉ có ông Dũng là không coi đó là tượng lai tạp còn đa số mọi người đều thấy vậy,dẹp đi ông ơi.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM