Từ 1-10: 13 triệu NLĐ được hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Từ ngày 1-10, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) trên toàn quốc sẽ triển khai chính sách hỗ trợ hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Theo đó, để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ một cách nhanh chóng, chính xác cơ quan BHXH Việt Nam đã có những hướng dẫn và thông tin ban đầu về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN.

Giảm mức đóng BHTN xuống còn %

Theo BHXH Việt Nam, NLĐ sẽ được thụ hưởng từ gói hỗ trợ này là những người đang tham gia BHTN tại thời điểm 30-9-2021 và NLĐ đã bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ 1-1-2020 đến hết 30-9-2021.

Các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên không được hưởng gói hỗ trợ này.

Theo thống kê của cơ quan BHXH Việt Nam thì sẽ có khoảng 13 triệu NLĐ được hưởng từ chính sách hỗ trợ này.

Người lao động đến liên hệ cơ quan BHXH TP.HCM trong thời gian dịch bệnh chưa bùng phát.Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cơ quan BHXH Việt Nam thông tin, hiện cả nước có khoảng gần 15 triệu người đang tham gia BHTN. Tuy nhiên, thể hiện tính nhân văn của chính sách, trừ đi khoảng gần 2 triệu NLĐ thuộc các đối tượng không được nhận chính sách hỗ trợ thì sẽ có gần 13 triệu NLĐ và khoảng 386.000 đơn vị NSDLĐ được thụ hưởng từ chính sách hỗ trợ này.

Với khoảng 386.000 đơn vị NSDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ BHTN trong 12 tháng thì số tiền dự kiến sẽ là trên 8.000 tỷ đồng. Với số tiền giảm đóng này, doanh nghiệp sẽ có thêm chi phí sử dụng cho công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp cho NLĐ, đầu tư vào sản xuất kinh doanh góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ.

NLĐ chuẩn bị những gì để nhận hỗ trợ?

Để đảm bảo việc chi hỗ trợ đến tay NLĐ một cách nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị một số thông tin như nắm được thời quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để biết được mức hỗ trợ của mình.

Theo đó, BHXH Việt Nam hướng dẫn NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua: Sổ BHXH; Ứng dụng VssID - BHXH số trên điện thoại thông minh; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx; Dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079. (Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ) hoặc gọi tổng đài 19009068 để kiểm tra.

BHXH Việt Nam khuyết khích  NLĐ nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Với NLĐ đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là: Tên Ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh); số tài khoản ngân hàng; Số CMND/CCCD được dùng để mở tài khoản ngân hàng.

Cần lưu ý: tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ và số CMND/CCCD phải trùng với số CMND/CCCD dùng mở tài khoản ngân hàng của NLĐ.

Đối với NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất.

Hiện nay, việc mở tài khoản ngân hàng cá nhân đã rất thuận tiện. Nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. NLĐ chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền Internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.

Ngoài ra, NLĐ chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết.

Mức hỗ trợ NLĐ nhận được từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Từ quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, NLĐ có thể biết được mức hỗ như sau:

Thời gian đóng dưới 12 tháng, nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người;

Từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng nhận mức 2,1 triệu đồng/người;

Từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng tăng lên là 2,4 triệu đồng/người;

Từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng nhận hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người;

Từ 108 tháng đến dưới 132 tháng thì nhận 2,9 triệu đồng/người;

Từ 132 tháng trở lên nhận 3,3 triệu đồng/người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm