Trên 400 học sinh vừa học vừa run

Học sinh Trường THCS Phan Đình Phùng ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam đang rất lo lắng vì trường xuống cấp trầm trọng.

Vừa học vừa lo

Các học sinh của trường cho biết mấy năm gần đây phải ngồi học trong phòng với bàn ghế hư hỏng; quạt trần thì quay liểng xiểng sắp rơi; trên mái nhà, đà gỗ đã mục nát nên mái có thể sập đổ xuống bất cứ lúc nào. Học sinh luôn cảm thấy bất an.

“Cứ mưa gió là bọn em phải khiêng bàn chụm vào một góc trong phòng mới có thể tránh được nước mưa chảy xuống làm ướt vở. Trần nhà thì gỗ đã hư, mối mọt còn rơi xuống cả trên đầu và vở nữa. Có lúc bọn em không dám học vì sợ ngói, gỗ rơi trúng đầu, chỉ ước gì có ngôi trường mới” - em Huỳnh Lê Khánh My, học sinh lớp 7 của trường, nói.

Cùng tâm trạng, các thầy cô trong trường hết sức lo lắng. Cô Lê Thị Lệ Thu, giáo viên môn sinh học, cho hay cô được nhận về trường công tác từ những ngày đầu thành lập trường. “Mỗi lần trời mưa gió là rất lo lắng cho học trò. Nhiều lúc đang dạy nhưng cứ sợ ngói rơi xuống trúng đầu. Hễ trời mưa lớn và gió mạnh thì phải chủ động cho học sinh nghỉ” - cô Thu cho biết.

Thầy Trần Công Bách chỉ cây đòn tay đã gãy lơ lửng, mái ngói của lớp học có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Do các lớp học bị thấm dột, nước chảy vào mùa mưa nên máy tính, đồ dùng phục vụ giảng dạy buộc phải bỏ vào một góc tường, lâu ngày thành hư hỏng. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Và… chờ sập

Trao đổi về sự xuống cấp nói trên, thầy Trần Công Bách, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Đình Phùng, cho biết trường được xây dựng gần 20 năm, có 10 phòng học với gần 450 học sinh. “Hầu hết các phòng học đều đã hư hỏng, tường gạch rạn nứt, mái ngói thì khi có mưa lớn là nghe rung lắc. Tại các phòng học, hệ thống rui mè và đòn tay đã bị mục nát, thậm chí có phòng thì đòn tay lớn đã gãy một phần, đong đưa trên trần không biết rơi xuống lúc nào. Giờ chúng tôi không dám cho học sinh học ở phòng này nữa. Trường đã hư hỏng 3-4 năm nay nhưng thầy trò phải rón rén dạy học vì không có kinh phí để xây mới” - thầy Bách lo lắng.

Cũng theo thầy Bách, do không có kinh phí nên giải pháp duy nhất hiện thời là hư đâu sửa đó, nhưng khổ nỗi sửa chỗ này lại động đến chỗ kia. “Nhà trường đã nhiều lần kiến nghị về thực trạng xuống cấp nói trên. Có nhiều đoàn đến để kiểm tra nhưng chưa thể xây dựng lại trường được. Bây giờ mong mỏi lớn nhất của thầy và trò là có ngôi trường vững chắc để những lúc mưa gió không phải nơm nớp lo sợ” - thầy Bách nói.

Hiện bước vào mùa mưa bão. Được biết mới đây Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam đã cùng đoàn công tác đến trực tiếp kiểm tra hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng của Trường THCS Phan Đình Phùng. Ngay sau đó, ông Nguyễn Chín, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Quảng Nam, đã đề nghị UBND huyện Thăng Bình chủ động ứng vốn để sửa chữa, gia cố các hạng mục, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho thầy trò.

Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện Thăng Bình đi thực tế và xác nhận trường đã xuống cấp. UBND huyện đã thống nhất phê duyệt phương án đầu tư sửa chữa và xây mới lại một số phòng học trong thời gian tới. Dự kiến trong năm nay sẽ xây mới tám phòng với hai tầng, trong năm sau sẽ tiến hành xây mới thêm bốn phòng nữa. Chúng tôi cũng mong có một ngôi trường an toàn để học sinh và thầy cô an tâm trong việc dạy và học.

Ông PHAN VĂN TUYỂN, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thăng Bình

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm