Từ vụ Trường Gateway, có nên mua đồng hồ định vị cho con?

Sau cái chết thương tâm của cháu bé học lớp 1 Trường Gateway, nhiều phụ huynh đã chia sẻ việc bảo vệ con mình bằng đồng hồ thông minh.

Bảo vệ con bằng đồng hồ thông minh

Anh Nguyễn Văn Linh (Hà Nội) chia sẻ: “Con gái tôi vừa vào lớp 1, ngay khi bé chuẩn bị nhập học thì vợ chồng tôi đã trang bị cho bé một chiếc đồng hồ định vị. Tôi mua chiếc đồng hồ giá 350.000 đồng, là dòng sản phẩm không chống nước, chỉ có chức năng nghe, gọi và định vị âm thanh. Khi bé dùng đồng hồ này, tôi thấy hữu hiệu vì ghi lại âm thanh các cuộc giao tiếp của con”.

Tại cửa hàng đồng hồ thông minh ở đường Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình, TP.HCM), chị Nguyễn Thị Ngọc cho hay: “Sự việc thương tâm xảy ra với cháu bé ở Hà Nội khiến gia đình tôi rất sốc và lo lắng.  Có một người bạn chỉ tôi tìm mua đồng hồ để định vị cho con. Trước khi đến cửa hàng này, tôi có tham khảo rất kỹ một số trang web và gọi điện thoại hỏi thăm ba cửa hàng”.

Nhiều phụ huynh đang tìm đồng hồ thông minh để mong đảm bảo an toàn cho con em mình. Ảnh: CÙ HIỀN

Nhiều cách để kiểm soát và bảo vệ trẻ

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại đồng hồ thông minh, phần lớn sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đồng hồ thông minh có hai loại, loại thông thường chỉ có chức năng nghe, gọi với giá rẻ nhất là 299.000 đồng.

Loại còn lại bên cạnh việc nghe gọi còn có chức năng định vị, chống nước giá thấp nhất từ 850.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng. Loại định vị nhưng không chống nước giá 350.000 đồng.

Chị Lan, chủ tiệm đồng hồ thông minh (quận Tân Bình, TP.HCM), cho biết độ chuẩn xác của đồng hồ này tùy thuộc vào khoảng cách với trạm phát sóng: “Ví dụ, đồng hồ thông minh lắp SIM Viettel, khi đứng gần trạm phát sóng Viettel thì độ sai số bằng 0”.

Trên thị trường có loại đồng hồ thông minh hiện đại nhất giá 3,9 triệu đồng có chức năng nghe, gọi; chống nước; gọi video và định vị. Tuy nhiên, với loại này hiện các trường chưa cho học sinh sử dụng vì ảnh hưởng đến quá trình giảng dạy của giáo viên.

Trao đổi với PV, đại diện phụ trách bán hàng của Công ty Thương mại và xuất khẩu Viettel cho biết: “Mấy hôm nay nhiều phụ huynh tìm mua sản phẩm đồng hồ thông minh Kiddy2. Sản phẩm này có nhiều tính năng giúp phụ huynh bảo vệ trẻ: Xem giờ, nghe gọi, nghe âm thanh hoạt động sinh hoạt của bé. Đồng hồ định vị này có thể khoanh năm vùng an toàn như ở nhà, ở trường, ở nhà ông bà nội, ở nhà ông bà ngoại, chỗ học thêm…”.

Chỉ cần trẻ ra khỏi vùng an toàn, ngay lập tức sẽ có thông báo đến người quản lý. Bên cạnh đó, đồng hồ còn hạn chế số thuê bao vì phụ huynh cài đặt số thuê bao nào thì số đó được phép kết nối với đồng hồ, có tính năng hẹn giờ, không làm phiền (phụ huynh có thể cài đặt thời gian không cho phép kết nối với bé trong giờ học).

Cẩn trọng với sóng 3G

BS Nguyễn Anh Tuấn, BV Nhi đồng 2, cho biết: Nếu trẻ tiếp xúc liên tục với những thiết bị có sóng 3G, 4G sẽ gây tác hại lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Khi trẻ tiếp xúc nhiều với những thiết bị này sẽ có một số biểu hiện như cảm giác bỏng rát đối với da đầu và khu vực vành tai; ù tai hay âm thanh vo ve trong tai; đục thủy tinh thể sớm do giác mạc của mắt thiếu nguồn cung cấp máu và nhiệt độ không thể được xử lý; nhớ lẫn lộn, hay quên vì sóng microwave gây ảnh hưởng đến các sóng não kiểm soát tâm trạng và tăng nguy cơ ung thư.

“Đặc biệt là trẻ đang ở độ tuổi phát triển, khả năng bảo vệ kém hơn người trưởng thành, khoảng cách tiếp xúc giữa đồng hồ thông minh với cơ thể rất gần vùng nguy hiểm như tim, não nên việc dùng thiết bị đồng hồ thông minh để định vị và bảo vệ trẻ là lợi bất cập hại” - BS Tuấn cho biết thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm