Trao nhanh tiền quà hỗ trợ, đi chợ giúp dân...

Bắt đầu từ ngày 23-8 đến hết 6-9, TP.HCM sẽ thực hiện triệt để giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó”. Song song với việc siết giãn cách xã hội, TP sẽ tăng cường lương thực, thực phẩm để người dân yên tâm cùng TP chống dịch.

Hàng cứu trợ được các chiến sĩ bộ đội mang đến cho các hộ dân khó khăn 
ở phường 27, quận Bình Thạnh. Ảnh: TM

Từ hôm nay (24-8) đến 6-9, TP sẽ tiếp tục trao trực tiếp 1,5 triệu túi an sinh đến những người dân khó khăn trên địa bàn TP.

Hiện các địa phương đã lên phương án vừa tiếp tục chi hỗ trợ đợt 2 của TP, vừa cấp phát lương thực và đi chợ thay cho người dân. Theo đó, cán bộ phường, chiến sĩ quân đội sẽ đến tận nhà dân thực hiện việc hỗ trợ này.

Để người dân không phải thiếu thốn giữa mùa dịch

Việc chi gói hỗ trợ đợt 2 từ ngân sách của TP thuộc ba nhóm đối tượng là lao động tự do, hộ nghèo, cận nghèo và hộ lao động khó khăn đã đến với người dân. Hiện các địa phương đang tiếp tục hỗ trợ tại nhà cho người dân trong thời gian siết giãn cách xã hội.

Anh Nguyễn Văn Thọ (đường số 9, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức) vừa được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ đợt 2 của TP. Anh Thọ cho biết anh cũng là lao động tự do nhưng không thuộc nhóm sáu ngành nghề theo quy định của TP đã nhận hỗ trợ đợt 1. Hơn ba tháng nay anh thất nghiệp, không đủ tiền ăn và đã nợ tiền thuê trọ hai tháng. Trong lúc đang khó khăn thì được cán bộ phường đến tận phòng trọ trao số tiền hỗ trợ của TP là 1,5 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ này đã giúp anh rất nhiều trong giai đoạn khó khăn này.

Bà Nguyễn Thị Sáu (phường 11, quận Bình Thạnh) cũng cho biết bà là lao động tự do, vừa rồi bà đã được cán bộ phường đến tận nhà trao tiền hỗ trợ của TP. Ngoài ra, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thỉnh thoảng bà cũng được các đoàn thể của phường đến nhà trao thực phẩm để hỗ trợ gia đình trong mùa dịch.

Trao đổi với PV, bà Triệu Thị Bích Huyền, Phó Chủ tịch UBND phường 11, quận Bình Thạnh, cho biết hiện nay tất cả gói an sinh xã hội sẽ được cán bộ phường đến trao tận nhà cho người dân. Bên cạnh việc chi hỗ trợ, phường cũng nỗ lực rà lại danh sách các trường hợp được hỗ trợ để lập danh sách đúng đối tượng, giúp người dân được hưởng mức hỗ trợ cao nhất. Ví dụ, có trường hợp phường đã chi hỗ trợ cho một hộ lao động khó khăn với số tiền 1,2 triệu đồng và một phần quà trị giá 300.000 đồng. Tuy nhiên, khi rà lại thì người này làm nghề bán vé số, phải thuộc đối tượng với mức là 3 triệu đồng và phường đã điều chỉnh lại để người này được nhận hỗ trợ nhiều hơn.

“Dù đang trong giai đoạn giãn cách, lực lượng còn thiếu nhưng phường cố gắng hỗ trợ cho người dân một cách nhanh chóng và tốt nhất. Chúng tôi sẽ cố gắng rà soát để làm sao người dân không phải chịu cảnh thiếu thốn giữa mùa dịch” - bà Huyền chia sẻ.

Được hỗ trợ đi chợ mỗi tuần một lần

Trao đổi với PV về công tác hỗ trợ người dân khó khăn trong thời gian TP siết giãn cách, bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức, cho biết phường đã vận động các mạnh thường quân được 700 phần quà gồm nhu yếu phẩm để phát cho người dân khó khăn. Ngoài ra, những phần quà hỗ trợ từ TP chuyển xuống có bao nhiêu là phường sẽ phát tận nhà cho người dân ngay.

Liên quan đến việc hỗ trợ đi chợ cho người dân trong những ngày siết giãn cách, bà Triệu Thị Bích Huyền cho biết hội phụ nữ phường đang thực hiện chương trình đi chợ giúp dân. Theo đó, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ đi chợ mỗi tuần một lần. Khi người dân có nhu cầu đi chợ sẽ liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của phường để được hỗ trợ.

Ông Võ Chiến Thắng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, cho biết do địa bàn rộng nên xã kêu gọi một ấp sẽ cử một hoặc hai người trong ấp đi chợ thay cho các hộ trong khu vực. Việc đi chợ thay sẽ được thực hiện cuốn chiếu mỗi ngày. Riêng đối với những trường hợp quá khó khăn, người dân cứ liên hệ với trưởng ấp hoặc gọi điện thoại trực tiếp đến chủ tịch xã để được hỗ trợ.•

 

Bộ đội phát thực phẩm, hỗ trợ y tế cho người dân

Sáng 23-8, lực lượng quân đội đã có mặt ở một số địa bàn tại TP.HCM để cùng cán bộ phường, xã phát lương thực, hỗ trợ y tế cho người dân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Chủ tịch UBND phường 27, quận Bình Thạnh, trong sáng 23-8, lực lượng quân đội đã bắt đầu ra quân mang các phần quà hỗ trợ đến những hộ gia đình khó khăn trên địa bàn. Trong mỗi phần quà có một thùng mì gói, 5 kg gạo, một hộp sữa đặc, 1 kg táo, dầu ăn. Sắp tới sẽ có một số túi an sinh xã hội khác từ Bộ Tư lệnh TP và các nơi khác chuyển về. Hàng về tới đâu, các lực lượng tại phường sẽ đưa ngay cho người dân lúc đó.

Tại phường 3, quận Bình Thạnh, ngay từ sáng sớm, tại trụ sở UBND phường đã có cán bộ, chiến sĩ quân đội bận rộn chia các túi hàng thực phẩm để sẵn sàng mang tới cho người dân.

Tại phường 13, quận Bình Thạnh, sáng ngày đầu TP siết giãn cách cũng có 20 chiến sĩ bộ đội được điều động về cùng lực lượng của phường vận chuyển lương thực, thực phẩm từ điểm tập kết về chia phần, rồi mang đến cho những trường hợp cấp thiết, khó khăn trên địa bàn phường.

Theo một đại diện UBND phường 14, quận Gò Vấp, ngoài việc hỗ trợ mang thực phẩm đến tận nhà cho người dân, các chiến sĩ bộ đội tăng cường này sẽ hỗ trợ địa phương trong lĩnh vực y tế như lấy mẫu, xét nghiệm cho người dân…

ĐĂNG - LÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm