Trần ai khiếu nại sau khi xây nhà theo giấy phép

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Tấn Thành trình bày: Vợ chồng ông sở hữu căn nhà 72/35 Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, có chiều dài hơn 12 m và chiều rộng 3,6 m. Do căn nhà xây dựng đã lâu, đường hẻm được nâng lên cao khiến khu vực thường xuyên bị ngập nước nên gia đình ông quyết định đập nhà cũ, xây lại nhà mới.

Bị thu hồi giấy phép mà không biết

Ngày 10-7-2019, ông Thành được UBND quận giải quyết hồ sơ xin cấp phép xây dựng với diện tích sàn là 3,4 x 12,25 m.

Sau đó, vì muốn xây hết phần diện tích được cấp nên ông đã nộp đơn kèm hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép xây dựng (GPXD) với nội dung điều chỉnh diện tích sàn là 3,6 x 12,25 m.

Ngày 13-9-2019, UBND quận Bình Thạnh đã ra văn bản chấp thuận yêu cầu điều chỉnh nội dung trong GPXD của ông.

Ngày 7-10-2019, lúc sắp xây xong phần thô theo bản vẽ đã được điều chỉnh thì ông bị lực lượng Thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP.HCM đến lập biên bản vi phạm hành chính vì xây dựng sai nội dung trong GPXD.

Quá bất ngờ, ông Thành ra UBND phường tìm hiểu thì mới biết là UBND đã ra quyết định thu hồi giấy xác nhận điều chỉnh GPXD nhưng ông chưa hề nhận được quyết định này.

Ngày 30-10-2019, Thanh tra xây dựng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Tấn Thành với mức phạt là 15 triệu đồng vì xây dựng sai nội dung của GPXD cấp ban đầu. Đồng thời, trong quyết định xử phạt còn yêu cầu ông Thành phải ngưng thi công và đề nghị đến cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại GPXD. Nếu quá thời hạn 60 ngày mà không có giấy phép điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Căn nhà của ông Trần Tấn Thành đã bị ngưng xây dựng gần năm tháng nay. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Quận trả lời báo chí: Vụ việc đang có khiếu nại

Từ bức xúc của bạn đọc, chúng tôi đã phải nhiều lần liên lạc với UBND quận Bình Thạnh về vấn đề này thì mới được một đại diện UBND quận Bình Thạnh thông tin: Trước đây, UBND quận có giải quyết cấp GPXD tại địa chỉ 72/35 Nguyễn Văn Thương, phường 25 cho ông Thành. Sau đó, ông Thành có xin điều chỉnh nội dung trong giấy phép và được chấp nhận. Tuy nhiên, sau đó quận lại nhận được đơn khiếu nại của một người dân trong khu vực liên quan đến việc xây dựng của công trình nhà ông Thành.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại của người dân trong khu vực, quận đã ra quyết định thu hồi giấy xác nhận điều chỉnh GPXD của ông Thành.

Hiện nay, ông Thành đang có khiếu nại việc thu hồi quyết định điều chỉnh giấy phép của ông và quận đang giải quyết khiếu nại này.

Ngày 14-2, Thanh tra Sở Xây dựng có cuộc đối thoại với các bên liên quan để giải quyết đơn khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với căn nhà xây sai phép của ông Thành.

Vì sao khi có quyết định thu hồi giấy xác nhận điều chỉnh GPXD của ông Thành mà quận lại không giao cho ông? Vấn đề này trong nội dung buổi đối thoại, đại diện UBND quận Bình Thạnh cho rằng ngay sau khi ra quyết định thu hồi giấy xác nhận điều chỉnh GPXD thì quận có gửi quyết định qua đường bưu điện nhưng ông Thành không nhận được. Sau đó, UBND quận giao cho UBND phường gửi ông Thành. Đại diện UBND phường thì cho rằng UBND phường không có trách nhiệm giao quyết định thu hồi trên cho ông Thành. Ngày 24-10, sau khi bị thanh tra xây dựng lập biên bản, ông Thành ra phường thắc mắc nên UBND phường mới giao quyết định này cho ông.

Công trình đã ngưng thi công gần năm tháng

Tôi rất bức xúc với cách giải quyết của UBND quận Bình Thạnh. Quận đã cho gia đình tôi điều chỉnh nội dung giấy phép và tôi đã xây dựng theo bản vẽ thiết kế đã điều chỉnh. Vậy mà khi xây dựng gần xong, đùng một cái quận lại thu hồi thì tôi biết phải tính sao.

Gia đình tôi từ khi bắt đầu xây nhà đã phải thuê nhà để ở. Trong khi đó, công trình đã bị ngưng thi công gần năm tháng nay. Nhà xây theo bản vẽ điều chỉnh mà phải đập, xây theo GPXD cũ thì sẽ ảnh hưởng toàn bộ thiết kế của căn nhà, thiệt hại này ai phải chịu cho tôi đây?

Tôi đã gửi đơn khiếu nại vụ việc này rất nhiều lần đến UBND quận Bình Thạnh, quận cũng nói là đang giải quyết nhưng chờ mãi đến nay vẫn chưa giải quyết cho tôi.

Tôi không biết tôi bị khiếu nại gì. Tôi chỉ mong quận giải quyết sớm khiếu nại. Nếu người ta khiếu nại đúng thì tôi sẵn sàng chấp hành, nếu họ khiếu nại sai thì quận phải giải quyết cho tôi sớm khỏi tình trạng lướng vướng này để sớm có nhà ở.

Ông TRẦN TẤN THÀNHđường Nguyễn Văn Thương,
phường 25, quận Bình Thạnh

Quận chịu trách nhiệm tống đạt quyết định

Theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 15/2016 của Bộ Xây dựng thì UBND quận, huyện có thẩm quyền cấp GPXD và điều chỉnh GPXD. Vì vậy, việc thu hồi giấy xác nhận điều chỉnh GPXD cũng do UBND quận, huyện thực hiện.

Mặt khác, người dân làm thủ tục hành chính nộp hồ sơ xin cấp GPXD tại UBND quận thì việc trả kết quả thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của UBND quận. Ngoài ra, hiện không có quy định nào quy định UBND quận giao cho UBND phường trao quyết định thu hồi này thay cho UBND quận.

Trong trường hợp của ông Thành, việc UBND quận ra quyết định thu hồi giấy xác nhận điều chỉnh GPXD là đúng hay sai còn liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của người liên quan. Tuy nhiên, UBND quận không giao trực tiếp cho ông Thành quyết định thu hồi giấy xác nhận điều chỉnh GPXD là chưa làm hết trách nhiệm.

Tại thời điểm thanh tra xây dựng lập biên bản vi phạm mà UBND quận chưa giao cho ông Thành quyết định thu hồi giấy xác nhận điều chỉnh GPXD là chưa có căn cứ để xử phạt. Ông Thành có quyền khiếu nại quyết định xử phạt đến thanh tra xây dựng. Nếu không được giải quyết thỏa đáng, ông Thành có quyền khởi kiện bằng vụ án hành chính tại tòa án có thẩm quyền.

Luật sư TRẦN VÂN LINHĐoàn Luật sư TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm