Từ dịch Corona, những hành vi có thể bị xử phạt

Những ngày qua, dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) đã gây nhiều lo lắng cho người dân trên khắp thế giới.

Bên cạnh sự quan tâm đến diễn biến của dịch bệnh, nhiều bạn đọc cũng bày tỏ thắc mắc về các hành vi vi phạm xung quanh dịch bệnh này sẽ bị xử lý như thế nào. Chúng tôi xin điểm qua một số quy định pháp luật cho các hành vi liên quan.

Tung tin thất thiệt về dịch Corona

Những ngày qua, nhiều tài khoản Facebook của người dân đã đăng thông tin sai sự thật về dịch Corona.

Theo điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 176/2013, cơ quan chức năng phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với cá nhân và 6-10 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi cung cấp hoặc đưa tin sai về số liệu, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm so với số liệu, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế đã công bố.

Ngoài biện pháp xử phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn buộc cải chính thông tin sai sự thật trên phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn liên tục trong ba ngày.

Mặt khác, theo điểm a khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013, xử phạt tiền 10-15 triệu đồng đối với cá nhân và 20-30 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi sử dụng trang thông tin điện tử để cung cấp nội dung thông tin sai sự thật.

Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã mời anh Giang lên lấy lời khai và xử phạt về việc tung tin giả mình bị nhiễm virus Corona. Ảnh: HẢI HIẾU

Từ chối cách ly: Phạt đến 10 triệu đồng

Vào ngày 1-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Theo quyết định của Thủ tướng và Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 thì dịch Corona thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Với các bệnh thuộc nhóm A, khai báo y tế, cách ly người bệnh là một trong những biện pháp hành chính đầu tiên khi có dịch để đảm bảo an toàn cộng đồng nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Điều 6 Nghị định 176/2013 quy định: Người nào che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Mức phạt này cũng được áp dụng với hành vi không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp người mắc bệnh truyền nhiễm, người mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A… từ chối, trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị xử phạt 5-10 triệu đồng. Người vi phạm buộc phải thực hiện việc cách ly.

Hét giá khẩu trang: Phạt đến 30 triệu đồng

Những ngày qua đã xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang, nước rửa tay và các hàng hóa khác phục vụ phòng dịch.

Theo Điều 17 Nghị định 109/2013 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 49/2016), hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, dịch bệnh và điều kiện bất thường để định giá mua, giá bán hàng hóa bất hợp lý sẽ bị xử phạt 20-30 triệu đồng.

Đây là mức phạt tiền áp dụng với cá nhân. Trường hợp tổ chức vi phạm sẽ bị áp dụng mức phạt gấp đôi mức phạt tiền của cá nhân.

Cũng theo quy định trên, tổ chức, cá nhân vi phạm phải nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu lợi bất chính.

Đài Loan: Giấu bệnh Corona, bị phạt 10.000 USD

Vào ngày 25-1, giới chức y tế Đài Loan cho biết một người đàn ông nhiễm virus Corona sẽ phải đóng mức phạt 300.00 tân đài tệ, tương đương 10.000 USD vì đã che giấu việc bản thân bị nhiễm bệnh sau chuyến đi đến Vũ Hán.

Cụ thể, người đàn ông trên đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona vào ngày 22-1 tại một bệnh viện ở Cao Hùng. Tuy nhiên, khi nhập cảnh vào Đài loan, ông đã không thông báo về tình trạng bệnh và tiếp xúc với hơn 80 người tại đây mà không đeo khẩu trang. 

Những vụ tung tin giả về dịch Corona

- Sáng 1-2, Công an huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) đã làm việc và xử phạt Trần Thị Thu Thủy (ngụ huyện Cao Lộc) về hành vi tung tin dịch bệnh Corona sai sự thật.

Cụ thể, vào ngày 29-1, Thủy đã đăng tin trên Facebook cá nhân với nội dung: Cao Lâu, Xuất Lễ (các địa điểm tại Lạng Sơn) sáng nay có một người chết do nhiễm virus Corona rồi nhé”. Thông tin này nhanh chóng lan truyền, gây hoang mang cho người dân.

Thực tế là đến hết ngày 31-1 Lạng Sơn chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh cũng như tử vong do virus Corona. Tại cơ quan công an, Thủy khai nhận việc tung tin giả nhằm mục đích câu like.

- Cùng ngày, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử phạt Nguyễn Thị Hồng Minh và Ngô Thị Trang (cùng 30 tuổi, trú TP Sông Công) với hành vi tung tin sai sự thật. Mức phạt được áp dụng là 12,5 triệu đồng với mỗi người.

Vào ngày 31-1, Minh đăng trên nhóm Zalo thông báo với nội dung: “Hiện nay Bệnh viện C đang có ba bệnh nhân bị nhiễm cúm Corona đến từ Vũ Hán, Trung Quốc. Mong các bậc phụ huynh theo dõi trẻ tại nhà, nếu có biểu hiện sốt, sổ mũi... thì cho trẻ đến khám ngay tại các trung tâm y tế gần nhất. Tránh đến những nơi đông người”.

Sau khi đọc được thông tin, Trang đã sao chép, đăng tải lên trang Facebook cá nhân đồng thời kêu gọi mọi người “mạnh tay chia sẻ”.

- Ngày 3-2, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã mời P.H. Giang (ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đến lấy lời khai về hành vi tung tin đồn mình đã nhiễm virus Corona. Giang bị xử phạt 12,5 triệu đồng theo điểm a khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013.

Lý do là Giang đã sửa kết quả xét nghiệm bệnh của bản thân thành nội dung “dương tính với virus Corona” và đăng ảnh chụp bản kết quả này trên tài khoản Facebook cá nhân và chia sẻ đến nhiều trang Facebook khác vào ngày 31-1. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm