Tranh cãi vụ xe cứu hỏa đi ngược chiều cao tốc

Bạn đọc

Tranh cãi vụ xe cứu hỏa đi ngược chiều cao tốc

(PL)- Vụ tai nạn giao thông khiến một cảnh sát PCCC tử vong tại Hà Nội đang gây tranh cãi về việc lỗi của ai.

Bản tin liên quan

 Clip cảnh sát PCCC Hà Nội nói về việc xe cứu hỏa đi ngược chiều trên cao tốc

Như chúng tôi đã thông tin, chiều 18-3, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã xảy ra tại cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ khiến một cảnh sát PCCC tử vong và nhiều người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc, xe khách không làm chủ được tốc độ nên đã tông thẳng.

Đáng chú ý, mạng xã hội sau đó đăng tải một đoạn clip ghi lại hình ảnh thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Lúc này trời mưa, thời tiết xấu. Chiếc xe cứu hỏa đang ôm cua để chạy ngược chiều trên cao tốc thì bị xe khách đang chạy tốc độ cao lao trúng. Tuy nhiên, thay vì điều khiển xe chạy vào làn trong cùng bên tay phải (làn khẩn cấp), xe cứu hỏa lại vòng sang làn xe ngoài cùng phía tay trái. Xem hình ảnh này, nhiều ý kiến cho rằng lẽ ra tài xế xe cứu hỏa phải điều khiển xe vào làn khẩn cấp, chứ quay xe ra làn ngoài cùng thì xe khách không thể xử lý kịp do chạy tốc độ cao cộng với trời mưa.

Vụ TNGT này đã gây tranh cãi về việc xe cứu hỏa có được đi ngược chiều trên cao tốc, nếu được thì đi vào làn nào, lỗi thuộc về ai…


Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: T.PHAN

Trả lời vấn đề này, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, khẳng định việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ là hoàn toàn đúng thẩm quyền, thuộc một trong các trường hợp được quyền ưu tiên (Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 - PV).

Theo đó, khi nhận được tin báo về vụ tai nạn, cảnh sát PCCC nhận thấy chạy ngược chiều hướng Hà Nội-Cầu Giẽ là lối gần nhất để tiếp cận hiện trường và triển khai lực lượng cứu hộ. Quá trình tới hiện trường, cảnh sát đã thực hiện các hình thức thông báo bằng các phương tiện trang bị trên xe như còi hụ, phát loa, đèn tín hiệu... “Điều đáng tiếc là đã xảy ra TNGT và để kết luận lỗi thuộc về ai thì phải chờ cơ quan điều tra xem xét, đánh giá các vấn đề liên quan. Hiện chưa phát hiện vấn đề gì không đúng hoặc sai phạm” - Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 12, người trực tiếp có mặt tại hiện trường cho biết việc xe cứu hỏa rẽ ra làn ngoài thay vì làn khẩn cấp là có lý do. Lẽ ra xe cứu hỏa đã đi vào làn khẩn cấp nhưng do góc trái đoạn cua đang sửa nên phải tránh. Đúng lúc này xe khách lao tới và xảy ra tai nạn.

“Chúng tôi làm theo mệnh lệnh trái tim, chỉ một tích tắc đến sớm hiện trường thì sẽ cứu được rất nhiều người. Trong vụ này, nếu tín hiệu giao thông của chúng tôi được tuân thủ đầy đủ thì đã không xảy ra TNGT, hai nạn nhân của vụ tai nạn trước đó cũng có thể đã được cứu” - vị trưởng phòng nói.

Sáu cảnh sát và năm hành khách thương vong

Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC Hà Nội, vụ tai nạn khiến năm hành khách và sáu cảnh sát bị thương vong. Người nặng nhất là Trung sĩ Chử Văn Khánh, do vết thương quá nặng nên đã hy sinh vào sáng 19-3.

Hiện Cảnh sát PCCC Hà Nội đã có quyết định thăng cấp bậc hàm từ trung sĩ lên thượng sĩ đối với anh Khánh, đồng thời báo cáo Bộ Công an để làm thủ tục chính sách khác theo quy định.

Phó thủ tướng yêu cầu điều tra

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ TNGT nêu trên. 

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

Trần đức Tuấn

Xe cứu hỏa được quyền ưu tiên trong khi làm nhiệm vụ, nhưng cách sử lý tình huống khi tham gia giao thông của xe Cứu hỏa thế này là sai rồi.

nguyễn tấn phương

xử dụng quyền ưu tiên ko đúng với tình hình thực tế

Nguyễn Nhật Trường

Giá Người ra lệnh xe cứu hỏa đi ngược chiều trên cao tốc phải chịu trách nhiệm... Xe khách không sai vì xe cứu hỏa hú còi xin ưu tiên đi sai làn đường, và với tốc độ 87 km. H xe khách không thể nào xử lý kịp và khi nghe tín hiệu ( nếu nghe được) cũng không thể biết xe cứu hỏa tới từ hướng nào. Người ra lệnh và lái xe cứu hỏa phải chịu trách nhiệm vì xe cứu hỏa đi sai làn đường... Cho dù đường có sửa cũng phải đi đúng làn của mình Ta phải cập nhật theo Luật trên cao tốc, và cả chương trình giảng dạy... Khi nghe còi cứu hỏa tất cả các xe đang lưu thông phải dừng lại tại chổ, còn bây giờ Lảnh đạo PCCC hãy mạnh dạn nhận trách nhiệm vì đã duyệt phương án lưu thông ngược chiều vào cao tốc trong khi không nắm được mật độ, tốc độ, lưu lượng xe đang đi trên cao tốc.

Hiệp Béo

Đây là hạn chế của Luật GTĐB nên cần phải sửa, nếu không sẽ còn rất nhiều vụ tai nạn tương tự sẽ xảy ra...

Nguyễn Đông

Cần phải hiểu vấn đề theo quy định của Pháp luật. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN số 41/2016-GTVT thì biển báo R122-STOP- "Dừng lại" có ý nghĩa hiệu lực như sau : a) Để báo các xe (cơ giới và thô sơ) dừnglại, phải đặt biển số R. 122 "Dừng lại". Đây là biển hiệu lệnh dạngđặc biệt. B) Biển có hiệu lực buộc các loại xe cơ giớivà thô sơ kể cả xe được ưu tiên theo quy định dừng lại trước biển hoặc trướcvạch ngang đường và chỉ được phép đi khi thấy các tín hiệu (do người điều khiểngiao thông hoặc đèn cờ) cho phép đi. Trong trường hợp trên đường không đặt tínhiệu đèn cờ, không có người điều khiển giao thông hoặc các tín hiệu đèn khôngbật sáng thì người tham gia giao thông chỉ được phép đi khi trên đường khôngcòn nguy cơ mất an toàn giao thông. C) Để đảm bảo quyền ưu tiên rẽ tại nơi giaonhau cho người tham gia giao thông ưu tiên, phải đặt trên đường không ưu tiênbiển số R. 122 kèm theo biển số S. 506b "Hướng đường ưu tiên" bên dưới. Biển có hiệu lực bắt buộc người tham gia giao thông trên đường không ưu tiênphải nhường đường (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định) cho xe trênđường ưu tiên được đi trước qua vị trí giao nhau. D) Khi tầm nhìn tại nơi đường giao nhau khôngđảm bảo, cần bố trí biển số R. 122 kết hợp với biển phụ ghi chữ “Dừng lại quansát” và vạch sơn gờ giảm tốc trên đường không ưu tiên. ) Như vậy nếu có đặt biển mà xe chữa cháy không dừng lại thì xe này sai. Nếu không đặt biển R122 thì cơ quan quản lý trong nghành Giao thông sai. Biển này ở bên nước Lào,Thái Lan (và nhiều nước khác) được đặt ở nơi đường nhánh/đường phụ/đường không ưu tiên giao nhau với chính/đường ưu tiên. Theo thông tin mới nhất thì xe khách chạy đúng tốc độ quy định tại thời điểm va chạm. Như vậy xe khách không sai Mọi người thấy đúng thì cùng nhau có ý kiến để tôn trọng pháp luật,không để tình trạng cơ quan bảo vệ pháp luật,như CSGT,PCCC... Nói gì cũng được.

Quốc Đoàn

Theo tôi hiểu về luật xe cứu hỏa được ưu tiên trên đường khi có hỏa hoạn hoặc cứu hộ như sau: xe cứu hỏa ( chữa cháy) khi có cháy xẩy ra, hoặc cứu nạn khi có sự cố xẩy ra tai nạn thì được ưu tiên trên những quảng đường đồng bằng, trong đô thị nói chung. Còn trên đường cao tốc vẫn được ưu tiên nhưng khi xe đi vào đường cao tốc hạn chế hoặc không được đi vào phía bên trái của các loại xe đang lưu thông trên đường cao tốc, nếu và có thể thì đi từ phí phải rồi từ chuyển về phía trái khi phía trước không có xe lưu thông về hướng mình.

tạ văn thiềng

Vua cũng phải chấp hành luật, cứ loạn thế thì chết tai nạn còn nhiều. Mỗi năm Việt Nam chết tai nạn nói chung và tai nạn giao thông nói riêng là xóa sổ 01 xã. Thương tích để lại cũng là 02 xã (dân số trung bình 7. 000 đến 8. 000 người). Đi ngược chiều lại sai làn đường, vào cua quá nhanh khác gì tự tử, gây chết oan cho nhiều người. Biện minh cho công việc trọng đại; hãy thử tính kinh tế: - 01 xe cứu hỏa hỏng: trị giá 12 tỷ - 01 xe khách hỏng trị giá 02 tỷ - Chết 01 người chưa thể tính ( vô giá) - Bị thương ; để lại sức khỏe hết ý nghĩa Hỏi; cố đi sai làn, vượt ẩu để cứu vì công việc gì đó giá là bao nhiêu, cần thiết không? Làm quản lý là phải tính được và mất. Không nên bảo thủ...

nguyen thanh chương

"... Một tích tắc đến sớm hiện trường thì sẽ cứu được rất nhiều người" và cũng chỉ một tích tắc đã thấy hậu quả khủng kiếp, cứu người chưa thấy đâu mà đã giết người.

NGUYEN QUAN

Nếu 45 người dân trên xe khách chết thì đổ lỗi cho ai? Lạm quyền,sai không biết nhận lỗi mà cứ chống chế.

buicuong

Xe cứu hỏa được phép chạy ngược chiều trên cao tốc, nhưng khoảng cách gần quá,ông chui ào ra như thế,hỏi ai mà không tông ông được, may mà có clip ghi lại chứ không thì xe khách bị hàm oan,

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM