Tranh chấp quyền sở hữu nhà

Giờ tôi muốn ly hôn và bán nhà để lấy tiền cho con cái ăn học nhưng mẹ chồng tôi không chấp thuận thì phải làm sao?

Thu Tuyết (iriss1973@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo nguyên tắc tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này.

Nếu căn nhà mà chị nêu trong thư là tài sản chung của vợ chồng chị thì về nguyên tắc, chị được quyền sở hữu 1/2 nhà. Chị có thể thỏa thuận với người chồng việc phân chia này. Nếu anh ấy không đồng ý thì chị có thể yêu cầu tòa án giải quyết. Căn cứ vào kết quả xét xử của tòa án, chị có thể làm các thủ tục để thực hiện quyền định đoạt phần nhà thuộc sở hữu của mình.

Bị kiện đòi lại đất

Trước đây ba tôi cho một người mượn đất (đã có giấy đỏ) để canh tác nhưng người này đã tự bán đất và người mua sau cùng là một cán bộ xã. Khi ba tôi đòi đất thì ông này đã kiện ba tôi ra tòa với lý do đã chiếm đất của ông. Không biết tòa án làm việc như thế nào mà ba năm nay vẫn chưa giải quyết xong vụ án. Nay ba tôi đã ủy quyền cho tôi thay mặt ông đi hầu tòa. Tôi phải làm gì để sớm có kết quả?

Nguyễn Thị Mỹ Linh

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo Điều 179 Bộ luật Tố tụng dân sự, thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án tranh chấp về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là bốn tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì chánh án tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá hai tháng. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử, tùy từng trường hợp, tòa án ra một trong các quyết định như công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; tạm đình chỉ giải quyết vụ án; đình chỉ giải quyết vụ án; đưa vụ án ra xét xử.

Trong thời hạn một tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa án phải mở phiên tòa; trong trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là hai tháng.

Nếu đã được cha là bị đơn ủy quyền hợp pháp để tham gia tố tụng, bạn cần nộp đơn đề nghị chánh án TAND cấp huyện (nơi đang thụ lý vụ án) xem xét, giải quyết sớm vụ án.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm