Trại gà kiện... bãi rác

“Từ khoảng tháng 9-2015, bãi rác tại địa điểm (ấp 4, xã Vĩnh Tân, Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đi vào hoạt động. Tuy nhiên việc xử lý rác không tốt, phát tán mùi hôi thối ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của chúng tôi”. Bà Bùi Thị Tuyết Lan, chủ trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng ở ấp Tân Lập 2, xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, phản ánh.

Theo bà Lan, trại gà của bà hoạt động theo mô hình trại kín, đồng bộ, bao gồm máy phát điện, hệ thống đèn chiếu sáng, dây chuyền chăn nuôi tự động, quạt thông gió làm mát khi trời nóng và hệ thống máy sưởi khi trời lạnh. Tuy nhiên, từ khi bãi rác (cách trang trại gà của bà Lan một con đường đất) hoạt động, trại gà của bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dàn quạt điều hòa không khí đã hút mùi hôi thối và mầm bệnh từ bãi rác vào trại gà, ảnh hưởng đến sự phát triển của đàn gà.

Gà trong trại bà Lan đang chết dần chết mòn. Ảnh: TIẾN DŨNG

Hiện nay, trại của bà Lan nuôi hơn 40.000 gà đẻ và 15.000 gà con. Bà Lan cho biết do ô nhiễm từ bãi rác nên gà trong trại đổ bệnh hàng loạt vì viêm mắt, dẫn đến gà không thể ăn được vì không nhìn thấy. Chi phí thuốc kháng sinh điều trị bệnh hô hấp cho đàn gà tăng đột biến, tỉ lệ đẻ của đàn gà giảm thê thảm. “Bãi rác hoạt động, trang trại của tôi có nguy cơ phá sản vì thua lỗ, không thể trả nợ ngân hàng đúng hạn” - bà Lan nói.

Ngày 24-9, bà Lan đã có gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ. “Trang trại gà của tôi được cấp phép hoạt động từ năm 2011 và nằm trong khu quy hoạch chăn nuôi tập trung của tỉnh. Không hiểu sao năm 2015, các cơ quan chức năng lại cấp phép xây dựng bãi rác ở khu vực này” - bà Lan bức xúc.

Tại buổi kiểm tra tiến độ xây dựng khu xử lý rác ở Vĩnh Tân vào sáng 11-11, sau khi nhận được phản ánh của bà Lan, ông Võ Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ghé qua trại gà của bà Lan để kiểm tra thực tế. Tại đây, ông Chánh cho biết sẽ yêu cầu bãi rác kiểm soát chặt chẽ, không được phát tán mùi hôi và gây ô nhiễm môi trường ra xung quanh. Ngoài ra, ông Chánh cũng cho biết nếu đúng như bà Lan phản ánh thì đúng là có sự chồng chéo nhau giữa các nơi cấp phép. Ông Chánh nhận đơn phản ánh của bà Lan và hứa sẽ chỉ đạo các ngành rà soát lại và sẽ trả lời cụ thể cho bà sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm