Trúng đấu giá chưa được nhận nhà, đất

"Năm năm qua, chúng tôi đã yêu cầu, khiếu nại nhiều lần nhưng cơ quan thi hành án (THA) không chịu giao nhà, đất. Tính riêng tiền lãi phải trả ngân hàng thì đến nay chúng tôi thiệt hạikhoảng 38 tỉ đồng, chưa kể thiệt hại khác do không được khai thác, sử dụng tài sản. Quá là mệt mỏi. Tới đây, phía cơ quan THA không giao tài sản thì chúng tôi sẽ kiện…”. Ông Nguyễn Hữu Luân (Giám đốc Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt - nhà xe Phương Trang) đã phản ánh như vậy với Pháp Luật TP.HCM.

Tiền đã giao từ lâu nhưng…

Ông Luân cho biết năm 2009, công ty ông trúng đấu giá nhà, đất ở số 357 Phan Đình Phùng (phường 2, TP Đà Lạt). Đây là tài sản được bán để đảm bảo THA trong một bản án mà Chi cục THA dân sự TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đang thụ lý. Dù đã đóng đủ tiền (hơn 37 tỉ đồng) nhưng suốt từ đó đến nay công ty của ông vẫn chưa được nhận tài sản.

Ban đầu, khi công ty ông Luân khiếu nại thì Chi cục THA cho biết việc giao nhà bị ách là do chấp hành viên tổ chức thi hành bản án này có tiêu cực và Cục Điều tra của VKSND Tối cao đang vào cuộc nên phải chờ.

Khu đất hiện vẫn do người chủ cũ quản lý, sử dụng trong khi nó đã được bán cho người mua đấu giá từ mấy năm qua. Ảnh: T.TÙNG

Sau đó, do thời gian kéo dài quá lâu, ông Luân nhiều lần khiếu nại và các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo nhưng Chi cục THA vẫn chưa chịu giao nhà, đất. Tổng cục THA phải họp với cơ quan điều tra của VKSND Tối cao và tháng 5-2013 có công văn nêu rõ: Phía ông Luân mua tài sản đấu giá là ngay tình, hợp pháp nên cơ quan THA cần giao tài sản theo quy định. Quá trình THA nếu có sai phạm, gây thiệt hại thì sẽ giải quyết theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Song song đó, VKSND Tối cao có văn bản cho biết cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra vụ án về tội ra quyết định trái pháp luật đối với chấp hành viên nhưng tạm đình chỉ để chờ kết quả định giá lại tài sản. Trong quá trình điều tra chưa xác định có vi phạm trong việc bán đấu giá tài sản nêu trên nên không kê biên tài sản này.

Ngoài ra cơ quan điều tra cũng không có văn bản nào yêu cầu cơ quan có thẩm quyền không được bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá. Hơn nữa Tổng cục THA đã khẳng định công ty của ông Luân mua tài sản là ngay tình nên cần phải giao tài sản.

Không giao tài sản là trái luật

Ông Luân trình bày: Các cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương đã khẳng định như vậy nhưng không hiểu sao việc bàn giao tài sản mua đấu giá vẫn chưa được tiến hành. Phía ông lại phải nhiều lần gửi khiếu nại rồi gặp trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc ở địa phương nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa hẹn. Hơn năm năm qua, toàn bộ diện tích đất trên vẫn do chủ cũ quản lý, khai thác dù giấy tờ đã mang tên công ty ông. Gần đây ông liên hệ với lãnh đạo Chi cục THA dân sự TP Đà Lạt thì được biết UBND TP có ý kiến rằng sẽ giao tài sản nhưng chưa phải lúc này. “Nhưng khi tôi hỏi không phải lúc này thì lúc nào và vì sao lại chưa thể giao thì không được THA giải thích” - ông Luân kể.

TS Nguyễn Văn Tiến (giảng viên khoa Luật dân sự, Trường ĐH Luật TP.HCM) cho biết Điều 258 BLDS và nghị định liên quan về bán đấu giá tài sản quy định rất rõ trong trường hợp này THA phải có nghĩa vụ giao tài sản cho phía người trúng đấu giá. Đây là tài sản mua bán hợp pháp, ngay tình nên được bảo vệ trong mọi trường hợp, không có lý do gì không giao. Do đó chỉ cần xét đơn thuần về mặt pháp lý thì việc chần chừ, trì hoãn của THA là trái luật. Về mặt nghiệp vụ, các cơ quan trung ương đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THA cũng theo hướng phải bàn giao tài sản nhưng chi cục không bàn giao cũng là điều rất khó hiểu, không thể chấp nhận. Nếu sợ trách nhiệm thì cũng không đúng bởi khi cơ quan điều tra xác định trách nhiệm cụ thể thì những người làm sai phải chịu theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, không cần phải thận trọng chờ xử lý xong vụ án hình sự mới giao tài sản.

Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 11-6, ông Nguyễn Bá Thuyền (đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) đã đưa vụ việc này ra hỏi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường. Trả lời trực tiếp tại Quốc hội sáng 12-6, ông Hà Hùng Cường khẳng định việc mua bán đấu giá là ngay tình, hợp pháp nên sẽ chỉ đạo và phối hợp với lãnh đạo tỉnh để sớm giải quyết dứt điểm.

 Để có thông tin về vụ việc, Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ ông Mai Văn Hưng (Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TP Đà Lạt) nhưng không gặp được do ông bận công tác. Ông Hưng cho biết ông đã ủy quyền cho ông Nguyễn Ngọc Thiện (Phó Chi cục trưởng điều hành cơ quan). Tuy nhiên, ông Thiện từ chối phát ngôn. Phóng viên liên hệ với Cục THA dân sự tỉnh Lâm Đồng cũng nhận được câu trả lời là lãnh đạo bận, chưa thể gặp.

THANH TÙNG

Đang tích cực giải quyết việc giao tài sản

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 13-6, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Lạt Trương Xuân Thường (được ủy quyền) cho biết chủ tịch UBND TP (trưởng Ban Chỉ đạo THA) đang tích cực giải quyết vụ việc. UBND TP cũng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh, Tỉnh ủy xin ý kiến về kế hoạch bàn giao tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm