‘Từ nay, dân quận 12 sẽ hết lo bị ngập’

Quận 12, TP.HCM trước đây có hệ thống kênh, rạch kết nối với sông dày đặc. Nhiều kênh, rạch bị bồi lắng, cây cỏ mọc kín, cộng thêm việc một số người dân thiếu ý thức xả rác xuống đã dẫn đến tình trạng ngập lụt mỗi khi triều cường lên hoặc mưa lớn.

Thực hiện nhiệm vụ của UBND TP.HCM giao, UBND quận 12 đã tổ chức nạo vét, cải tạo 18 kênh, rạch trên địa bàn. Sau một thời gian thực hiện, nhiều tuyến kênh đã khang trang, không còn rác thải, bờ kè được xây kiên cố cùng hệ thống thoát nước chống ngập.

Cải tạo kênh, rạch phục vụ dân

Một trong những công trình cải tạo, nạo vét kênh, rạch đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước sự phấn khởi của người dân là công trình bờ kè rạch Sơ Rơ (đoạn 2) nằm trên địa bàn phường Thạnh Xuân. Tuyến rạch có chiều dài hơn 900 m, bề rộng trung bình 4-14 m với tổng kinh phí thực hiện trên 40 tỉ đồng.

Theo ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, trong giai đoạn năm 2015-2020, UBND quận 12 đã chỉ đạo thực hiện đầu tư cải tạo rất nhiều tuyến kênh, rạch trên địa bàn quận. Trong đó, dự án xây dựng kiên cố bờ kè rạch Sơ Rơ là dự án điển hình. Dự án này đã được bố trí vốn triển khai thực hiện từ đầu năm 2017 và đến nay đã hoàn thành.

“Việc thực hiện dự án kiên cố bờ kè rạch Sơ Rơ đã tạo thông thoáng dòng chảy, cải tạo môi trường sống trong sạch cho người dân trong khu vực và mỹ quan đô thị. Trong thời gian tới, quận 12 sẽ tiếp tục kiến nghị các sở, ngành TP để được đầu tư nhiều hơn nữa các công trình giao thông, thủy lợi nhằm từng bước hoàn thiện bộ mặt đô thị quận 12 trong tương lai. Hy vọng những công trình cải tạo được đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng được phần nào nguyện vọng của người dân” - ông Hiếu chia sẻ.

Công trình kiên cố bờ kè rạch Sơ Rơ được hoàn thành trước niềm vui của người dân nơi đây. Ảnh: N.HIỀN

Rạch Sơ Rơ trước đây. Ảnh: N.HIỀN

Hết lo cảnh nước kênh tràn vào nhà

Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến đường Thạnh Xuân 25 thuộc địa bàn phường Thạnh Xuân, dưới lòng kênh đã được nạo vét sạch sẽ, dòng kênh nước trong xanh, không còn rác thải. Trên bờ được xây bê tông kiên cố rất khang trang.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng ngụ khu phố 2, phường Thạnh Xuân vui mừng nói: “Trước đây, khu vực này ít dân và chủ yếu là những bãi đất trống, cây cỏ dại mọc đầy dưới kênh khiến dòng chảy bị ứ đọng.

Do đường vắng, nhiều người dân đem rác đổ xuống kênh, lâu ngày không ai dọn nên bốc mùi chịu không nổi. Ám ảnh nhất là những người sống dọc kênh bởi mỗi lần mưa to cộng thêm triều cường lên nước kênh không chảy ra sông lớn mà chảy ngược vào nhà dân. Giờ quận đã nạo vét đoạn kênh như thế này, dân chúng tôi mừng rơi nước mắt”.

“Từ ngày công trình ở rạch Sơ Rơ được hoàn thành, người dân nơi đây rất phấn khởi. Con rạch này được cải tạo khu này khang trang lắm, người dân về đây sống nhiều hơn. Với 18 công trình kênh rạch được cải tạo, nạo vét, từ nay dân quận 12 sẽ hết lo bị ngập” - ông Phan Chí Hòa ở đường TX25, phường Thạnh Xuân nói.

Một người dân hiến 300 m2 đất để cải tạo kênh

Ông Nguyễn Anh Dũng ngụ khu phố 7, phường Thạnh Xuân là một trong những hộ dân đã hiến đất và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thi công hoàn thành công trình cải tạo vệ sinh môi trường rạch Sơ Rơ. Cụ thể, ông Dũng đã hiến 300 m2 đất để thực hiện dự án trên, được quận khen thưởng.

“Dù tôi không giàu nhưng với tôi, việc hiến đất này là rất nên làm bởi Nhà nước đã chăm lo cho dân, người dân có thì góp thêm thôi. Mong rằng quận 12 có nhiều công trình như thế này để người dân nào trên địa bàn quận cũng có cuộc sống tốt hơn” - ông Dũng chia sẻ.

‘Từ nay, dân quận 12 sẽ hết lo bị ngập’ ảnh 3
Ông Dũng (giữa), một người dân hiến 300 m2 đất để cải tạo kênh Sơ Rơ, được lãnh đạo UBND quận 12 tuyên dương vào sáng 24-8. Ảnh:  N.HIỀN

Đưa vào sử dụng ba công trình trọng điểm

Sáng 24-8, UBND quận 12 đã tổ chức lễ gắn bảng ba công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ quận 12 lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ngoài công trình kiên cố bờ kè rạch Sơ Rơ tại phường Thạnh Xuân còn có công trình cầu Võ Rồng, trạm ép rác kín phường An Phú Đông.

Dự án cầu Võ Rồng ở phường Thạnh Xuân đã phát huy nhiều hiệu quả tích cực như thay thế được cầu yếu với quy mô nhỏ không đồng bộ với tuyến đường.

Từ năm 2017 trạm ép rác kín ở phường An Phú Đông được bố trí vốn triển khai và đến nay đã hoàn thành. Trạm ép rác được đầu tư theo công nghệ hiện đại, sử dụng thiết bị tiên tiến trong công tác thu gom, vận chuyển rác. Trạm ép rác đi vào hoạt động góp phần giải quyết vấn đề môi trường trong việc thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm