Trưởng thôn tự ý bán đấu giá đất của dân

Tháng 11-2013, TAND huyện Mỹ Lộc thụ lý vụ án hành chính: Các con của ông Bùi Đình Cời (trú thôn Hậu Bồi Đông, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, Nam Định) khởi kiện hành chính UBND huyện Mỹ Lộc, Nam Định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai.

Theo hồ sơ, vợ chồng ông Bùi Đình Cời lần lượt mất vào năm 1987, 1988, không lập di chúc. Họ có sáu người con. Năm 2012, bốn người con gái của ông Cời phát hiện một số cán bộ xã Mỹ Phúc đã làm hồ sơ giả mạo chữ ký của họ để UBND huyện Mỹ Lộc cấp giấy đỏ cho ông Bùi Đình Lê (một trong sáu người con của ông Cời) và bà Bùi Thị Tho (vợ ông Lê). Mảnh đất ông Lê, bà Tho được cấp giấy đỏ có diện tích 2.130 m2.

Khu đất 2.130 m2 của gia đình ông Cời bị trưởng thôn cắt một miếng bán đấu giá. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Sau khi các con ông Cời khởi kiện UBND huyện Mỹ Lộc, ngày 23-4-2015, UBND huyện Mỹ Lộc đã ra quyết định thu hồi giấy đỏ của hộ ông Bùi Đình Lê do việc cấp giấy đỏ cho ông Lê và bà Tho là không đúng. TAND huyện Mỹ Lộc đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sau khi UBND huyện có quyết định thu hồi giấy đỏ.

UBND huyện Mỹ Lộc yêu cầu các con của ông Cời liên hệ trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn cấp giấy đỏ. “Khi chúng tôi họp gia đình để giải quyết thì tá hỏa phát hiện 217 m2 đất của cha mẹ tôi đã bị cán bộ thôn, xã bán cho ông Bùi Ngọc Thăng và bà Bùi Thị Mơ ở cùng thôn với giá 140 triệu đồng. Chúng tôi đã đến UBND xã kiến nghị nhiều lần, yêu cầu giải thích nhưng trưởng thôn và cán bộ xã nhiều lần có thái độ đe dọa chị em chúng tôi” - bà Bùi Thị Thơm, con gái út của ông Bùi Đình Cời, bức xúc.

Chúng tôi đã trao đổi với ông Bùi Huy Hoàn, trưởng thôn Hậu Bồi Đông. Ông Hoàn tỏ ra rất tức giận: “Mấy bà con gái nhà ông Cời là những người… không có văn hóa, vô đạo đức. Con gái đi lấy chồng rồi thì không có quyền về quê đòi hỏi quyền lợi nữa. Các bà ấy cắt hộ khẩu đi nơi khác hết rồi, về đây làm loạn địa phương. Chúng tôi không giải quyết gì cho các bà ấy hết!”. Ông Hoàn còn nói: “Tôi là người cho bán 217 m2 đất đó vào năm 2013 nhưng đã được sự đồng ý của nhân dân ở đây (?)”. Khi PV hỏi ông Hoàn: “Thẩm quyền của trưởng thôn không được tổ chức bán đấu giá đất của dân, tại sao vẫn làm?”, ông Hoàn trả lời: “Người ta còn hiến cả ngàn m2 đất không kêu ca gì. Gia đình nhà đó không biết điều nên mới kiện tụng (!)”.

Ông Trần Trọng Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phúc, cũng cho rằng: “UBND xã đã hướng dẫn các con của ông Cời phân chia đất, cắt cho bốn người con gái 400 m2 đất để xây dựng nơi thờ cúng là quá hợp tình hợp lý. Các bà ấy đi lấy chồng rồi thì không được phép đòi hỏi quyền lợi”.

“Cán bộ xã cứ ép bốn chị em gái chúng tôi phải nhận 400 m2 đất kia rồi kết thúc việc kiện tụng thì họ mới giúp chúng tôi làm thủ tục để xin cấp lại giấy đỏ. Đó là điều chúng tôi không thể chấp nhận được” - bà Bùi Thị Thơm nói.

Tiếp nhận những phản ánh của PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Mỹ Lộc, nhận định: “Vụ việc đã có quyết định của TAND huyện thì tất cả các bên sẽ phải thực hiện theo đúng quyết định ấy. UBND huyện sẽ kiểm tra việc này. Trưởng thôn không thể tổ chức bán đấu giá đất như vậy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm