Trung tâm Xử lý tin giả hoạt động ra sao?

Bộ TT&TT vừa khai trương cổng thông tin tiếp nhận phản ánh, công bố tin giả, ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả.
Theo đó, cổng thông tin tiếp nhận thông báo tin giả có địa chỉ tên miền www.tingia.gov.vn, do Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) trực thuộc cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT) của Bộ TT&TT quản lý.
Tin giả tăng theo cấp số nhân
Thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số tài khoản giả mạo, đăng các thông tin không kiểm chứng liên quan đến dự báo, cảnh báo và tin thiên tai khí tượng thủy văn. Việc này gây hoang mang, xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân. 
Ngay sau đó VAFC đã gửi văn bản đến Tổng cục Khí tượng thủy văn, qua đó nhận được xác nhận tài khoản trang Facebook: https://www.facebook.com/
TrungTamKhiTuongThuyVanQuocGia giả mạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. 
Từ đó, VAFC đã công bố trang này là trang giả, đề nghị các tổ chức, cá nhân cẩn trọng khi tiếp nhận và chia sẻ thông tin liên quan đến thiên tai, khí tượng thủy văn từ các nguồn tin không chính thức.
Nói về sự cần thiết của việc ra đời cổng thông tin, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục PT-TH&TTĐT, cho biết tin giả do con người tạo ra với các nền tảng có thể kết nối hàng tỉ người trên toàn thế giới
“Có tin giả thì sẽ có hàng ngàn lượt chia sẻ với hàng triệu lượt xem, bình luận, phao tin sẽ làm cho tin giả tăng theo cấp số nhân. Theo đó, uy tín, danh dự của một con người bị bôi xấu mà không có cơ hội được giải thích” - ông Phúc nói. 
Theo ông Phúc, tin giả làm xói mòn niềm tin xã hội, tạo ra những nghi ngờ có thể làm rạn nứt một tổ chức, gây hoang mang trong xã hội, hậu quả không thể đo đếm được. Chính vì thế, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam được xây dựng để trở thành một trung tâm xử lý tin giả mang tính quốc gia.
Trung tâm này sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thẩm định, công bố tin giả, đánh giá xu hướng thông tin chia sẻ, tương tác để dán nhãn cảnh báo tin giả. 
Cùng với việc tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, trung tâm cũng công bố thông tin xác thực và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Các bước xử lý tin giả. Ảnh: VT

Ba bước xử lý tin giả
Theo VAFC, quy trình tiếp nhận và xử lý tin giả gồm ba bước chính: Tiếp nhận hoặc phát hiện thông tin, thẩm định hoặc xác thực, sau đó gắn nhãn và công bố. 
Cổng thông tin điện tử của trung tâm sẽ là đầu mối tiếp nhận chính. Khi thuê bao gọi điện thoại đến tổng đài, người liên hệ sẽ được nhân viên tổng đài hướng dẫn truy cập website này để điền thông tin gồm đường link thông tin nghi ngờ, kèm theo phản ánh, sau đó nhập thêm email, số điện thoại cá nhân.
Từ thông tin được cung cấp, các cơ quan chức năng sẽ thẩm định, khi có kết luận sẽ gắn nhãn và công bố ngay. 
Nếu tin giả do các cá nhân, tổ chức gửi đến, trung tâm sẽ đề nghị cung cấp các căn cứ phản ánh để gửi đến cơ quan chức năng thẩm định.
Ở bước gắn nhãn, thông tin sẽ được chia thành ba dạng gồm tin giả, tin sai sự thật và tin xác thực. 
Tùy từng loại, trung tâm xử lý tin giả sẽ đóng dấu, sau đó công bố trên cổng thông tin và fanpage của Cục PT-TH&TTĐT. Với tin giả, trung tâm sẽ đưa ra thông tin xác thực nếu có.

Địa chỉ tiếp nhận tin giả

Trang www.tingia.gov.vn có bốn chuyên mục chính gồm: Tiếp nhận tin phản ánh, Công bố tin giả, Thống kê tin giả, Tin tức. 

Mọi cá nhân, tổ chức đều có thể phản ánh tin giả qua các kênh như cổng thông tin điện tử của trung tâm: www.tingia.gov.vn; tổng đài 18008108;
qua email: online.abei@mic.gov.vn; fanpage của Cục PT-TH&TTĐT:
https://www.facebook.com/vnantifakenews.

(Nguồn: Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam) 


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.