Tự ý bán đất của hộ gia đình (!?)

Vì cần tiền nên ông Hiệp đã cầm cố đất cho người khác để vay 22 chỉ vàng. Sau đó, em ông là bà B. đã chuộc lại đất và sử dụng từ năm 2000 đến nay. Nay ông Hiệp muốn trả lại số vàng trên để lấy lại đất nhưng bà B. không chấp thuận.

Tháng 1-2008, TAND huyện Long Mỹ xử sơ thẩm vụ tranh chấp đất giữa ông Hiệp với bà B. Tại tòa, bà B. cho biết: Năm 2001, ông Hiệp đã làm giấy bán toàn bộ mảnh đất cho bà với giá năm lượng vàng và nay thì bà B. đã được cấp “giấy đỏ”. Nếu muốn chuộc lại thì ông Hiệp phải trả cho bà B. giá đất trên thị trường là 25 lượng vàng.

Theo tòa án huyện, việc ông Hiệp xin chuộc lại đất là không có cơ sở vì việc mua bán đất giữa ông Hiệp và bà B. đã được UBND xã xác nhận. Kế đó, UBND huyện cũng đã cấp “giấy đỏ” cho bà B. theo đúng quy định. Tòa án huyện đã bác yêu cầu xin chuộc lại đất của ông Hiệp.

Tháng 2, VKSND huyện Long Mỹ đã kháng nghị bản án này. Viện cho rằng hợp đồng chuyển nhượng đất thuộc quyền sử dụng chung của hộ gia đình thì phải được tất cả thành viên trong hộ gia đình thống nhất ký tên hoặc có ủy quyền hợp pháp. Mặc dù gia đình ông Hiệp có 10 thành viên và tất cả đều có đầy đủ năng lực hành vi dân sự nhưng lại không có ai ký tên đồng ý cho ông Hiệp bán đất. Do đó, bản án của TAND huyện Long Mỹ đã xử sai pháp luật khi chấp nhận hợp đồng trên. Chưa kể là theo ông Hiệp, ông có khiếu nại việc bà B. tự viết giấy ủy quyền và giả mạo chữ ký của ông để nhận “giấy đỏ” mang tên ông nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết dứt điểm.

Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc kết quả xét xử phúc thẩm vụ án này.

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm