Trại heo quy mô lớn khiến dân khốn đốn

“Tại ấp Bàu Mây hiện có một trang trại nuôi heo của ông Nguyễn Văn Phước với quy mô lớn lên tới hàng ngàn con. Thế nhưng trại heo này không xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Chất thải chưa qua xử lý được xả trực tiếp ra ngoài bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của dân xung quanh”.

Nhiều người dân ở ấp Bàu Mây, xã Phú Thành (Tân Phú, Đồng Nai) phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.

Sống chung với mùi hôi thối

Nhà anh Sáu Vân nằm cách trại heo của ông Phước khoảng 100 m, lại nằm ngay hướng gió của năm cái quạt máy của trại heo nên hằng ngày cả gia đình anh phải chịu cảnh hôi thối kinh khủng từ trại heo bay vào nhà. Nhiều lúc chịu không nổi, cả nhà anh Sáu Vân phải tạm thời sơ tán đi nơi khác. Hai đứa con anh Sáu Vân liên tục mắc bệnh về đường hô hấp.

“Trại heo của ông Phước xây dựng khoảng gần ba năm nay. Từ năm 2014 gây ô nhiễm, hôi thối nặng nề. Chúng tôi đã đề nghị xã can thiệp buộc trại heo của ông Phước phải khắc phục ô nhiễm nhưng thực trạng trên vẫn không được cải thiện” - anh Sáu Vân nói.

Tương tự, chị Mai Thị Thanh Thúy, ngụ ấp Bàu Mây, nói: “Mỗi lúc lội xuống ruộng cắt cỏ thì mùi hôi thối xộc vào mũi muốn nôn. Nhà tôi phải đóng cửa suốt ngày để hạn chế mùi hôi từ trại heo bay vào. Khi trời mưa, mùi hôi thối xộc lên nồng nặc không thể chịu nổi”.

Nước thải chưa qua xử lý từ trại heo được thải trực tiếp ra hồ chứa lộ thiên. Ảnh: TIẾN DŨNG

Hệ thống quạt của trại heo phát tán mùi hôi ra môi trường. Ảnh: TIẾN DŨNG

Không canh tác, trồng trọt được

Chị Thúy cho biết gia đình chị có 1 ha đất ruộng trồng lúa và trồng bắp, mỗi năm trồng được hai vụ, thu hoạch khoảng 30 triệu đồng. Nhưng từ khi xuất hiện trại heo của ông Phước thì ruộng của gia đình chị Thúy không thể trồng trọt được nữa vì phân heo và nước thải từ trại này xả ra gây ô nhiễm. “Nguồn thu nhập chính của cả gia đình tôi nhờ vào mảnh ruộng này nhưng giờ thì thất thu. Hiện chồng tôi phải đi làm thuê để nuôi cả gia đình” - chị Thúy bức xúc.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Khoa, một trong những hộ dân nằm sát trại heo của ông Phước, cũng rơi vào cảnh trắng tay. Anh Khoa cho biết gia đình anh có một ao nuôi cá và trồng lúa thâm canh. Mỗi năm anh Khoa thu nhập từ cá khoảng 80 triệu đồng và từ lúa khoảng 30 triệu đồng. Thế nhưng khoảng ba năm nay anh Khoa không thể nuôi cá, trồng lúa được vì nước thải từ trại heo của ông Phước chảy vào hồ gây ô nhiễm.

“Bây giờ thả cá xuống là cá chết, trồng lúa thì lúa cũng chết theo. Cách đây khoảng hai năm, tôi nuôi được khoảng 1,5 tấn cá, chuẩn bị thu hoạch thì bị nước thải từ trại heo chảy vào hồ làm cá chết sạch. Tôi đề nghị chủ trại heo bồi thường nhưng họ không nói năng gì” - anh Khoa cho biết.

Chủ trại heo: Chưa khắc phục vì… thiếu tiền

Theo ông Lê Quang Trinh (tổ trưởng tổ 8, ấp Bàu Mây), theo quy định thì các trại heo phải xây dựng hầm biogas để xử lý nước thải nhưng trại của ông Phước không làm. Toàn bộ nước thải được xả xuống hồ lộ thiên nên khi trời mưa, nước thải từ hồ này tràn ra ruộng và hồ của những người dân xung quanh. Tình trạng này làm môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, người dân không thể trồng trọt, chăn nuôi được.

“Thấy ô nhiễm quá nên tôi đã đại diện cho người dân làm đơn kêu cứu gửi lên xã. Xã có mời chủ trang trại heo ra làm việc. Tại đây, đại diện chính quyền xã và chủ trại heo nói qua nói lại rồi thôi. Tôi làm đơn gửi huyện thì cán bộ huyện bảo cứ về đi sẽ gọi điện thoại cho xã. Thế nhưng đã gần một năm trôi qua tình hình không có gì thay đổi. Bây giờ chúng tôi cũng không biết kêu ai nữa!” - ông Trinh nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Phước thừa nhận trại heo của ông chưa xây dựng hầm biogas vì… chưa có tiền; toàn bộ nước thải từ trại heo được ông xả ra hai hồ lộ thiên nằm trên đất của ông. Ông Phước cũng thừa nhận có tình trạng thỉnh thoảng nước thải từ trong các hồ này tràn ra ruộng và hồ của những hộ dân xung quanh.

“Trại heo của tôi nằm trong khu quy hoạch phát triển chăn nuôi của tỉnh. Hiện tôi đang tiến hành xây dựng hàng rào xung quanh trại heo và sau khi xuất heo hết sẽ xây dựng hầm biogas. Tôi sẽ thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt” - ông Phước nói.

Sẽ xử lý vi phạm

Chúng tôi đã nhận được đơn của người dân ấp Bàu Mây phản ánh trại heo của ông Nguyễn Văn Phước gây ô nhiễm môi trường do Huyện ủy và UBND huyện Tân Phú chuyển qua. Phòng TN&MT đã kết hợp với với Phòng Kinh tế-Hạ tầng và Trạm Thú y xuống kiểm tra thực trạng trại heo của ông Phước. Sau khi ghi nhận thực tế, Phòng TN&MT đã gửi giấy mời ông Phước lên làm việc để giải quyết nhưng ông Phước chưa lên. Hiện chúng tôi đã gửi giấy mời lần thứ hai. Sau khi làm việc với ông Phước, vi phạm nào của trại heo thuộc thẩm quyền huyện xử lý thì chúng tôi sẽ đề xuất với huyện để xử lý, còn vi phạm nào không thuộc thẩm quyền của huyện thì chúng tôi sẽ đề xuất lên trên, đề nghị Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai xử lý”.

Ông LÊ MẠNH CƯỜNG, Phó Trưởng phòng TN&MT
huyện Tân Phú, Đồng Nai

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm