Trưởng phòng hình sự khuyến cáo về tín dụng đen

Trước sự phức tạp của các băng nhóm tín dụng đen, trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội khuyến cáo người dân không nên có quan hệ với các đối tượng này.

Tín dụng đen như cướp ngày

Thời gian qua, ngành công an liên tục có các chỉ đạo, định hướng liên quan đến công tác phòng chống, trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm tín dụng đen. Không chỉ gây nhức nhối trong nhân dân, tín dụng đen đang trở thành một cơn lốc tràn về khắp các tỉnh/thành, từ phố thị cho đến miền quê.

Điều kiện để vay tiền ở các nhóm tín dụng đen rất dễ dàng nhưng lãi suất không khác gì ăn cướp. 

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo 138, Thượng tướng Tô Lâm (Bộ trưởng Bộ Công an) cho biết hiện nay lượng tiền dôi dư trong dân rất lớn. Điều này chứng minh qua một số vụ án cờ bạc hàng ngàn tỉ đồng. Trong khi đó tín dụng đen lộng hành, nhiều vụ án thương mại, buôn lậu sử dụng tín dụng đen, tiền vay nóng…

“Tín dụng đen đi liền với tội phạm hình sự. Hầu hết các cơ sở cho vay tín dụng đen đều là cho vay mượn, thế chấp nhà cửa, đất đai, tài sản. Nhiều vụ mở những giấy cam kết ra thấy như đi cướp ngày” - bộ trưởng Công an nói.

Vay tiền từ tín dụng đen rất nguy hiểm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hà Nội, cho biết Công an TP đã có Kế hoạch số 231, tập trung các đơn vị từ TP đến quận/huyện, phường/xã để lên danh sách và điều tra cơ bản, dựng lên toàn bộ băng nhóm, tổ chức tín dụng, cầm đồ, đặc biệt là các cơ sở không phép, núp bóng doanh nghiệp để hoạt động tín dụng đen.

Thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội. Ảnh: TUYẾN PHAN

Quá trình điều tra cho thấy thủ đoạn của các đối tượng tín dụng đen thường là cho vay lãi suất cao, gấp nhiều chục lần lãi suất ngân hàng. Khi người dân hoặc doanh nghiệp chậm trả thì các nhóm này kéo người đến uy hiếp, thậm chí đánh đập, gây thương tích, đổ chất bẩn, chất thải vào nhà các con nợ.

Hoạt động nói trên còn có sự câu kết, móc nối với nhau giữa các cơ sở kinh doanh cầm đồ, tín dụng đen.

Để tránh trở thành nạn nhân của tín dụng đen, Thượng tá Nguyễn Bình khuyến cáo người dân khi có nhu cầu vay vốn kinh doanh, sản xuất thì không nên có quan hệ với những đối tượng này mà nên tìm đến người thân, những cơ sở tín dụng có giấy phép hoặc Ngân hàng Nhà nước. Lý do là một khi đã đặt giao dịch với các đối tượng tín dụng đen, người dân sẽ bị tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, phức tạp và hệ lụy không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần và thể chất.

Lãi suất cao gấp 18 lần ngân hàng

Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Đình Thắng (34 tuổi, trú tại Xuân Phương, Nam Từ Liêm) về tội đe dọa giết người.

Thắng được xác định đã dùng súng tự chế dọa giết người thân của một con nợ trong quá trình đi đòi tiền. Khám xét nơi ở của Thắng, cảnh sát phát hiện và thu giữ hàng chục viên đạn súng ngắn cùng rất nhiều giấy biên nhận vay nợ tiền. Bước đầu cho thấy Thắng đã cho 30 người tại địa bàn các quận, huyện của Hà Nội và một số tỉnh khác vay với số tiền từ 10 đến 40 triệu đồng.

Người này sử dụng hình thức vay dưới dạng “bốc họ”. Theo thỏa thuận, nếu vay 10 triệu đồng thì người vay được cầm 8 triệu đồng và Thắng "cắt lãi" trước của người vay 2 triệu đồng. Sau đó con nợ trả góp, tương đương 12%/tháng, hơn 18 lần lãi suất ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm