Tranh cãi về tăng gấp đôi mức xử phạt giao thông

Bạn đọc

Tranh cãi về tăng gấp đôi mức xử phạt giao thông

(PL)- Phải chăng do mức xử phạt vi phạm giao thông hiện nay quá thấp khiến nhiều người dân không e ngại phá rào?

Bản tin liên quan

Sở GTVT TP.HCM vừa trình lên HĐND TP đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông ở nội thành lên gấp đôi. Liệu hình thức tăng nặng mức phạt này có thực sự là giải pháp tốt trong mục tiêu gìn giữ kỷ cương, trật tự an toàn giao thông cho TP hay không, đây là vấn đề được nhiều người dân quan tâm, góp ý kiến.

Phạt sao cho hiệu quả chứ không cần tăng

Không nên tăng mức xử phạt vi phạm giao thông vì mức phạt như hiện nay không thấp, đủ để người bị phạt có ý thức vướng một lần là nhớ mãi. Tuy nhiên, với người không có ý thức thì phạt cao hay thấp họ cũng vẫn sẽ vi phạm. Nếu tăng mức phạt sẽ kéo theo những dịch vụ vận tải liên quan tăng giá theo. Như vậy người chịu hậu quả vẫn là người dân.

Hơn nữa, hiện nay người dân không còn lạ với việc một số CSGT bắt người vi phạm nhưng không lập biên bản, tiền thu từ xử phạt không được minh bạch. Do đó, nếu muốn tăng mức phạt thì trước hết TP phải xóa được mãi lộ, đầu tư đường sá, cầu cống tốt hơn. Có như vậy dân mới tin rằng mình đang sống ở một nơi văn minh, hiện đại, khi vi phạm mà bị xử nặng thì mới tâm phục.

NGUYỄN THỊ HỒNG LẠC, kế toán

Một trong những cách hữu hiệu

Tôi cho rằng xử phạt nặng là cần thiết. TP quá đông, quá nhiều thành phần dân cư nên trình độ, ý thức không thể đồng đều, chỉ có chế tài nghiêm khắc mới có thể quản lý được. Nhìn giao thông TP hiện nay rồi so với TP nhỏ ở quê tôi mới thấy rõ đông quá tắc loạn.

Đánh vào túi tiền luôn là giải pháp hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, để đề xuất này thực sự hiệu quả thì phải siết chặt ở lực lượng xử phạt, làm sao để sai là phạt và tiền phạt về đúng ngân sách. Nếu mức phạt tăng gấp 10 nhưng khâu xử phạt không nghiêm, trở thành cái cớ tốt hơn để lực lượng bắt phạt “ra giá” còn người vi phạm không còn cách nào khác là thương lượng để thoát thân thì coi như mục tiêu phá sản.

NGUYỄN THÀNH SỸ, quân nhân


CSGT đang lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm giao thông tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Phạt cao tài xế sẽ khổ

Tôi là tài xế xe buýt, việc lái xe trên đường phố là công việc hằng ngày. Ở TP.HCM mật độ giao thông rất cao, kẹt xe, trễ chuyến…, chưa kể người chạy xe máy rất hay lấn tuyến, cứ trước mũi ô tô mà đi. Làm tài xế rất nhiều áp lực, sơ ý một chút là phạm lỗi ngay.

Chọn nghề này chúng tôi chẳng ai muốn vi phạm giao thông nhưng có lúc tình thế bắt buộc phải chạy không đúng. Việc tăng mức phạt sẽ gây nhiều hệ lụy nên theo tôi cách tốt hơn là phân luồng giao thông hợp lý, xây cầu đường đảm bảo nhu cầu, phát triển giao thông công cộng, bớt xe cá nhân thì sẽ bớt hỗn loạn.

LÊ MINH CHÍ, tài xế xe buýt

Tổ chức xử phạt mới quan trọng

Chuyện phạt cao không quan trọng bằng phạt đúng, nghĩa là người vi phạm chắc chắn phải bị phạt và tiền nộp phạt về đúng kho bạc. Hiện nay đi đường thấy nhan nhản người chạy xe máy không đội nón bảo hiểm, lấn tuyến, leo lề, vượt đèn đỏ… nhưng lực lượng chức năng ở đâu?

Các chốt chặn vi phạm giao thông chủ yếu là cố định để “canh bắt” vài lỗi nhỏ, trong khi để phát hiện vi phạm giao thông phải tuần tra, di chuyển. Với lực lượng CSGT hiện nay điều này khó thực hiện, hơn nữa dùng sức người hiệu quả chắc chắn không cao. Biện pháp đưa camera thay CSGT bắt vi phạm là cách làm rất hay. Tuy nhiên, hay hơn nữa là phải thay đổi luật xử phạt nguội làm sao để người vi phạm bắt buộc phải đi đóng phạt chứ không phải chây ì như hiện nay.

PHẠM HUY HOÀNG, công chức

TP.HCM được phép tăng mức phạt vi phạm giao thông

Theo quy định tại Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, đối với khu vực nội thành của TP trực thuộc trung ương thì mức phạt tiền có thể cao hơn nhưng tối đa không quá hai lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong các lĩnh vực giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, an toàn xã hội. Như vậy TP.HCM có quyền tăng mức xử phạt như đề xuất của Sở GTVT căn cứ vào hành vi, khung tiền phạt hoặc mức tiền phạt được quy định tại nghị định của Chính phủ và yêu cầu quản lý kinh tế-xã hội đặc thù của địa phương.

Tuy nhiên, mức xử phạt cao hơn quy định phải được HĐND TP quyết định. Việc tăng mức phạt tiền trong lĩnh vực giao thông đường bộ (nếu có) được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính chứ không phải trong cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Luật sư ĐẶNG THÀNH TRÍĐoàn Luật sư TP.HCM

NGUYỄN HIỀN - NHÂN CHÍNH ghi

BÌNH LUẬN

lsd

Khi hiểu rõ vấn nạn mãi lộ là thực trạng làm vô hiệu các chính sách mà vẫn cố tình đưa ra là ảo tưởng.

Quang ba

Người nào dám đề xuất việc này là tăng hình phạt tiền thật cao, cho cháy túi người vi phạm nhằm đẻ răn đe cho chừa, cho bỏ cái việc vi phạm... Vậy có ai trong nhóm đề xuất này,có dám làm biên bản cam kết nghiêm túc, là cá nhân sẽ bị hình phạt là bù lại tiền cho người dan gấp mấy lần... Nếu sau khi đã phạt cho họ thật điêu đứng khổ sở mọi điều rồi... Mà vẫn không có gì thay đổi thì cá nhân nào đã đưa ra ý tưởng tận diệt này có... Dám chấp nhận... Bù tiền lại không Có được điều cam kết này thì may ra mọi người sẽ tin nhiều hơn là cứ nói... Chung chung vô nghĩa.

The hung vp

Tạt ca các xe o to phai co the ngan hang moi xe mot tai khoan theo tri gia mục phát cao nhát sau do cu ca ra phát hien vi phạm la tru tien trong tai khoan cua so xe day thi chac chan k ai giam vi phạm va cung nho ai xin duoc va cung k chia tien duoc voi ai ca

The hung vp

Bien bao giao thống do rang vào thi phát moi duoc chu toan bay nguoi tham gia giao thống roi cam phu chia chu nha nuoc thu duoc bao nhieu

Hoàng Thám

Tôi cho rằng hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông là cần nhưng không phải là biện pháp tối ưu, hiệu quả nhất. - Xử phát đối với những đối tượng cố tình vi phạm giao thông như khư không đội mũ, uống bia rượu, chưa đủ tuổi hoặc chưa có bằng nhưng vẫn lái xe… là cần thiết. - Trường hợp người vi phạm giao thông không cố ý như (Những người ở quê ra thành phố, những người nới khác đến thành phố chưa quen đường; những già mắt kém nhìn đèn tín hiệu không rõ nhất là vào buổi trưa trời nắng... ) thì cán bộ CSGT có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn cho họ và nhắc nhở họ. Sự ân cần, lịch lãm đúng mực của cán bộ CSGT sẽ làm cho họ nhớ đời và không bao giờ vi phạm tương tự nữa. Phải quản lý tốt và có hình thức kỷ luật đối với cán bộ làm công tác xử phạt vi phạm giao thông vi phạm mãi lộ, đảm vào tiền phạt phải thu vào ngân sách 100% để đầu tư lại cho công tác giao thông, tranh tăng tiền phạt tạo điều kiện cho CSGT có cơ hội làm giàu bất hợp pháp. /.

Hoàng Thám

Tôi cho rằng hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông là cần nhưng không phải là biện pháp tối ưu, hiệu quả nhất. - Xử phát đối với những đối tượng cố tình vi phạm giao thông như khư không đội mũ, uống bia rượu, chưa đủ tuổi hoặc chưa có bằng nhưng vẫn lái xe… là cần thiết. - Trường hợp người vi phạm giao thông không cố ý như (Những người ở quê ra thành phố, những người nới khác đến thành phố chưa quen đường; những già mắt kém nhìn đèn tín hiệu không rõ nhất là vào buổi trưa trời nắng... ) thì cán bộ CSGT có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn cho họ và nhắc nhở họ. Sự ân cần, lịch lãm đúng mực của cán bộ CSGT sẽ làm cho họ nhớ đời và không bao giờ vi phạm tương tự nữa.

nguyễn TUấn Anh

Tiền phạt càng cao càng nhiều nhũng nhiễu chẳng giải quyết được gì

TÂM NGUYỄN KHOA

Tôi đồng ý với ý kiến: vấn đề không phải xử phạt cao hay thấp mà phải cải thiện 01 số yếu tố then chốt liên quan như: xem lại đường sá, các bảng hiệu hướng dẫn- cấm- phân luồng, lực lượng CSGT làm luật lấy tiền mà không lập biên bản (01 bộ phận... Rất lớn). Phổ cập kiến thức giao thông định kỳ bắt buộc để ktra về kiến thức giao thông, về văn hóa giao thông nhất là số lượng lao động nhập cư mới...

chiến

Theo tôi cho lao động công ích bằng số tiền phạt, mức lương bằng lương tối thiểu vùng của địa phương đó xem có giám vi phạm không.

Nguyên Phuong

Tôi cho mình là công dân luôn chấp hành tốt luật giao thông. Nhưng với tình trạng đường sá chật hẹp,xe cộ đông đúc sẽ có lúc tôi cũng vi phạm. Khi đó tôi có tâm trạng: 1/ Mất tinh thần làm việc, chán nản lo lắng vì ảnh hưởng đến nguồn thu của gia đình. 2/ Thấy CSGT là ức, bực mình dù những lúc kẹt xe cám ơn sự có mặt của các anh lắm rất nhiều. 3/ Mong cho những người đề nghị tăng mức phạt giao thông bị phạt một lần cho biết cảm giác kiếm tiến đóng phạt. 4/ Tại sao chính quyền không giảm thuế, giảm phạt cho người dân cảm thấy nhẹ nhàng. Sau này các ông cán bộ cũng về làm dân thu nhập cũng như dân thì lỡ bị phạt rồi sao. Có chắc là cả năm ăn cơm không rơi một hột,rửa chén không bể một cái.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM