Trợ giúp pháp lý cho người đặc biệt khó khăn

Trong tháng 2-2013, nhiều văn bản quan trọng của Chính phủ, một số bộ sẽ có hiệu lực thi hành. Báo Pháp Luật TP.HCM giới thiệu một số nội dung được nhiều người quan tâm.

Chủ nhà chịu trách nhiệm về an toàn của công trình

Từ ngày 6-2, nhà ở riêng lẻ có quy mô từ ba tầng trở lên hoặc có tổng diện tích sàn xây dựng từ 250 m2 trở lên phải do tổ chức tư vấn hoặc cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định thiết kế và phải chịu trách nhiệm về chất lượng thiết kế. Đối với nhà dưới ba tầng hoặc có tổng diện sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn của công trình. Đây là quy định tại Thông tư 10 ngày 20-12-2012 của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định 64/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng (GPXD).

Về GPXD tạm, UBND cấp tỉnh sẽ ban hành quy định cụ thể quy mô công trình, chiều cao tối đa, thời gian được phép tồn tại của công trình để làm căn cứ. Trường hợp xây dựng sai với GPXD thì phải bị xử lý vi phạm trước khi đề nghị điều chỉnh GPXD.

Kinh doanh ngành, nghề chưa được pháp luật quy định

Từ ngày 25-2, đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác, cơ quan đăng ký kinh doanh vẫn xem xét ghi vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh. Các cơ quan này sẽ thông báo để Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung mã mới. Nghị định 05 ngày 9-1-2012 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký doanh nghiệp) quy định như vậy.

Trợ giúp pháp lý cho người đặc biệt khó khăn ảnh 1

Từ ngày 6-2, người dân được tự thiết kế nhà dưới ba tầng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình. Ảnh: HTD

Cũng từ ngày 25-2, doanh nghiệp phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Việc đăng thông báo này được áp dụng đối với cả việc công ty cổ phần phát hành thêm cổ phần phổ thông và chào bán số cổ phần đó.

Hết làm luật sư mới được bổ nhiệm công chứng viên

Nghị định 04 ngày 7-1-2012 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng (có hiệu lực từ ngày 25-2) quy định: Công chứng viên (CCV) phải hành nghề chuyên trách, không được đồng thời hành nghề khác, không được kiêm nhiệm các chức danh tư pháp như luật sư, đấu giá viên, trọng tài viên, thừa phát lại hoặc các chức danh tư pháp khác. Luật sư được bổ nhiệm CCV, khi đăng ký thủ tục hành nghề còn phải có xác nhận của ban chủ nhiệm đoàn luật sư về việc đã rút tên khỏi thành viên đoàn luật sư và nộp giấy tờ chứng minh đã chấm dứt hành nghề luật sư.

CCV đã nghỉ hưu hoặc thôi việc theo nguyện vọng không quá một năm thì vẫn được giữ chức danh CCV và có thể thành lập văn phòng hoặc tham gia văn phòng công chứng đang hoạt động; nếu quá một năm thì phải làm thủ tục bổ nhiệm lại CCV. Ngoài ra, các CCV đang hành nghề công chứng phải có nghĩa vụ tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm với thời gian tối thiểu là ba ngày. Nếu CCV không tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính…

Cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người đặc biệt khó khăn

Nội dung này được quy định tại Quyết định 59 ngày 24-12-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013-2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-2.

Theo đó, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn; bãi ngang ven biển và hải đảo; xã biên giới và xã khu an toàn hoặc các thôn, bản đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc, miền núi sẽ được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí như tư vấn pháp luật; tham gia tố tụng; đại diện ngoài tố tụng và các hình thức trợ giúp khác.

Công khai thu nhập các lãnh đạo của doanh nghiệp nhà nước

Từ ngày 1-2, cơ quan thuế, cơ quan hải quan, tổ chức, các đơn vị khác có tổ chức thu phí, lệ phí phải công khai số thu thực tế, đối tượng và căn cứ miễn giảm. Các doanh nghiệp nhà nước phải công khai các loại vốn và tài sản; họ tên, nhiệm vụ, lương và các khoản thu nhập của các chức vụ từ kế toán trưởng trở lên… Đây là những điểm đáng chú ý của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Bản kê khai tài sản của người có nghĩa vụ kê khai phải được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó thường xuyên làm việc; người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức quyết định việc công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp hoặc niêm yết bản kê khai tại trụ sở làm việc. Thời điểm công khai từ 1-1 đến 31-3 hằng năm. Trường hợp công khai bằng hình thức niêm yết thì phải bảo đảm thời gian tối thiểu là 30 ngày liên tục.

Chỉ hỗ trợ các cơ sở sản xuất vật liệu không nung

Theo Thông tư 46 ngày 28-12-2012 của Bộ Công Thương hướng dẫn về khuyến công (có hiệu lực từ ngày 10-2), chính quyền không hỗ trợ các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung sử dụng công nghệ nung bằng lò thủ công cải tiến, lò vòng gây ô nhiễm môi trường. Thay vào đó, chính quyền chỉ tập trung hỗ trợ các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng theo công nghệ mới (vật liệu không nung), không gây ô nhiễm môi trường, sử dụng vật liệu tái tạo.

Nhà nước cũng ưu tiên hỗ trợ phát triển các cơ sở sản xuất sản phẩm đã có hợp đồng xuất khẩu hoặc sản xuất sản phẩm phục vụ cho xuất khẩu; hoặc cơ sở sử dụng nguyên liệu, vật liệu chính của quá trình sản xuất được cung cấp từ địa bàn cấp tỉnh nơi sản xuất, chiếm trên 50% tổng giá trị nguyên liệu, vật liệu; hoặc cơ sở có sử dụng từ 50 lao động trở lên...

Siết chặt điều kiện tuyển sinh liên thông đại học

Chỉ những cơ sở giáo dục đại học đã tổ chức đào tạo theo tín chỉ trình độ cao đẳng, đại học hệ chính quy mới được tổ chức đào tạo liên thông; chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy phải nằm trong chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy và không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy hằng năm của trường. Đây là nội dung được quy định tại Thông tư 55 ngày 25-12-2012 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 7-2.

Khi dự thi tuyển sinh đào tạo liên thông chính quy, thí sinh có bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi liên thông phải dự thi ba môn: một môn cơ bản, một môn cơ sở ngành và một môn chuyên ngành; nếu chưa đủ 36 tháng thì chỉ phải dự thi tuyển các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học chính quy.

ĐẶNG LIÊN giới thiệu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm