Từ 1-7, tăng mức trợ giúp xã hội, mở rộng đối tượng hưởng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định (NĐ) 20/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội (thay thế NĐ 136/2013). Trong đó, điểm đáng chú ý từ ngày 1-7-2021, điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hằng tháng từ 270.000 đồng lên 360.000 đồng.
NĐ cũng quy định tùy theo khả năng cân đối của ngân sách, tốc độ tăng giá tiêu dùng và tình hình đời sống của đối tượng bảo trợ xã hội, cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội cho phù hợp; bảo đảm tương quan chính sách đối với các đối tượng khác.
 Tiêu điểm
Đến cuối năm 2020, cả nước đã có 3.041.318 đối tượng hưởng trợ cấp xã hội và hỗ trợ kinh phí chăm sóc; 48.423 đối tượng đang nuôi dưỡng tập trung trong 432 cơ sở bảo trợ xã hội, chiếm khoảng 3% dân số. Tổng kinh phí thực hiện trợ giúp thường xuyên là 17.563 tỉ đồng.
Ba nhóm đối tượng hưởng chính sách trợ giúp
Với 3,13 triệu đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội hằng tháng hiện nay, Bộ LĐ-TB&XH (cơ quan được Chính phủ giao soạn thảo NĐ) cho rằng việc điều chỉnh trên sẽ làm tăng chi phí khoảng 5.200 tỉ đồng/năm. “Tuy nhiên, mức tăng này phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay của nước ta…” - lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH khẳng định.
Trong đó, NĐ cũng mở rộng ba nhóm đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội hằng tháng, tập trung vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trung tâm Trợ giúp trẻ khuyết tật ở Quảng Trị. Ảnh: V.LONG

Thứ nhất, trẻ em dưới ba tuổi thuộc hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo sống tại xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các xã khó khăn.
Thứ hai, người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng như tiền lương, tiền công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hằng tháng.
Thứ ba, người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến đủ 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn. 
Theo Bộ LĐ-TB&XH, việc mở rộng ba nhóm đối tượng trên thì kinh phí chi tăng thêm năm 2021 khoảng 800 tỉ đồng/năm. 
“Việc thực hiện chính sách cho nhóm đối tượng này thể hiện sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước đến người dân sống ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, cũng là nhóm người nghèo, khó khăn nhất trong xã hội. Song song đó, giảm tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực cho tương lai, tăng cường chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, góp phần bảo đảm an sinh xã hội…” - Bộ LĐ-TB&XH lý giải.
Tăng tiền nhiều khoản hỗ trợ
Ngoài ra, NĐ mới cũng tăng mức tiền hỗ trợ mai táng phí từ 8,1 triệu lên 18 triệu đồng. “Vì quy định hiện nay mức hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng không xác định được nơi cư trú quy định tại NĐ 136/2013 không quá 30 lần mức chuẩn trợ cấp xã hội, tương đương 8,1 triệu đồng, quá thấp không đủ tiền mua áo quan. Với mức quy định tối thiểu 50 lần mức chuẩn trợ cấp xã hội theo NĐ 20/2021, tương đương 18 triệu đồng, bảo đảm chi phí tối thiểu mua áo quan và các chi phí khác để khâm liệm đối tượng…” - Bộ LĐ-TB&XH cho hay.
Bên cạnh đó, NĐ cũng nâng mức hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn mất nhà ở, nhà sập trôi, cháy…
Cụ thể, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị đổ, sập, trôi, cháy hoàn toàn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà không còn nơi ở thì được xem xét hỗ trợ chi phí làm nhà ở với mức tối thiểu 40 triệu đồng/hộ. Theo quy định trước đây, mức tối đa không quá 20 triệu đồng.
Đối với hộ phải di dời nhà ở khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền do nguy cơ sạt lở, lũ, lụt, thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác được xem xét hỗ trợ chi phí di dời nhà ở với mức tối thiểu 30 triệu đồng/hộ. Quy định hiện nay là tối đa không quá 20 triệu đồng…•
 Không đưa vào nghị định trẻ dưới 16 tuổi, cha mẹ không có việc làm 
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đề nghị nghiên cứu, bổ sung thêm vào NĐ đối tượng được hưởng trợ giúp xã hội hằng tháng là trẻ em dưới 16 tuổi thuộc trường hợp có cha hoặc mẹ không còn khả năng lao động hoặc trường hợp cha và mẹ không có công việc, nguồn thu nhập không ổn định. 
Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng tiêu chí xác định đối tượng trên khó và có sự thay đổi nhanh về điều kiện xác định. Mặt khác, các chương trình từ thiện, nhân đạo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ giải quyết tốt cho nhóm đối tượng này. Do đó, bộ này đề nghị Thủ tướng không bổ sung nhóm đối tượng trên vào NĐ 20/2021 để hưởng chính sách trợ giúp xã hội hằng tháng.
(Theo Bộ LĐ-TB&XH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm