Tước vương miện, Cục Nghệ thuật có lạm quyền?

Vậy Ngân Anh có bị thu hồi danh hiệu hoa hậu, điều từng được áp dụng đối với Á khôi 1 Nguyễn Thị Thành của cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 vì đã chỉnh răng không, nếu có thì căn cứ theo quy định nào?

Với Nghị định 79/2012 và Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL thì thí sinh của các cuộc thi người đẹp bắt buộc phải có vẻ đẹp tự nhiên, cụ thể là chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng chế tài sao nếu thí sinh phạm quy và đoạt giải thì các văn bản hiện hành lại không quy định.

Nghị định 28/2017 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 158/2013) có quy định rõ một sai phạm có thể bị thu hồi danh hiệu. Đó là khi các cá nhân sau khi đoạt giải các cuộc thi người đẹp đã “thực hiện hành vi không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam”. Tuy vậy, hai nghị định này lại còn cho phép thu hồi vương miện theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền (trong đó tất nhiên có Cục Nghệ thuật biểu diễn) mà không hề giới hạn trường hợp nào được quyền yêu cầu, trường hợp nào không.

Nguyễn Thị Thành đang đọc biên bản cuộc họp về việc thu hồi danh hiệu của cô.

Từ sơ hở đó, có một số trường hợp mặc dù bị Cục yêu cầu tước danh hiệu nhưng nếu hỏi “căn cứ pháp lý cụ thể nào” thì câu trả lời lại là “không có”. Có nghĩa là tuy luôn yêu cầu tổ chức, cá nhân phải chấp hành đúng các quy định về việc thi người đẹp và có sự lắng nghe ý kiến của dư luận để vương miện không bị trao nhầm địa chỉ nhưng hành xử của Cục đã không đảm bảo tính quy củ, chuyên nghiệp.

Trường hợp của Nguyễn Thị Thành là một đơn cử cho cái gọi là “quyền năng vô tận” của Cục. Khoan bàn về sự hợp lý, đầy đủ chưa nhưng một khi quy định chỉ yêu cầu thí sinh “chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ” theo nghĩa chính xác là chưa mổ xẻ để làm đẹp thì phải nói ngay người đẹp này đã bị Cục yêu cầu tước danh hiệu á khôi 1 rất thiếu căn cứ. Lý do chỉnh răng chỉ là kết quả của một biện pháp kỹ thuật khác chứ không phải từ sự mổ xẻ.

Đối với Ngân Anh, dẫu có khác Thành nhưng nhiều ý kiến cũng cho rằng phải tước danh hiệu của cô. Nếu điều đó xảy ra thì mấy ai đoan chắc việc truất ngôi này là đúng luật định dù đích thực cô đã vi phạm luật chơi.

Bất kể quy định như thế nào thì với số đông mọi người, đã là hoa hậu thì phải đẹp tự nhiên, không chấp nhận “hàng giả”. Nếu cho rằng việc chỉnh răng hay làm răng sứ, hoặc những can thiệp hiện đại không cần dao kéo đều làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên, đồng thời gây bất bình đẳng với các thí sinh “trời cho sao để vậy” thì Bộ VH-TT&DL cần có quy định mới phù hợp, cụ thể hơn.

Chẳng hạn, vẻ đẹp tự nhiên không chỉ là “chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ” mà còn là “chưa thực hiện những biện pháp tác động kỹ thuật để làm thay đổi hình thức các bộ phận trên cơ thể”.

Bên cạnh đó, những trường hợp đăng quang mà có vi phạm điều kiện thi như cố ý che giấu việc dao kéo hay đã thực hiện các công nghệ thẩm mỹ khác cũng cần có quy định xử lý (như phạt tiền và bị thu hồi danh hiệu) để có sự thống nhất khi thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm