Tự đi khám chữa bệnh tuyến trung ương được BHYT thanh toán thế nào?

Tôi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ở công ty và đăng ký nơi khám chữa bệnh (KCB) ban đầu tại BV đa khoa Sài Gòn. Xin hỏi, nếu tôi tự đến KCB tại BV Chợ Rẫy thì có được hưởng BHYT không và mức hưởng là bao nhiêu? Ngoài ra, nếu trong quá trình KCB tôi được chỉ định chụp MRI thì tôi có được BHYT chi trả chi phí này không?

Bạn đọc Trần Ngọc Nam (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định, trường hợp người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại BV đa khoa Sài Gòn (tuyến tỉnh) mà tự đi KCB không đúng tuyến tại BV Chợ Rẫy (tuyến trung ương) và thực hiện đầy đủ thủ tục KCB BHYT (xuất trình thẻ BHYT và CMND/CCCD) sẽ được Quỹ BHYT thanh toán.

Cụ thể, BHYT sẽ thanh toán 40% chi phí KCB nội trú trong phạm vi chi trả của Quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ của người khám. Quỹ BHYT không thanh toán chi phí điều trị nếu bạn KCB ngoại trú. Trường hợp điều trị nội trú, được bác sĩ chỉ định chụp MRI và đủ điều kiện thanh toán theo quy định của Bộ Y tế sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí chụp MRI trong phạm vi chi trả của Quỹ BHYT.

Như vậy, trong trường hợp này nếu bạn tự đi KCB tại BV Chợ Rẫy thì sẽ được BHYT thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú. Nếu bạn KCB ngoại trú thì sẽ không được hưởng BHYT. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm