Tư duy quản lý giao thông và tai nạn

 VÕ XUÂN SƠN
VÕ XUÂN SƠN
Thứ Ba, ngày 10/2/2015 - 15:19

(PLO) - Ngoài việc chấp nhận cho lưu thông trên những đoạn đường chưa đủ điều kiện lưu thông, một yếu tố quan trọng mà các nhà quản lí giao thông của chúng ta không quan tâm là dải phân cách cứng.

Tôi đến xứ sở Aloha (Hawaii) vào mùa hè. Trong một tuần ở đó, gần như chiều nào tôi cũng chạy vào phố, vừa để ăn cơm Việt nam, vừa lòng vòng ngắm phố xá. Hai ngày nghỉ, tôi đi thăm Trân Châu cảng và Oahu.

Đi đâu cũng vậy, tôi phải lái xe qua một đoạn đường sáu làn xe, cho chạy với tốc độ tối đa 80km/h. Hôm nào về tối, sau 9 giờ, tôi đều thấy họ ngăn bớt đường lại. Khoảng gần 1 km đường được ngăn bớt, mỗi bên chỉ còn một làn xe, có đầy đủ biển báo, đèn hiệu hướng dẫn, tốc độ tối đa khoảng 40km/h. Người ta đào phần đường được ngăn để sửa chữa xuống rất sâu. Vậy mà cứ sáng ra thì con đường lại vẫn cứ là sáu làn, chạy 80km/h ngon lành. Suốt mấy ngày tôi ở đó đều như vậy.

Ở Nhật, chạy trên các tuyến đường cao tốc hay đường thường, thỉnh thoảng tôi vẫn thấy cảnh sửa đường. Có nhiều chỗ họ chỉ ngăn đường và sửa vào ban đêm, ban ngày trả lại hiện trạng đầy đủ cho xe chạy. Ở Đức cũng vậy. Trên những con đường không hạn chế tốc độ, có khi tôi cũng gặp cảnh sửa đường. Trước đoạn đường được sửa cả vài cây số đã có biển báo, rồi giảm tốc độ… rồi các vạch vẽ hướng dẫn.

Đặc điểm chung của những đoạn sửa chữa mà tôi thấy ở những nước trên là dù họ có ngăn lại làm vài giờ hay ngăn đường với khoảng thời gian dài, các vạch trên đường luôn được xóa đi và vẽ mới lại hoàn toàn, phù hợp với phân chia làn đường mới. Giữa 2 chiều đường luôn có sự ngăn cách bằng con lươn cứng, không thể có chuyện xe bên này lấn sang bên kia. Nếu những chỗ nhỏ quá, 2 chiều cùng chạy trên 1 làn đường thì sẽ có đèn giao thông, hoặc robot, hoặc người điều khiển giao thông, không để cho xe đấu đầu nhau.


 Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận khiến 10 người tử vong trong những ngày giáp tết. Ảnh: PN

Ở chúng ta, mỗi khi sửa đường, đường cũng bị ngăn lại, phân luồng mới, nhưng các biển báo không được thay đổi, các vạch sơn trên đường thì lại càng không được vẽ lại. Ai tin vào các biển báo hay các vạch sơn chết ráng chịu. Thỉnh thoảng cũng có biển báo mới, nhưng những biển báo này đặt hết sức tùy tiện.

Còn nhớ có thời gian đường Cao Thắng, đoạn từ Điện Biên Phủ ra 3/2 sửa, có 1 bảng cấm xe hơi lưu thông cắm quay mặt theo hướng đường Điện Biên phủ. Tôi yêu cầu lái xe đi qua, lái xe cãi với tôi rằng đó là cấm đường Cao Thắng. Sau khi tranh cãi đã đời, tôi hỏi tại sao anh ta nói vậy, anh ấy cho biết là đã bị phạt. Đến lượt tôi đi qua, anh công an núp sau cái lô cốt xồ ra, chặn lại. Tranh cãi thế nào cũng không được. Anh ấy bảo bảng đó cắm kiểu gì, xoay theo hướng nào thì cũng phải hiểu là cấm cho đường Cao Thắng (!).

Liên tục những ngày qua, nhiều vụ tai nạn do xe đối đầu nhau, có số lượng tử vong cao được cập nhật. Ở chúng ta, đường được phép chạy khi chưa phân làn, khi phân làn sai, khi chưa có bảng báo hoặc bảng báo được đặt hết sức tùy tiện.

Ngoài việc chấp nhận cho lưu thông trên những đoạn đường chưa đủ điều kiện lưu thông, một yếu tố quan trọng mà các nhà quản lí giao thông của chúng ta không quan tâm là dải phân cách cứng.

Chất lượng con đường cũng là chuyện dài nhiều tập. Qua Dubai, thấy đường của họ mà thèm. Dubai là nơi hay công bố số tiền dùng để xây dựng các công trình. Nghe đến số tiền làm đường thấy họ giàu quá. Về mình, khi đọc những con số mới biết đường của họ còn rẻ hơn của ta nhiều lắm. Vậy mà vẫn cứ phải chạy khi chưa hoàn thiện.

Mỗi năm cả nước có cả chục ngàn người chết vì tai nạn giao thông và số người bị thương tật cũng vì TNGT thì gấp 3,4 lần. Chừng đó gia đình khổ đau, mất mát. Tạm bỏ qua những nguyên nhân từ chính ý thức của người tham gia giao thông, thì, tư duy quản lý giao thông mà cũng góp phần không nhỏ vào tình trạng gia tăng TNGT như hiện nay.

Rất mong các nhà quản lý ngành giao thông có cái nhìn tổng quát, toàn diện hơn trong quy hoạch, đầu tư cho giao thông, để mỗi người dân Việt Nam không phải nơm nớp lo sợ vì bước ra đường là không dám chắc có về được đến nhà hay không!

VÕ XUÂN SƠN

Hacker khui vụ 14 tỉ từ thiện của Hoài Linh và tội danh hình sự

(PLO)- Hacker Nhâm Hoàng Khang, người hack tài khoản Facebook của Hoài Linh và tiết lộ vụ 14 tỉ từ thiện có thể đối diện với trách nhiệm hình sự về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục