Trưởng phòng PC08: Người dân không phải lo ống thổi cồn bẩn

Chiều 6-1, Phòng PC08, Công an TP.HCM đã tổ chức buổi thông báo kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP trong năm 2019 và phương hướng hoạt động năm 2020. Tại đây, nội dung “nóng” nhất hội trường chính là thông tin về việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100, có hiệu lực từ ngày 1-1-2020.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC08, khẳng định người dân đều được đo nồng độ cồn bởi một ống thổi, sau khi sử dụng rồi sẽ bỏ. Ảnh: T.SANG

Thượng tá Huỳnh Trung Phong cho biết Nghị định 100 đã được Phòng triển khai ngay lúc 0 giờ ngày 1-1-2020, sau khi màn bắn pháo hoa vừa kết thúc. Trong đó, việc kiểm tra nồng độ cồn được thực hiện đầu tiên.
Theo đó, Nghị định 100 có một số điểm mới so với Nghị định 46. Cụ thể, một số hành vi vi phạm có mức phạt cao hơn trước đây như: vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành tín hiệu giao thông, đeo tai nghe khi lái xe, đi không đúng phần đường… Dù vậy, Phòng PC08 không hề bỡ ngỡ mà rất chủ động, thậm chí triển khai xử phạt nồng độ cồn ngay từ đầu.
“Chúng tôi không phải xử phạt về mọi giá mà tuyên truyền cho người dân biết được những vi phạm đó sẽ bị phạt cao để người dân tự điều chỉnh, làm sao để lái xe an toàn nhất” - Thượng tá Phong khẳng định.

Ống thổi dùng để đo nồng độ cồn được bỏ sau mỗi lần đo. Ảnh: L.THOA

Theo Thượng tá Phong, tính đến này 6-1, Phòng PC08 đã lập biên bản xử 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (10 ô tô, 190 xe máy).
Khẳng định về độ chính xác của thiết bị đo nồng độ cồn, Thượng tá Huỳnh Trung Phong cho biết thiết bị thổi và ống thổi đều được kiểm định an toàn, đảm bảo cơ bản chuẩn về chỉ số và thông tin khi được thực hiện.
“Riêng ống thổi, người dân không phải lo lắng hay sợ lây nhiễm đối với các ống thổi. Vì mỗi người dân đều được đo nồng độ cồn bởi một ống thổi, sau khi sử dụng rồi sẽ bỏ” - ông nhấn mạnh.
Ngoài ra, Phòng PC08 cũng áp dụng đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế. Với phương pháp này thì chỉ cần người dân trả lời một, hai câu hỏi trong vòng 3-5 giây là đã cho kết quả. Còn các trường hợp không chấp hành đo nồng độ cồn thì sẽ áp dụng mức phạt cao nhất, đối với cả ô tô và xe máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm