Từ ngày mai, uống rượu bia rồi đi xe đạp cũng bị phạt nặng

Ngày 30-12, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019 (thay thế Nghị định 46/2016) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

So với Nghị định 46, Nghị định 100 có nhiều điểm mới. Trong đó, bổ sung hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp, xe thô sơ. Đồng thời, điều chỉnh mức xử phạt đối với hành vi sử dụng nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Từ ngày mai, người uống rượu bia lái xe sẽ bị xử rất nặng. Ảnh: HỮU TÂM

Cụ thể, đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển xe ô tô từ 30-40 triệu đồng (quy định hiện hành là 16-18 triệu đồng), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Đối với người điều khiển xe máy từ 6-8 triệu đồng (quy định hiện hành là 2-3 triệu đồng), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000-600.000 đồng.

Ngoài ra, nghị định lần này điều chỉnh mức xử phạt đối với những hành vi liên quan đến nguyên nhân gây tai nạn giao thông; tăng nặng mức xử phạt đối với các nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông như hành vi sử dụng chất ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc…

Nghị định 100 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày mai (1-1-2020).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…