Tự cứu mình khi bị dàn cảnh trấn lột

Vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCMngày 1-6 đã đăng bài viết “Nghi dàn cảnh chặn ô tô ở TP.HCM để trộm, cướp”. Trong bài nói đến trường hợp một xe ô tô đang lưu thông tại khu vực trung tâm thì bị một người đi xe máy chặn đầu. Người này lớn tiếng yêu cầu mở cửa xe với những câu nói như “trong xe có người thân của tao”, “có điện thoại của tao trong xe”...

Nhiều ý kiến bạn đọc gửi về cho thấy hiện tượng này không phải là hiếm, nhiều khả năng là dàn cảnh để thừa cơ hội cướp đoạt tài sản. Đáng nói là “bây giờ dàn cảnh cướp cả xe hơi chứ không chỉ là xe máy, lại giữa trung tâm, quá táo tợn”, độc giả Vinh Sơn lo ngại.

Đồng tình, bạn Cự Giải cũng cho rằng “xã hội bây giờ bất an quá. Đi ra đường là nơm nớp lo sợ, đủ thứ nguy hiểm rình rập mọi nơi”. Thế nhưng theo ý kiến của độc giả Lê Văn Tấm, “nếu nạn nhân chống trả, lỡ tay gây thương tích cho bọn cướp thì lại bị khép tội. Chính vì luật quá nhẹ vô tình dung túng bọn côn đồ.”

Nam thanh niên xăm trổ dừng xe trước  ô tô đòi mở cửa 

Trường hợp trên rất may người trong xe đã tỉnh táo, kiên quyết không mở cửa và gọi điện thoại cho công an. Từ đây kéo theo một bức xúc nữa khi lực lượng chức năng mất quá nhiều thời gian để đến hiện trường (khoảng 30 phút). Các bạn đọc Văn Dũng, Xuan, Thanh Sang… đều cho rằng thời gian đó quá đủ cho tên cướp tẩu thoát. “Có đến hiện trường khi ấy cũng chỉ ghi nhận lời khai, chưa xảy ra cướp nên cũng không làm gì được”, bạn đọc Quốc Cường nhận định.

Độc giả Nguyễn Đình Giang chỉ ra: “Nhiệm vụ của CSGT là đây, rải quân ra các tuyến đường để ngăn chặn bọn này nè. Tại sao dàn cảnh cướp giật mất thời gian vẫn nhan nhản diễn ra? Dân thì chậm không can thiệp đã đành nhưng chính vì không có công an nên tội phạm cứ hoành hành.”

Vấn nạn dàn cảnh cướp tài sản đang ngày càng táo tợn, gây hoang mang trong cộng đồng. Trong khi lực lượng bảo an còn thiếu, cơ hội để người bị nạn tự vệ hoặc được trợ giúp lại quá ít. Theo bạn đọc Thái Phúc, một phần là do “biết nhưng ích kỷ và sợ vạ lây nên không ai muốn lo chuyện bao đồng.”

Một vụ dàn cảnh va chạm giao thông để cướp

Nhiều bạn đọc gửi bình luận cho thấy họ đánh giá cao sự bình tĩnh của nạn nhân trong bài báo và cho rằng đó là cách tốt nhất để bảo vệ mình.

Bạn đọc Mỹ Vân đưa ra lời khuyên rất hữu ích cho những trường hợp tương tự: “Thôi mọi người hãy cố tự lo cho bản thân. Chị này may đi xe hơi chứ xe máy thì còn nguy hiểm hơn. Tốt nhất đừng đi về khuya, tài sản cất trong cốp xe, luôn chú ý kính chiếu hậu, ăn mặc bình thường thôi, khi có chuyện gì xảy ra phản ứng đầu tiên là rút chìa khóa xe và ném ra xa”.

“Phải tự xoay xở thôi, trên hết phải bình tĩnh, cứng rắn rồi tùy tình thế mà xử lý. Nếu cuống quýt hay trông chờ xung quanh thì sẽ lãnh nguy hiểm”, bạn đọc Cẩm Tú cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.