Hướng về miền Trung

Trưởng thôn “gỡ rối” sắp có nhà mới

“Ông hòa giải” hay “ông trưởng thôn gỡ rối” là những từ mà bà con thôn Arơh (xã Lăng, huyện Tây Giang, Quảng Nam) dùng để nói về ông Alăng Crơ. 
20 năm hòa giải mâu thuẫn của buôn làng
Trong 20 năm qua, ông Crơ chẳng thể nhớ hết số vụ đã hòa giải, chỉ biết bất kể mâu thuẫn lớn hay nhỏ, ngày hay đêm, hễ bà con gọi là ông có mặt. Có những ngày làm rẫy mệt lả, đêm vừa chợp mắt thì nghe tin báo có vụ đánh nhau, ông lại vội bật dậy chạy đến can ngăn. Có những vụ phức tạp, ông thường mất ngủ nhiều đêm mới tìm được hướng giải quyết sao cho hợp tình, hợp lý. 
“Một khi người dân đã tin tưởng thì luôn phải cố làm cho tốt, chuyện đau ốm, vất vả không buồn bằng việc đánh mất niềm tin của bà con” - ông Alăng Crơ nói. 
Hiện nay ông Alăng Crơ thôi làm trưởng thôn và tổ trưởng tổ hòa giải. Thay vào đó, người con trai đầu là Alăng Thương tiếp tục công việc “vác tù và hàng tổng” của cha. Khi gặp những vụ việc phức tạp, ông Alăng Crơ vẫn tham gia cùng con mình để hòa giải. 
Cuộc sống của gia đình ông Alăng Crơ còn nhiều khó khăn, cả gia đình chủ yếu sống dựa vào nương rẫy. “Món nợ 20 triệu đồng vay từ 10 năm trước còn đến giờ, mỗi tháng riêng tiền lãi phải trả là gần 300.000 đồng” - ông Alăng Crơ chia sẻ.
Xin từng miếng tôn để vá mái nhà
Gia đình ông Alăng Crơ có bốn người, sống trong ngôi nhà gỗ ọp ẹp dựng từ năm 2007. Ông kể: “Lúc trước gia đình vay ngân hàng được 20 triệu đồng, không có tiền mướn thợ nên tôi tự mình lần mò dựng nhà. Bà con trong thôn người thì cho miếng tôn, người cho bao cát… rồi dựng nên cái nhà tạm”.
Ngôi nhà tạm ấy đến nay đã bị hư hỏng nhiều, mái tôn đã hoen gỉ, thủng lỗ chỗ. Mỗi khi trời mưa to, vợ chồng ông phải lo che chắn cho đồ đạc trong nhà không bị ướt. Những ngày mưa bão, ông Alăng Crơ phải kiếm những khúc cây chống hai bên hông nhà đề phòng nhà sập, lấy bao cát để chằng lên mái. Dù chuẩn bị kỹ nhưng trong đợt bão vừa qua, mái nhà ông cũng bị bão cuốn sạch. 

Vợ chồng ông  Alăng Crơ, bên ngôi nhà gỗ ọp ẹp của mình. Ảnh: T.AN

“Sau bão thì tôi đi tìm tôn về lợp lại nhưng tôn bay lạc không đủ lợp. Tôi đến mấy công trường xây dựng xem họ có tôn hư, thừa xin về lợp vá thêm cho có chỗ ra vào trú mưa nắng” - ông Alăng Crơ nói. 
Nhắc đến đợt mưa bão vừa qua, ông Alăng Crơ cho biết những ngày đầu bão đến, cả gia đình lo âu khi thùng gạo trong nhà cứ ngày một cạn dần, thực phẩm thì khan hiếm. Sau đó, nhờ chính quyền địa phương và các mạnh thường quân hỗ trợ lương thực, thực phẩm kịp thời nên gia đình ông đã vượt qua khó khăn. 
“Gia đình tôi ước có tiền để sửa lại nhà, nhà này ở tạm thôi, ở lâu không được, nó rệu rạo lắm rồi. Đợt rồi mưa bão liên tiếp, ngồi trong nhà mà lo, sợ nhà sập, vợ con chạy không kịp” - ông Alăng Crơ tâm sự.
Mong ước có một ngôi nhà mới
Ông Alăng Rất, Chủ tịch UBND xã Lăng, cho hay ông Alăng Crơ là người có uy tín trong thôn, tâm huyết với công việc. Hiện cuộc sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn. “Xã ghi nhận những đóng góp của ông Alăng Crơ trong thời gian qua và rất muốn hỗ trợ ông sửa lại nhà. Tuy nhiên, địa phương còn khó khăn, chúng tôi rất mong các mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ cho gia đình ông” - ông Alăng Rất nói. 
Ông Nguyễn Tâm Hiếu, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tây Giang, cho biết lực lượng hòa giải viên có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết các vụ mâu thuẫn nhỏ tại địa phương, nhất là ở các xã miền núi, vùng sâu vùng xa. Họ là những người tiên phong giữ yên bản làng nhưng cuộc sống còn khó khăn. 
“Trước đây phòng đã nhiều lần kiến nghị, UBND tỉnh cũng đã có quyết định cho các xã bố trí ngân sách hỗ trợ lực lượng này nhưng đa số địa phương còn khó khăn nên chưa có ngân sách để hỗ trợ” - ông Nguyễn Tâm Hiếu nói.

Báo Pháp Luật TP.HCM trao 100 triệu hỗ trợ ông Alăng Crơ xây nhà

Trưởng thôn “gỡ rối” sắp có nhà mới ảnh 2
Đại diện lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện Tây Giang, UBND xã Lăng và báo Pháp Luật TP.HCM trao đổi về kế hoạch làm nhà với gia đình ông Alăng Crơ. Ảnh: BÙI TOÀN

Ngày 15-12, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM đã trao 100 triệu đồng do bạn đọc hỗ trợ cho gia đình ông Alăng Crơ.

Thông qua Phòng Tư pháp huyện Tây Giang, số tiền này sẽ được gia đình ông dùng để xây lại ngôi nhà bị hư hỏng trong cơn bão vừa qua. 

Không giấu được niềm vui, ông Alăng Crơ cho biết khi nghe tin được báo hỗ trợ xây nhà, đêm qua cả gia đình ông rất vui mừng, không thể ngủ được. Đặc biệt, niềm vui đến với ông được nhân đôi khi tới đây gia đình ông sẽ có thêm thành viên mới. 

Bà Bhling Thị Xất, Phó Chủ tịch UBND xã Lăng, cho biết là lần đầu tiên người dân trong xã nhận được một khoản hỗ trợ xây nhà lớn đến vậy.

“Chúng tôi rất phấn khởi, cám ơn tình cảm mà các mạnh thường quân và bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM đã dành cho địa phương. Xã cam kết sẽ hỗ trợ thêm để gia đình ông sớm có ngôi nhà mới như nguyện vọng” - bà Bhling Thị Xất nói thêm.

Sau những đợt hỗ trợ khẩn cấp cho bà con bị ảnh hưởng bão lũ ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, từ ngày 1 đến 5-12, vừa qua báo Pháp Luật TP.HCM đã trao 600 triệu đồng cho 60 hộ gia đình tại các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi để sửa chữa nhà cửa. 

Sau huyện Tây Giang, những ngày tới báo Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục đến trao tiền hỗ trợ xây nhà tại huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) và huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). 

Tổng số tiền của đợt hỗ trợ xây nhà cho người dân vùng bão lũ là 1 tỉ đồng. Đây là số tiền do các mạnh thường quân, bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM đóng góp hỗ trợ. 

TÂM AN - BÙI TOÀN


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm